Diễn Đàn

CỬ TRI NÊN BẦU TẠI THÙNG PHIẾU, TRÁNH ĐƯỢC GIAN LẬN

PHẦN IV (ÐL 203): TẠI SAO MỌI CỬ TRI MỸ CẦN ÐI BẦU TẠI CHỔ
 
Ở PHÒNG PHIẾU, KHÔNG NÊN BỎ PHIẾU BẰNG THƯ...
 
 
 
 

---------- Forwarded Message -----------
From: chuyenbai <This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.>
Sent: Thursday, September 24, 2020, 10:11:24 PM EDT
 
 
 
Tại sao mọi cử tri Mỹ cần đi bầu tại chỗ ở
 
phòng phiếu?  Tại sao không nên bỏ phiếu
 
bằng thư ?
 
Ngoài các nghi vấn về chuyện gian lận bầu cử, thì còn có những lý do khác liên quan tới chuyện kéo dài việc đếm phiếu và đưa quốc gia vào những tình trạng rối loạn, kiện tụng, tranh chấp quyền lực và đưa tới nhiều tốn kém tiền bạc, thời gian, lại tạo ra nhiều cơ hội cho các chính trị gia dùng luật để thao túng quyền lực và quyết định tối hậu sẽ bị tước đoạt ra khỏi tay của các cử tri mà rơi vào tay của các chính trị gia.

Ðể hiểu rõ hơn, PL sẽ trình bày với các bạn các nước bước về chuyện gì sẽ xảy ra khi các cử tri bỏ phiếu bằng thư, mà không tới phòng phiếu bầu tại chỗ .Chúng ta sẽ không đề cập tới các mưu kế gian lận phiếu, khía cạnh đó đã được rất nhiều người mổ xẻ rồi, cho nên bài này sẽ không nhắc tới nữa. Trong phạm vi của bài này, mình sẽ trình bày về khía cạnh luật pháp và Hiến Pháp
về luật bầu cử và đếm phiếu.

Trước tiên, cần hiểu về các luật quy định về bầu cử và quy định chọn tổng thống .

Ða số dân chúng chỉ biết tới ngày 3 tháng 11 là ngày đi bỏ phiếu bầu cử cho ghế tổng thống nhưng ít ai hiểu rành mạch về CửTri Ðoàn và ngày hạn chót mà các tiểu bang phải gởi Cử Tri Ðoàn về thủ đô .

Mỗi tiểu bang phải gởi một phái đoàn gọi là Cử Tri Ðoàn về thủ đô để bỏ phiếu và hạn chót để gởi Cử Tri Ðoàn là 41 ngày sau ngày bầu cử, tức là 41 ngày sau ngày 3 tháng 11, tức là ngày 14 tháng 12!

Luật Electoral Count Act bắt buộc các tiểu bang phải kết thúc việc đếm phiếu trong vòng 41 ngày Khi đã hết hạn 41 ngày đếm phiếu thì Tối Cao Pháp Viện sẽ quyết định việc đếm phiếu dừng lại và trao Cử Tri Ðoàn cho phía ứng cử viên nào đang dẫn trước vào thời điểm đó.

Vậy nếu trường hợp tiểu bang chơi khăm và gởi cho Quốc Hội hôm nay 1 danh sách Cử Tri Ðoàn để bầu cho ứng cử viên đảng Cộng Hòa tức ông Trump, xong ngày mai lại gởi danh sách Cử Tri Ðoàn để bầu cho ứng cử viên đảng Dân Chủ tức ông Biden, thì sao?
Ngày 3 tháng Giêng, 2021, sẽ có một Quốc Hội mới . Và quyết định thông qua Cử Tri Ðoàn nào sẽ nằm trong tay của Quốc Hội!

Nhiệm kỳ của Phó Tổng Thống Mike Pence vẫn còn hiệu lực tới ngày 19 tháng Giêng, 2021. Do đó, ông Pence vẫn là chủ tịch của Thượng Viện và điều hành phiên họp đếm phiếu để chấp thuận Cử Tri Ðoàn từ các tiểu bang tiến cử .

Quốc Hội và chủ tịch Thượng Viện tức Phó Tổng Thống Mike Pence sẽ quyết định Cử Tri Ðoàn nào được chấp thuận, vì Tu Chính Án 12 quy định rằng các Cử Tri Ðoàn từ các tiểu bang phải được thông qua sự chấp thuận của Quốc Hội.

Các bạn có thể thấy là quá trình thông qua này sẽ kéo dài và sẽ có tranh chấp, cãi cọ từ cả hai đảng trong Quốc Hội, cứ nhìn vào quá trình Quốc Hội kéo dài 2 năm để đàn hạch (impeach) tổng thống Trump thì có thể đoán ra được Quốc Hội sẽ lại tranh chấp quyền lực và chuyện thông qua Cử Tri Ðoàn không phải là chuyện dễ dàng!

Hiến Pháp quy định Quốc Hội mới sẽ bắt đầu họp vào trưa ngày 3 tháng Giêng, 2021.  
Với tình thế hiện nay, cơ hội cao là đảng Dân Chủ có thể tiếp tục nắm Hạ Viện và họ sẽ tiếp tục bầu Nancy Pelosi đứng đầu Hạ Viện cho đảng Dân Chủ.

Và sau đó vài ngày thì quá trình chấp thuận Cử Tri Ðoàn sẽ diễn ra trong cuộc họp giữa cả Hạ Viện và Thượng Viện, với sự trụ trì của phó tổng thống Mike Pence.
Trong quá trình này, có thể xảy ra chuyện 1 dân biểu chống lại một Cử Tri Ðoàn, nhất là khi một tiểu bang có số phiếu đếm suýt sao gần nhau giữa hai ứng cử viên .
Khi nêu ra sự chống đối, luật đòi người dân biểu phải viết thư kháng nghị và phải được ký bởi một Thượng Nghị Sĩ, tức kháng nghị thư phải có chữ ký của một dân biểu và một Thượng Nghị Sĩ, chứ không thể chỉ đứng lên phát biểu miệng bất ưng.

Sau đó, nếu kháng nghị thư hội đủ chữ ký của1 dân biểu và 1 Thượng Nghị Sĩ, thì Hạ Viện sẽ họp riêng, đồng thời Thượng Viện sẽ họp riêng, rồi cả hai Viện sẽ quyết định xem Cử Tri Ðoàn của tiểu bang đó sẽ thuộc về ứng cử viên tổng thống nào.

Trong khi đó, nếu vì sự rắc rối và bất đồng trong việc chọn Cử Tri Ðoàn cho một tiểu bang nào đó, khiến cho cả hai ứng cử viên tổng thống đều không có đủ 270 phiếu Cử Tri Ðoàn để thắng cử, lúc đó thì sao ?

Ðây mới thực sự là khúc mắc vô cùng rắc rối và quyền chọn tổng thống sẽ rơi vào tay của Quốc Hội! Và lúc này sẽ xảy ra một cuộc bầu cử gọi là "Contingent Election", không còn là Electoral Vote nữa!

Hạ Viện sẽ đưa ra 3 ứng cử viên có phiếu cao nhất trong Electoral Votes, thí dụ như :
Trump, Biden, và Kanye West chẳng hạn . Chỉ 3 ứng cử viên cao nhất trong Electoral Votes.

Tuy nhiên, trong Contingent Election, mỗi tiểu bang chỉ có 1 phiếu .  Hiện tại, đảng Cộng Hòa nắm 26 tiểu bang, trong khi đảng Dân Chủ nắm 22 tiểu bang . Có 2 tiểu bang là hòa giữa hai đảng. Nếu chuyện xảy tới nước cờ này thì đảng Cộng Hòa sẽ nắm phần thắng và đề cử
tổng thống Trump.

Vấn đề là các bước này kéo dài bao lâu, không ai ước đoán được.  Trong lịch sử, sau 6 ngày Contingent Election, Thomas Jefferson đã trở thành tổng thống vào năm 1801.

Tuy nhiên, Hiến Pháp quy định là vào ngày 20 tháng Giêng, vị tổng thống mới phải được đăng nhiệm.

Vậy khi tranh chấp trong Quốc Hội vẫn kéo dài và chưa đồng thuận được ai sẽ là tổng thống mới, lúc đó Tu Chính Án thứ 20 và Luật Vị Kế Nhiệm Tổng Thống sẽ được mang ra thực thi.

Nhiệm kỳ của ông Trump và ông Pence đã hết hạn vào ngày 20 tháng Giêng, mà Quốc Hội chưa đưa ra được tên vị tổng thống mới, thì Nancy Pelosi, tức Phát Ngôn Nhân của Hạ Viện, sẽ ngồi vào ghế Tổng Thống Tạm Thời .

Chức Tổng Thống Tạm Thời chỉ kéo dài cho tới khi Quốc Hội chọn xong vị tổng thống chính thức và phó tổng thống chính thức.

Trong khi đó, Pentagon sẽ cần biết ai sẽ là vị Tổng Chỉ Huy của Quân Ðội và vị tổng thống mới sẽ cần lập một mật mã mới cho vũ khí nguyên tử vào trưa ngày 20 tháng Giêng.

Chúng ta thật sự không muốn quốc gia phải đi đến giai đoạn này!

Chúng ta cũng không muốn quốc gia phải đi qua những giai đoạn kéo dài, phức tạp, đầy tranh chấp giữa các đảng phái trong Quốc Hội, tốn kém tiền bạc, sức lực và thời gian của tất cả mọi người!

Vậy nên, mọi công dân Mỹ yêu nước, hãy bỏ ra vài phút để đi đến các phòng phiếu và bỏ phiếu tại chỗ, không nên bỏ phiếu bằng thư tháng 11 này!  Một chút hy sinh của tất cả các cử tri sẽ tránh cho quốc gia bao nhiêu hỗn loạn, bao nhiêu tranh chấp quyền lực tại Quốc Hội, và an nguy của quốc gia vào những ngày đầu tháng Giêng 2021!

Vote In Person, all my fellow Americans,
whether you are pro-Trump or anti-Trump!
Be patriotic, my friends!

PL
9/16/20

Comments
PL trả lời câu hỏi:
Mỗi quận (county) sẽ có ban kiểm phiếu và đại diện của các ứng cử viên hay các cử tri đều có thể giám sát .
Ngày xưa thì các cử tri đều có thể đăng ký để vào giám sát việc đếm phiếu, nhưng vì Covid-19 nên họ sẽ đặt camera và video để truyền qua internet hay chiếu online cho những ai muốn giám sát , chứ không trực tiếp vào nơi đếm phiếu như trước đây .

Năm nay vì Covid-19 nên County không cho ai vào phòng phiếu (đó là lý do của họ), nhưng họ nói họ sẽ đặt camera và phát online .  PL sẽ hỏi lại họ và báo bà con sau nha .


---- Forwarded Message -----
From: chuyenbai <This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.>
To:
Sent: Thursday, September 24, 2020, 10:11:24 PM EDT
Subject: Fw: Fox- Breaking News- Hoan hô DOJ đã 'tóm ' được chứng cớ bầu cử ở Pensylvania- Sep 24, 2020


----- Forwarded Message -----

Subject: Fox- Breaking News- Hoan hô DOJ đã 'tóm ' được chứng cớ bầu cử ở Pensylvania- Sep 24, 2020

FOX-BEAKING NEWS

 

Hoàng Lan Chi


 

HOAN HÔ DOJ ÐÃ ‘TÓM’ ÐƯỢC CHỨNG CỚ BẦU CỬ Ở PENSYLVANIA

 

DOJ orders Pennsylvania county to change ballot practices after 'troubling' findings


    
    
DOJ orders Pennsylvania county to change ballot practices after 'troubli...

Sam Dorman

The Justice Department is currently investigating what happened to nine military mail-in ballots which were disc...

 
Bộ Tư pháp đã gửi một lá thư đến một quận của Pennsylvania vào thứ Năm, yêu cầu quận này thay đổi cách làm của mình sau khi nhiều lá phiếu quân sự bị phát hiện bị loại bỏ.

DOJ đã thu được 9 phiếu trong đó 7 phiếu bầu cho TT Trump trong thùng rác!


Luật sư Hoa Kỳ David Freed cho biết:  
TẤT CẢ  hoặc gần như các phong bì gửi cho Văn phòng bầu cử ÐÃ ÐƯỢC MỞ RA

Luật sư Quận Luzerne Stefanie Salavantis đã yêu cầu cuộc điều tra, bao gồm hợp tác với FBI và Văn phòng Luật sư Hoa Kỳ

Luật sư Trưởng Quận Romilda P. Crocamo cho biết: "Quận Luzerne cảm ơn Văn phòng Biện lý Quận Luzerne, Văn phòng Luật sư Hoa Kỳ, Cục Ðiều tra Liên bang và Cảnh sát Bang Pennsylvania đã nhanh chóng chấp nhận yêu cầu của chúng tôi và vì công việc chuyên môn của họ trong vấn đề này.

Quận sẽ tiếp tục hợp tác với các cơ quan chức năng trong suốt quá trình xem xét của họ. Do đây là một cuộc điều tra đang diễn ra, nên Quận không thích hợp để cung cấp thêm bình luận vào lúc này. "

 

Sao, bẩm quý cụ ủng hộ Dân Chủ, quý cụ nghĩ sao ạ?

 
ÐÓ CHÍNH LÀ LÝ DO CHÚNG TÔI VAN XIN THA THIẾT QUÝ CỤ HÃY ÐEO MASK, GIỮ KHOẢNG CÁCH AN TOÀN VÀ ÐẾN PHÒNG PHIẾU. LẠY CÁC CỤ. PLS.
 
© 2001 by Tổng Hội Cựu Tù Nhân Chính Trị Việt Nam. All Rights Reserved.Chính Việt xin đón nhận mọi ý kiến xây dựng và bài vở, xin email về baochinhviet@gmail.com

Search