Diễn Đàn

LỄ CÔNG BỐ BẠCH THƯ & VINH DANH NHÂN QUYỀN

 Buổi Lễ Công Bố Bạch Thư và Vinh Danh Dân Quyền.

 

https://www.youtube.com/watch?v=lqaD8d09RB8

Cuộc Biểu tình của nhóm Tinh thần VNCH

https://www.youtube.com/watch?v=LvWw5i57LBs&t=12s

Albert Goulain

https://www.facebook.com/albert.goulain/videos/1023803681521907

11/12/2021 Paris biểu tình chống Tà quyền CS, TC xâm lấn, Formosa, Luật ANM, Đặc khu kinh tế bán nước trá hình

Kính thưa Quý vị,

     Nhân kỷ niệm năm thứ 73 năm ngày Liên Hiệp Quốc công bố bản Tuyên Ngôn Quốc tế Nhân quyền 10-12-1948, tuyên dương lý tưởng nhân bản cao đẹp của nhân loại mà tất cả các dân tộc, tất cả các quốc gia phải thực hiện như sau: “ Mọi người sinh ra đều được tự do và bình đẳng về nhân phẩm và quyền sống làm người, quyền tự do căn bản như tự do ngôn luận, tự do tín ngưỡng… để mọi người không còn nghèo khó và sợ hãi bạo quyền, nhân quyền phải được tuyên xưng như là ước vọng cao nhất của con người”. Theo đề nghị của Hội Ái Hữu Tù Nhân Chính Trị và Tôn Giáo Việt Nam chọn “Ngày Quốc Tế Nhân Quyền” là  “Ngày Tù nhân Lương tâm Việt Nam đã được sự ủng hộ nhiệt tình của 109 Hội đoàn, Đoàn thể trong nước và Hải ngoại cho nên ngày 10-12-2012 Quốc Hội Tiểu Bang California  đã vinh danh “NGÀY TÙ NHÂN LƯƠNG TÂM VIỆT NAM” đúng vào ngày “Quốc Tế Nhân Quyền” 10-12 hàng năm để chúng ta cùng nhau vận động cho tiến trình Dân chủ hóa Việt Nam.

     Năm nay, Hội Ái Hữu Tù Nhân Chính Trị và Tôn Giáo Việt Nam phối hợp với Hội Đồng Liên Kết Quốc Nội Hải Ngoại Việt Nam, Tập Thể Chiến sĩ Việt Nam Cộng Hòa Hải Ngoại, Khối 8406  cùng tổ chức Ngày Quốc Tế Nhân Quyền 10-12-2021 sẽ công bố “Bạch Thư” Nhân Quyền Việt Nam 2021 và Vinh danh DÂN QUYỀN 2021 cùng một số  “Cây Mùa Xuân Dân Chủ” gửi về cho thân nhân một số tù nhân chính trị và đồng bào dân oan đi thăm người thân trong dịp Tết Nguyên Đán sắp tới để ấm lòng các chiến sĩ nơi lao tù khổ ải trầm luân.

     Hội Ái Hữu Tù Nhân Chính Trị và Tôn Giáo Việt Nam, các Hội Đoàn Đoàn thể phối hợp đã phát động Phong Trào lấy tên là “Tuần Lễ Nhân Quyền Cho Việt Nam” tại Paris Pháp Quốc. Nhân dịp này, sẽ Vinh danh Dân Quyền 2021 và công bố một Bạch Thư về Nhân Quyền Việt Nam năm 2021 gửi Nghi Viện Châu Âu ở Bruxelle.  BS Võ Đình Hữu sẽ đại diện Hội Đồng Liên Kết Quốc nội Hải Ngoại sẽ trao Bạch Thư Nhân Quyền Việt Nam 2021 đến Cao Ủy Nhân Quyền Liên Hiệp Quốc ở Newyork Hoa Kỳ. Đồng thời chúng tôi cũng sẽ gửi Bạch Thư đến các nước Dân chủ Tự do trên toàn thế giới.

     Việc vinh danh Dân Quyền 2021 các nhà tranh đấu Dân chủ thể hiện lòng biết ơn những sự hy sinh gian khổ của của các nhà đấu tranh trong nước chứng tỏ tấm lòng của những người Việt lưu vong luôn nhớ tới quê hương, nhớ tới 90 triệu đồng bào Việt Nam đang chịu cảnh khốn khổ đọa đày dưới ách thống trị của tập đoàn Việt gian Bất nhân Hại dân Bán nước. Tuy giá trị vật chất không bao nhiêu nhưng phần nào chia xẻ với gia đình tù nhân cũng đủ ấm lòng các chiến sĩ Dân chủ, đồng bào nơi địa ngục trần gian. 

     Năm nay chúng tôi phối hợp với Hội Đồng Liên Kết Quốc Nội Hải ngoại Việt Nam, Tập thể Chiến sĩ VNCH Hải Ngoại, Khối 8406 cùng tổ chức “Tuần Lễ Nhân Quyền Cho Việt Nam” tại Paris Pháp Quốc vì cách đây 73 năm, chính tại Paris kinh đô của ánh sáng này, phu nhân của TT Flanklin Roosevelt đã đọc bản Tuyên ngôn Quốc Tế Nhân Quyền để tuyên dương lý tưởng cao đẹp của nhân loại.

     Sở dĩ chúng ta phải công bố Bạch Thư về tình trạng Nhân quyền tại Việt Nam vì từ trước đến nay, các nước dân chủ tự do phương Tây không hiểu gì về nhà nước Cộng sản Việt Nam nên chỉ kêu gọi mà không có biện pháp chế tài nên nhà cầm quy CSVN chỉ hứa xuông, không thực hiện bất cứ một điều khoản nào, đôi khi còn bác bỏ yêu cầu, xem thường công luận quốc tế.

 NHN ĐỊNH RẰNG:

     Bản Tuyên Ngôn Quốc Tế về Nhân Quyền được công bố ngày 10 tháng 12 năm 1948 để tuyên dương lý tưởng nhân bản cao đẹp của nhân loại mà tất cả các dân tộc, tất cả các quốc gia phải thực hiện như sau: “ Mọi người sinh ra đều được tự do và bình đẳng về nhân phẩm và quyền sống làm người, quyền tự do căn bản như tự do ngôn luận, tự do tín ngưỡng. Thế nhưng, chỉ có một số quốc gia dân chủ tôn trọng và thực hiện với những thành tựu đạt được đã thăng hoa và bảo vệ được được quyền con người. Trên thực tế thì tình trạng nhân quyền vẫn bị xâm phạm tước đoạt trắng trợn tại các quốc gia độc tài, nhất là dưới các chế độ Cộng sản độc tài toàn trị ngày càng tồi tệ.

 

TỔNG QUAN VỀ DÂN CHỦ VÀ NHÂN QUYỀN TẠI VIỆT NAM

     Tường trình về nhân quyền Việt nam năm 2021, Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam đã tổng kết nhà nước Cộng Hòa Xã Hội Việt Nam hiện đang giam giữ 300 tù nhân lương tâm Việt Nam. Bản Phúc Trình của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ viết: “Các vấn đề nhân quyền nghiêm trọng bao gồm: giết người bất hợp pháp hoặc tùy tiện của chính phủ, tra tấn bởi các đặc vụ chính phủ; bắt bớ và giam giữ tùy tiện bởi chính phủ, tù nhân chính trị; những vấn đề đáng kể về tính độc lập của cơ quan tư pháp, can thiệp tùy tiện hoặc bất hợp pháp vào quyền riêng tư; các hạn chế nghiêm trọng đối với tự do ngôn luận, báo chí và internet, bao gồm việc bắt giữ và truy tố tùy tiện những người chỉ trích chính phủ, kiểm duyệt, chặn trang web và các luật về tội phỉ báng; can thiệp đáng kể vào quyền tự do hội họp hòa bình và tự do hiệp hội; những hạn chế đáng kể đối với quyền tự do đi lại, bao gồm cả lệnh cấm xuất cảnh đối với các nhà hoạt động; công dân không có khả năng thay đổi chính phủ của họ một cách hòa bình thông qua các cuộc bầu cử tự do và công bằng; hạn chế tham gia chính trị; các hành vi tham nhũng nghiêm trọng; buôn người; những hạn chế đáng kể đối với quyền tự do hiệp hội của người lao động; sử dụng và buộc trẻ em lao động.”. Trong khi đó, Cơ quan Đối ngoại EU (EEAS) nói năm 2020 các blogger, nhà báo tiếp tục bị bắt ở Việt Nam, và tự do báo chí còn kém, Việt Nam bị xếp hạng 175/180 về tự do báo chí.

     Tình trạng nhân quyền tại Việt Nam hết sức đặc biệt vì nhà nước Cộng sản Việt Nam đã chủ trương vi phạm nhân quyền một cách có tổ chức, hệ thống và toàn diện từ khi thành lập cho đến ngày nay:

1. Phong trào Việt Minh do đảng Cộng sản Việt Nam lãnh đạo đã cướp chính quyền ngày 19 tháng tám năm 1945 và thành lập cái gọi là Nhà nước Việt Nam Dân Chủ Cộng Hòa không do sự tín nhiệm của toàn dân qua các cuộc bầu cử dân chủ tự do.

2. Nhà nước Việt Nam Dân Chủ Cộng Hòa do đảng Cộng sản lãnh đạo đã “vi phạm Hiệp Định Paris 27-1-1973 xâm chiếm miền Nam ngày 30-4-1975. Nhà nước Cộng Hòa Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam do đảng Cộng sản Việt Nam cầm quyền đã là thành viên của Liên Hiệp Quốc ngày 22-9-1977 và ký tham gia Công ước Quốc Tế về các Quyền Dân Sự và Chính trị ngày 24-9-1982, ký tham gia Công ước chống tra tấn ngày 7-11-2013. Thế nhưng thực tế lịch sử đã chứng minh rằng nhà nước Cộng sản Việt Nam không thi hành bất cứ một cam kết nào, điều khoản nào trong Hiệp định. Nhà nước Cộng Hòa Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam đã thống trị dân tộc Việt chủ trương tước đoạt tất cả mọi quyền tự do căn bản của người dân, đánh đập dã man, bắt bớ hàng loạt những người bất đồng chính kiến để khủng bố người dân vô tội với các bản án nặng nề.

3. Trong khi các nước dân chủ tự do tôn trọng tiếng nói “Đối Lập” để xây dựng và phát triển quốc gia thì nhà nước Cộng Hòa Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam do đảng Cộng sản cầm quyền công khai xử tử hình hơn 300 tù nhân Chính trị và Tôn giáo Việt Nam. Đây là sự vi phạm thô bạo, thách thức lương tri của cả nhân loại và xem thường công lun quốc tế của nhà cầm quyền Cộng sản.

     Từ năm 1975 đến 1991,  nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam đã xử tử hình hơn 300 tù nhân Chính trị và Tôn giáo Việt Nam trong đó có Thượng Tọa Thích Viên Thông, 2 Linh mục Nguyễn Công Nghị, Trần Ngọc Hiệu và 2 phụ nữ chị Trương Ánh Loan và chị Trần Thị Lan. Đặc biệt Anh Thư Trần thị Lan đang có thai 8 tháng bị xử bắn tại sân vận động Gò Công năm 1976. Hành động dã man này đã vi phạm trầm trọng điều 6 Công ước Quốc tế về các quyền Dân sự và Chính trị, thế mà do sự bưng bít thông tin nên toàn thế giới hầu như không biết gì về những hành động dã man tàn bạo của nhà cầm quyền Cộng sản sau bức màn sắt trong thời gian từ 1975 tới 1991.

4. Các nước dân chủ tự do trên thế giới thường xuyên khuyến cáo Việt Nam vi phạm nhân quyền nhưng không có biện pháp chế tài hữu hiệu nên nhà nước Cộng sản Việt Nam vẫn hứa hẹn, cam kết nhưng không bao giờ thực hiện. Nhà nước Cộng sản Việt Nam hiểu rõ tầm quan trọng vị trí địa lý chiến lược của mình nên Hoa Kỳ cần Việt Nam nhiều hơn nên Cộng sản Việt Nam sẵn sàng tham dự hội nghị về nhân quyền rồi quy trách nhiệm cho địa phương, hứa hẹn, cam kết hoặc thả 1 vài tù nhân lương tâm chứng tỏ thực hiện nhân quyền. Khi Phó Tổng Thống Hoa Kỳ sang thăm thì Việt Nam thả một công dân Hoa Kỳ chứng tỏ nhân quyền chỉ mang tính ngoại giao chiếu lệ mà thôi. Australia cũng thường quan ngại về tình trạng nhân quyền, thế nhưng lợi ích thương mại vẫn quan trọng  nên quan hệ song phương giữa Australia và Việt Nam tiếp tục phát triển dù rằng Úc đã lên tiếng can thiệp nhưng công dân Australia, Châu Văn Khảm, vẫn phải ngồi tù ở Việt Nam với tội danh “khủng bố”.

     Liên Minh Châu Âu cũng đặt nặng lợi ích kinh tế của các quốc gia lên trên vấn đề nhân quyền. Cơ quan Đối ngoại EU (EEAS) lên tiếng rằng năm 2020 các blogger, nhà báo tiếp tục bị bắt ở Việt Nam, và tự do báo chí còn kém, tuy thế EU vẫn tiếp tục hỗ trợ cho Việt Nam phát triển xã hội dân sự. Đặc biệt, Nhật Bản là nhà tài trợ quốc tế song phương quan trọng nhất của Việt Nam, tuy nhiên Nhật Bản vì quyền lợi kinh tế vẫn từ chối sử dụng cán cân kinh tế để thúc đẩy Việt Nam cải thiện hồ sơ nhân quyền.

 

TUYÊN BỐ

     Nhân danh hơn 90 triệu người dân “Không có quyền được sống như một con người” dưới sự thống trị khắc nghiệt tàn bạo của chế độ độc tài toàn trị, chúng tôi long trọng tuyên bố trước Quốc dân Việt Nam và Công luận Quốc tế:

1.     Nhà nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam là một nhà nước độc tài toàn trị nên người dân Việt Nam không có nhân quyền, nói cách khác là không được quyền sống như một con người. Nhà nước CHXHCNVN là một nhà nước không được toàn dân tín nhiệm qua một cuộc bầu cử dân chủ tự do nên không phải là nhà nước “Do dân, vì dân và của toàn dân Việt Nam”. Vì vậy, khi chế độ Cộng sản Việt Nam sụp đổ thì tất cả các hiệp ước mà nhà nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam ký kết với các quốc gia khác sẽ không có giá trị. Toàn dân Việt Nam sẽ bầu ra một Quốc hội Lập hiến để soạn thảo hiến pháp, lựa chọn chính thể, quyết định quốc kỳ và quốc ca theo nguyện vọng của toàn dân.

 

Toàn dân Việt Nam cực lực phản đối việc nhà nước Cộng Hòa Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam  là một nhà nước độc tài toàn trị ứng cử vào Hội Đồng Nhân Quyền Liên Hiệp Quốc nhiệm kỳ 2023-2025.

2. Toàn dân Việt Nam trân trọng và biết ơn những quốc gia và các tổ chức đã lên tiếng để bảo vệ quyền con người tại Việt Nam. Tuy nhiên, việc các nước quan ngại về nhân quyền khuyến cáo Việt Nam trên thực tế chỉ mang ý nghĩa ngoại giao chiếu lệ vì thiếu sự thống nhất của các quốc gia và nhất là không có chế tài hiệu quả phải kèm theo điều kiện nhân quyền khi ký kết một hiệp ước với nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam. Mặt khác các nước thường đặt quyền lợi quốc gia, lợi ích kinh tế lên trên lý tưởng nhân quyền nên vấn đề quyền con người đôi khi trở thành “Chiêu bài” ngoại giao, mang tính chiếu lệ cho có để ký kết các hiệp định thương mại có lợi mà thôi.

3. Trước thực trạng nhân quyền tồi tệ tại Việt Nam, toàn dân Việt Nam kêu gọi lương tri của nhân loại, đề nghị các nước dân chủ tự do hãy xem nhẹ lợi ích kinh tế, quyền lợi quốc gia để thống nhất lập trường chung giữa Hoa Kỳ và các nước Liên Hiệp Châu Âu, quyết tâm thúc ép nhà cầm quyền Cộng sản phải tôn trọng nhân quyền và Dân Quyền, trả tự do vô điều kiện cho toàn bộ tù nhân lương tâm Việt Nam như trường hợp các nước Asean đối với Myannmar vừa qua.

4. Toàn dân Việt Nam căm hận bạo quyền Cộng sản bất nhân hại dân bán nước đang làm giàu, hưởng thụ ăn chơi phè phỡn trên xương máu của người dân. Tập đoàn Việt gian Cộng sản đã không chích ngừa chữa trị cho người dân mà còn lợi dụng cả đại dịch Covid Vũ Hán để thu tiền lấp đầy ngân sách trống rỗng, kéo dài sự tồn tại của chế độ thêm một thời gian để vơ vét tiền vàng của người dân. Nhà nước Cộng hòa Xã Hội Chủ Nghĩa sẽ sụp đổ là điều chắc chắn phải xảy ra trong nay mai.

5. Toàn dân Việt Nam phải đồng lòng tranh đấu, quyết tâm xuống đường đòi lại quyền sống làm người, quyền làm chủ đất nước buộc nhà nước Cộng sản Việt Nam phải tôn trọng Nhân Quyền, Dân Quyền: Tôn trọng các quyền dân chủ tự do, quyền làm chủ thực sự đất nước Việt Nam.

Một khi toàn dân đồng loạt xuống đường trên khắp các tỉnh thành, nếu bạo quyền đàn áp thì Hoa Kỳ và các nước dân chủ tự do sẽ can thiệp như trường hợp Cách Mạng Mùa Xuân Ả Rập của người dân Tunisia, Algérie, Ai Cập, Yemen và Jordan, Mauritanie, Ả Rập Xê Út, Oman, Sudan, Syria, Iraq, Libya và Maroc đã thành công trong thời gian qua.

Toàn dân Việt Nam phải tự quyết định vận mạng của Dân tộc chúng ta.

Đồng bào Quốc nội Hải ngoại cùng quyết tâm “Diệt kẻ Nội thù Việt gian Cộng sản” để thống nhất sức mạnh toàn dân tộc “Chống Đế quốc mới Trung Cộng Xâm Lược”.

Paris ngày 10-12-2021

 

-          Hội Ái Hữu Tù Nhân Chính Trị và Tôn Giáo Việt NamĐồng CT kiêm TTK Hội Đồng Liên Kết Quốc Nội Hải Ngoại Việt Nam: Nhà Biên Khảo Phạm Trần Anh.

-          Tập Thể Chiến sĩ Việt Nam Cộng Hòa Hải NgoạiBS Phạm Đức VượngCT Hội Đồng Điều HànhĐồng CT Hội Đồng Liên Kết Quốc Nội Hải Ngoại Việt Nam.

-          Khối 8406Đại diện Vũ Hoàng HảiTTK Hội Ái Hữu Tù Nhân Chính Trị và Tôn Giáo Việt Nam.

-          Hội Đồng Liên Kết Quốc Nội Hải Ngoại Việt Nam: BS Võ Đình Hữu.

-          Chi Hội Ái Hữu Tù Nhân Chính Trị và Tôn Giáo Việt Nam Pháp QuốcBạch Liên Chapelle.

-          Cộng Đồng Người Việt Tự Do tại Bỉ: Lê Hữu Đào.

-          Cộng Đờng Người Việt Quốc Gia Pháp Quốc: Lê Minh Triết.

-          Cộng Đồng Người Việt Tỵ Nạn Tại Đức: BS Hoàng Thị Mỹ Lâm.

-          Trà Đàm ParisNhạc Sĩ Đình Đại.

© 2001 by Tổng Hội Cựu Tù Nhân Chính Trị Việt Nam. All Rights Reserved.Chính Việt xin đón nhận mọi ý kiến xây dựng và bài vở, xin email về baochinhviet@gmail.com

Search