Diễn Đàn

Máy bay không người lái kamikaze là gì?

Máy bay không người lái kamikaze là gì?

Không giống như nhiều máy bay không người lái tấn công khác, chúng không sử dụng vũ khí để tiêu diệt mục tiêu của mình. Chúng là vũ khí.

Máy bay không người lái kamikaze mà Nga sử dụng được cho là nhập khẩu từ Iran. Samuel Bendett, một nhà phân tích quân sự Nga tại nhóm nghiên cứu CNA có trụ sở tại Virginia, cho biết chúng “vừa là vũ khí quân sự vừa là vũ khí tâm lý. "Các cuộc tấn công vào các thành phố lớn được cho là được bảo vệ tốt trước các mối đe dọa từ trên không chứng tỏ rằng Nga vẫn có khả năng gây ra thiệt hại, cho dù mục tiêu quân sự hay dân sự bị tấn công." 

Nhưng các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái đã trở thành một tính năng thường xuyên của cuộc chiến ở Ukraine, với việc cả hai bên sử dụng máy bay chết chóc theo những cách khác nhau.

 

Máy bay không người lái kamikaze của Nga sản xuất từ đâu?

Các quan chức Ukraine và Mỹ cho biết các máy bay không người lái mà Nga đang triển khai được sản xuất tại Iran, nơi chúng được gọi là Shahed-136. Chúng được thiết kế để tấn công các mục tiêu cụ thể bằng chất nổ có thể được phát đi ở khoảng cách lên đến 1.500 dặm. 

Nga đã đổi tên Shahed-136 thành Geran-2. Iran đã phủ nhận việc cung cấp máy bay không người lái cho Nga trong cuộc chiến chống Ukraine. 

Máy bay không người lái là một phần của loại vũ khí được gọi là bom, đạn lạc - có nghĩa là chúng “được thiết kế để đi qua các chiến trường,” tìm kiếm các mục tiêu như radar, Ingvild Bode, một phó giáo sư về quan hệ quốc tế tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến tranh, a nhóm nghiên cứu thuộc Đại học Nam Đan Mạch, trước đó đã nói với The Washington Post. “Khi họ đã tìm thấy mục tiêu, [họ] sẽ tự mình lao vào mục tiêu đó.”

Không giống như tên lửa lớn, máy bay không người lái có bán kính vụ nổ nhỏ hơn và chúng không nhất thiết phải gửi mảnh đạn bay theo mọi hướng. Nhưng chúng cũng có thể vượt qua hệ thống phòng không của Ukraine - hoặc buộc quân đội sử dụng nguồn lực phòng không hạn chế của mình để vô hiệu hóa chúng trước khi chúng có thể tấn công mục tiêu.

 

 

Nga sử dụng chúng như thế nào?

Các lực lượng Nga đang tìm kiếm lợi thế trên chiến trường đã ngày càng sử dụng các máy bay không người lái. Các quan chức Mỹ và đồng minh, giấu tên để thảo luận về các vấn đề an ninh, đã nói với tờ The Post rằng Iran gần đây đã bắt đầu giao máy bay không người lái và các loại vũ khí khác cho Nga, cử các cố vấn kỹ thuật đến huấn luyện các lực lượng Nga cách vận hành chúng. Các quan chức Lầu Năm Góc đã công khai xác nhận việc sử dụng máy bay không người lái của Iran trong các cuộc không kích của Nga. Ukraine tin rằng Nga đã đặt hàng tới 2.400 máy bay không người lái kamikaze từ Iran. Đáp lại, Kyiv đã kêu gọi các đồng minh của mình gửi các hệ thống phòng không tinh vi.

Các máy bay không người lái đã được sử dụng lần đầu tiên để tấn công trung tâm Kyiv vào thứ Hai trong một nỗ lực nhằm vào một nhà máy nhiệt điện cung cấp cho thủ đô. Các quan chức cho biết ít nhất 4 người đã thiệt mạng trong các vụ nổ. Mykhailo Podolyak, một cố vấn cấp cao của Zelensky, đã cáo buộc Iran “chịu trách nhiệm về các vụ sát hại người Ukraine”. 

 

 

© 2001 by Tổng Hội Cựu Tù Nhân Chính Trị Việt Nam. All Rights Reserved.Chính Việt xin đón nhận mọi ý kiến xây dựng và bài vở, xin email về baochinhviet@gmail.com

Search