Diễn Đàn

Ukraine đang đè bẹp Nga trong cuộc chiến máy bay không người lái

Ukraine đang đè bẹp Nga trong cuộc chiến máy bay không người lái

7 Tháng 11 nâm 2022

Cuộc chiến máy bay không người lái thay đổi theo hướng có lợi cho Ukraine: Điện Kremlin đã buộc phải “đóng băng” việc sử dụng máy bay không người lái kamikaze do Iran sản xuất ở Ukraine khi mùa đông bắt đầu. Rõ ràng, những chiếc máy bay không người lái này được làm bằng nhựa và các vật liệu khác không bị đóng băng kháng cự. Do đó, các hệ thống máy bay không người lái (UAS) không hoạt động tốt trong thời tiết lạnh. Các máy bay không người lái của Iran được cho là đã sử dụng lần cuối vào giữa tháng 11, trùng với đợt tuyết rơi lớn đầu tiên trong mùa. Cho rằng mùa đông ở Ukraine có thể lạnh, với nhiệt độ dưới mức đóng băng từ tháng 12 đến tháng 3, máy bay không người lái có khả năng bị đình chỉ hoạt động. Nga đã sử dụng máy bay không người lái với số lượng lớn chống lại các trung tâm đô thị và cơ sở hạ tầng quan trọng của Ukraine trong suốt mùa thu khi kho dự trữ tên lửa và rocket của nước này đang cạn kiệt nhanh hơn mức có thể được bổ sung. Bất chấp thực tế đó, trong những tuần gần đây, Điện Kremlin đã tăng cường các cuộc tấn công bằng tên lửa – dường như buộc dân thường Ukraine phải khuất phục.

Phần lớn đất nước chìm trong bóng tối khi mạng lưới năng lượng của nước này hứng chịu các cuộc tấn công lặp đi lặp lại và kéo dài.

Cũng chỉ vài tuần trước, Bộ Quốc phòng Anh đã gợi ý rằng Moscow cũng sắp hết máy bay không người lái của Iran, bao gồm cả Shahed-136. Tuy nhiên, có thể các kho dự trữ không phải là vấn đề, mà là Mẹ Thiên nhiên dường như ưu ái Kyiv hơn. Moscow được cho là đã đặt mua hàng nghìn máy bay không người lái, điều này có thể gây rắc rối cho Ukraine vào mùa xuân tới.

Tuy nhiên, mùa đông có thể mang lại cho người Ukraine một thời gian nghỉ ngơi rất cần thiết trước các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái.Kyiv cũng đang được nhiều quốc gia phương Tây hỗ trợ với các hệ thống phòng không, đang được sử dụng để giải quyết các cuộc tấn công bằng tên lửa và các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái. Trong số các nền tảng gần đây được sử dụng là Gepard Flakpanzer do Đức cung cấp. Theo các báo cáo gần đây, các phi hành đoàn Ukraine cho biết họ có thể phát hiện ra máy bay không người lái ở khoảng cách 16 km. Tuy nhiên, họ phải sử dụng loại đạn do Thụy Sĩ sản xuất - do Đức cung cấp - một cách thận trọng vì Bern cấm xuất khẩu loại đạn này sang Ukraine. 

Cuộc tấn công của máy bay không người lái từ Ukraine

Ngay cả khi Nga có thể buộc phải hạ cánh máy bay Shahed-136 của Iran trong mùa đông, Ukraine đã sử dụng thành công một số máy bay không người lái trinh sát thời Liên Xô trong ba cuộc tấn công vào các căn cứ không quân của Nga trong tuần này. Trong khi những chiếc Bayraktar TB-2 được trang bị tên lửa, điều khiển bằng vệ tinh mà Kiev mua từ Thổ Nhĩ Kỳ đã được sử dụng để chống lại các cột xe tăng Nga ở Ukraine, thì hai cuộc tấn công vào thứ Hai và cuộc tấn công thứ ba vào thứ Tư đã được thực hiện bằng phần cứng có từ thời chiến tranh lạnh. Tupolev Tu-141S được phát triển cho các nhiệm vụ trinh sát ảnh cho Không quân Liên Xô và được sử dụng lần cuối vào những năm 1980 ở Afghanistan. Như David Axe của Forbes.com đã lưu ý, nó không phức tạp lắm ngay cả theo tiêu chuẩn của những năm 1980 và ngày nay còn kém phức tạp hơn nhiều. Tuy nhiên, những gì nó thiếu trong sự tinh tế, nó rõ ràng bù đắp cho tốc độ. Có khả năng bay 600 dặm một giờ, nó cũng đủ lớn để có thể mang theo chất nổ. Bằng cách loại bỏ camera, về cơ bản nó sẽ trở thành một tên lửa hành trình. Và trong một bước ngoặt gần như mỉa mai, những chiếc máy bay không người lái phóng từ đường dốc ban đầu được chế tạo tại một nhà máy ở Kharkiv, miền Đông Ukraine, và hiện đang được sử dụng để chống lại lực lượng của Moscow! Các cuộc tấn công vào các căn cứ không quân của Nga đã được coi là một sự sỉ nhục đối với Điện Kremlin và thậm chí đối với Tổng thống Vladimir Putin. Thực tế rằng đây là những vũ khí do Liên Xô thiết kế và sản xuất có thể khiến nó trở nên tồi tệ hơn.Thời tiết có thể đã cản trở chiếc Shahed-136 dường như tối tân nhất, nhưng người Ukraine còn làm được nhiều hơn thế với Tu-141S.

 

 

 

© 2001 by Tổng Hội Cựu Tù Nhân Chính Trị Việt Nam. All Rights Reserved.Chính Việt xin đón nhận mọi ý kiến xây dựng và bài vở, xin email về baochinhviet@gmail.com

Search