Diễn Đàn

Lính Ukraine nói Chiến đấu với Wagner giống như một 'phim xác sống' Zombi movie

Lính Ukraine nói Chiến đấu với Wagner giống như một 'phim xác sống' Zombi movie

 

Gần Bakhmut, Ukraina

CNN

 —

Phía tây nam thành phố Bakhmut, những người lính Ukraine Andriy và Borisych sống trong một boong-ke thắp nến được khoét sâu trong lòng đất đóng băng. Trong vài tuần, họ đã đối đầu với hàng trăm máy bay chiến đấu thuộc nhà thầu quân sự tư nhân Nga Wagner lao vào lực lượng phòng thủ của Ukraine.

Ngụy trang trong chiếc khăn trùm đầu, Andriy kể lại một cuộc đọ súng dường như bất tận khi họ bị tấn công bởi một lũ chiến binh Wagner.

“Chúng tôi đã chiến đấu trong khoảng 10 giờ liên tiếp. Và nó không giống như những đợt sóng, nó không bị gián đoạn. Vì vậy, nó giống như họ đã không ngừng đến.

Andriy nói, súng trường AK-47 của họ trở nên quá nóng do bắn liên tục, đến nỗi họ phải liên tục thay đổi chúng.

“Đó là khoảng 20 binh sĩ bên phía chúng tôi. Và giả sử 200 từ phía họ,” anh ấy nói.

Phương thức chiến tranh của Wagner là gửi một làn sóng tấn công đầu tiên chủ yếu bao gồm những tân binh mới ra khỏi các nhà tù của Nga. Họ biết rất ít về chiến thuật quân sự và được trang bị kém. Hầu hết chỉ hy vọng rằng nếu họ sống sót sau hợp đồng sáu tháng, họ có thể về nhà thay vì trở lại phòng giam

“Họ làm cho nhóm – giả sử từ 10 binh sĩ – tiến tới 30 mét, sau đó họ bắt đầu đào sâu để giữ vị trí,” Andriy nói về Wagner.

Anh ấy nói, một nhóm khác theo sau để yêu cầu thêm 30 mét nữa. “Đó là cách, từng bước, (Wagner) đang cố gắng tiến về phía trước, trong khi họ mất rất nhiều người trong thời gian chờ đợi.”

Chỉ khi đợt đầu tiên cạn kiệt hoặc bị cắt giảm, Wagner mới cử những chiến binh giàu kinh nghiệm hơn, thường là từ hai bên sườn, trong nỗ lực đánh chiếm các vị trí của Ukraine.

Andriy nói rằng đối mặt với cuộc tấn công là một trải nghiệm đáng sợ và siêu thực.

“Xạ thủ máy của chúng tôi gần như phát điên lên vì anh ta đang bắn vào họ. Và anh ta nói, tôi biết tôi đã bắn anh ta, nhưng anh ta không ngã. Và rồi sau một thời gian, khi anh ấy có thể bị chảy máu, nên anh ấy mới ngã xuống.”

Andriy so sánh trận chiến với một cảnh trong phim zombie. “Họ đang trèo lên trên xác của bạn mình, dẫm lên họ,” anh nói.

Ông nói: “Có vẻ như rất, rất có thể họ đã sử dụng một số loại thuốc trước khi tấn công,” một tuyên bố mà CNN chưa thể xác minh một cách độc lập.

 

Ngay cả sau khi đợt đầu tiên bị loại bỏ, cuộc tấn công vẫn tiếp tục khi quân phòng thủ Ukraine nói rằng họ hết đạn và bị bao vây. “Vấn đề là họ đi xung quanh chúng tôi. Và đó là cách họ bao vây chúng tôi. Họ đến từ phía bên kia. Chúng tôi không mong đợi họ đến từ đó. “Chúng tôi bắn đến viên đạn cuối cùng nên ném hết số lựu đạn có, chỉ còn lại tôi và một số người. Chúng tôi đã bất lực trong tình huống đó.”hey đã may mắn. Bị cầm cự cho đến giây phút cuối cùng, các chiến binh Ukraine nói, Wagner đã rút lui vào cuối ngày. 

Lời kể của Andriy về cách tiếp cận của Wagner khớp với lời kể của một báo cáo tình báo Ukraine do CNN thu được vào tuần trước. Theo báo cáo đó, nếu lực lượng Wagner chiếm được vị trí thành công, sự hỗ trợ của pháo binh sẽ cho phép họ đào hố cá nhân và củng cố lợi ích của mình. Theo các thông tin chặn được của Ukraine, sự phối hợp giữa Wagner và quân đội Nga thường thiếu chặt chẽ. 

CNN đã liên hệ với ông chủ của Tập đoàn Wagner, Yevgeny Prigozhin trong tuần này về những cáo buộc lạm dụng trong hàng ngũ của công ty. Prigozhin đã trả lời bằng một tuyên bố có giọng điệu chủ yếu là châm biếm thông qua dịch vụ báo chí của mình, gọi CNN là “kẻ thù công khai” trước khi khẳng định Wagner là một “tổ chức quân sự mẫu mực tuân thủ tất cả các luật và quy tắc cần thiết của các cuộc chiến tranh hiện đại.” 

Khi anh ấy nói chuyện với CNN, các cánh đồng phía trên boongke của Andriy dội lại tiếng pháo kích gần như liên tục. Tiếp sau tiếng rền của pháo nổ là tiếng uỵch từ xa vài giây sau đó và cách đó vài ki-lô-mét. Tiếng súng nhỏ nổ ra khi các binh sĩ Ukraine phát hiện ra thứ mà họ tin là một máy bay không người lái của Nga và cố gắng hạ gục nó.Đơn vị của Andriy cho biết họ đã bắt được một chiến binh Wagner, người có câu chuyện bi thảm vì chiến thuật của Wagner rất thô sơ và tàn bạo. 

Theo đoạn ghi âm của người đàn ông bị thẩm vấn, người đàn ông này là một kỹ sư nhưng đã bán ma túy để kiếm tiền. Anh tình nguyện gia nhập Wagner với niềm tin rằng điều đó sẽ xóa án tích của anh để con gái anh gặp ít khó khăn hơn khi theo đuổi ước mơ trở thành luật sư. "Và khi nào bạn nhận ra, bạn chỉ là thịt?" Andriy hỏi anh ta. “Ở nhiệm vụ chiến đấu đầu tiên. Họ đưa chúng tôi ra tiền tuyến vào ngày 28 tháng 12. Họ đưa chúng tôi ra tiền tuyến vào đêm qua.” “Có bao nhiêu người trong nhóm?” “Mười,” anh trả lời. Andriy cho biết anh đã nói với người kỹ sư: “Rõ ràng là anh biết rằng mình sẽ bị giết (trong trận chiến). Nhưng bạn sợ đấu tranh cho tự do của mình ở đất nước của bạ

“Ông ấy nói, ‘Vâng, điều này đúng. Chúng tôi sợ Putin.” 

Andriy so sánh Tổng thống Nga Vladimir Putin với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky, người cách đây không lâu còn là diễn viên hài hàng đầu của đất nước. “Lợi thế của chúng tôi là vâng, chúng tôi có, chúng tôi thực sự có thể chọn người mà [người Nga] gọi là thằng hề.

Nhưng như chúng ta có thể thấy, bây giờ, anh chàng này thực sự là thủ lĩnh của thế giới tự do, vào lúc này, trên hành tinh của chúng ta. Andriy, người đến từ thành phố Odesa phía tây nam và đã tham gia chỉ vài ngày sau cuộc xâm lược của Nga, nói rằng bất kể có bao nhiêu máy bay chiến đấu được cử đến để tấn công các vị trí của họ, họ sẽ kháng cự. “Hầu hết các chàng trai của tôi, họ là tình nguyện viên. Họ có (a) kinh doanh tốt, họ có (a) công việc tốt, họ có mức lương cao, nhưng họ đến để chiến đấu cho quê hương của họ. Và nó tạo ra sự khác biệt lớn,” anh nói. “Đây là cuộc chiến giành tự do. Nó thậm chí không phải là cuộc chiến giữa Ukraine và Nga. Đây là cuộc chiến giữa một chế độ và nền dân chủ.”

 

 

© 2001 by Tổng Hội Cựu Tù Nhân Chính Trị Việt Nam. All Rights Reserved.Chính Việt xin đón nhận mọi ý kiến xây dựng và bài vở, xin email về baochinhviet@gmail.com

Search