Diễn Đàn

Vladimir Putin đang chuẩn bị tấn công Vương quốc Anh?

Vladimir Putin đang chuẩn bị tấn công Vương quốc Anh

Bob Seely

20 tháng 4 năm 2023

Một tàu gián điệp của Nga, trong bối cảnh có báo cáo rằng họ có khả năng đang theo dõi các tua-bin gió, đường ống khí đốt và dây cáp điện ngoài khơi.

 

Trong một thời gian dài, đó chỉ là suy đoán.

Bây giờ chúng ta đã biết chắc chắn: Các tàu do thám của Nga đang lập bản đồ các trang trại gió và các dây cáp quan trọng ngoài khơi bờ biển Anh. Có thể chỉ có một lý do cho điều này – để học cách phá hoại cơ sở hạ tầng quan trọng của Vương quốc Anh và châu Âu trong trường hợp xảy ra chiến tranh toàn diện với phương Tây.

Sự thật phũ phàng là các đối thủ tiềm tàng của chúng ta, Nga ở phương Tây và Trung Quốc ở phương Đông, đang chuẩn bị cho một cuộc xung đột rộng lớn hơn. Điều đó không có nghĩa là xung đột sẽ xảy ra – sự chuẩn bị khiến nó ít có khả năng xảy ra hơn – nhưng chúng ta phải khẩn thiết nhận ra mức độ của mối đe dọa đối với trật tự hiện tại. Thế giới của chúng ta đang trở nên nguy hiểm hơn rõ rệt.

Và nước Anh chưa sẵn sàng.

Phản ứng tập thể của chúng ta trong suốt 15 năm qua phần lớn là phản ứng phủ nhận, được bôi dầu và khuyến khích bởi tiền bạc và ảnh hưởng của Nga ở Mỹ, Anh và EU. Chiến tranh ở Ukraine đã mở rộng tầm mắt của chúng ta – chỉ trong tuần này, Bộ trưởng Văn phòng Nội các Oliver Dowden đã đưa ra một cảnh báo “chưa từng có” về các mối đe dọa mạng đối với cơ sở hạ tầng quốc gia của chúng ta; và Bộ trưởng Quốc phòng Ben Wallace luôn mạnh mẽ – nhưng chúng ta còn có thể làm được nhiều điều hơn nữa. 

Một số đồng minh thân cận nhất của chúng ta, chẳng hạn như Ba Lan, đang tái vũ trang trên đất liền với tốc độ chưa từng thấy. Nếu điều tồi tệ nhất xảy ra, họ sẽ sẵn sàng bảo vệ đất châu Âu.

Nhưng liên minh NATO vẫn bị phơi bày một cách nguy hiểm trên biển. Nga đang thăm dò các lỗ hổng của châu Âu. Ngoài thực phẩm, các yêu cầu quan trọng hàng ngày của xã hội hiện đại là năng lượng và thông tin liên lạc. Các động mạch dưới nước của nền văn minh hiện đại rất ít.

Ví dụ: chỉ ba đường ống cung cấp 43% nguồn cung cấp khí đốt cơ bản của chúng ta. Năm bộ kết nối cung cấp điện đến và đi từ Vương quốc Anh và Châu Âu (và một bộ nữa giữa Anh và Ireland). Có nhiều dây cáp thông tin liên lạc hơn, khoảng 70 chiếc tất cả, nhưng một số lượng tương đối nhỏ các hoạt động phá hoại dưới biển sâu có thể khiến thế giới của chúng ta dừng lại mà không cần phải bắn một phát súng nào.

Chúng ta được đảm bảo rằng các trang trại gió sẽ tăng cường an ninh năng lượng của chúng ta, nhưng ít người xem xét khả năng quân sự của họ. Trong hai thập kỷ, Putin đã đặt nền móng cho chiến tranh phi quy ước. Tư duy quân sự hiện tại của Nga coi xung đột là sự kết hợp các công cụ quân sự và phi quân sự của quyền lực nhà nước – “sự thống nhất của mọi thứ” – thành một tổng thể liền mạch để phục vụ các mục tiêu của Điện Kremlin. Đó là một hình thức chiến tranh tổng lực, sử dụng mọi thứ từ văn hóa đến không gian mạng đến xung đột thông thường. Nó phản ánh niềm tin rằng, theo người đứng đầu Lực lượng Vũ trang Nga, "các quy tắc chiến tranh" đã thay đổi.

Trong nhiều năm, rõ ràng là cả các nhóm chính thức và bất hợp pháp của Nga đều hoạt động dưới sự kiểm soát của Điện Kremlin. Nga từ lâu đã sử dụng tội phạm có tổ chức để thực hiện công việc bẩn thỉu của mình và với sự phát triển toàn cầu của nhóm lính đánh thuê Wagner, “vũ khí không chính thức” của nhà nước Nga sẽ chỉ tăng lên. Đằng sau họ sẽ là cơ quan gián điệp nước ngoài của Nga, SVR, cơ quan nội bộ của nó, FSB, hoặc GRU khát máu nhưng cẩu thả, chịu trách nhiệm về vụ đầu độc Skripal. 

Tôi lo sợ rằng Putin đang cân nhắc các lựa chọn để tấn công phương Tây, nếu ông ấy muốn leo thang mà không gây ra phản ứng quân sự của NATO.

Vương quốc Anh hoặc NATO sẽ phản ứng thế nào trước các nhóm mờ ám tiến hành các cuộc tấn công mạng trên khắp Vương quốc Anh hoặc Châu Âu dẫn đến thiệt hại vật chất hoặc phá hủy các kho chứa nhiên liệu? Hay một loạt trục trặc hoặc sự cố không giải thích được trên cáp dưới nước? Liệu một phản ứng quân sự có khả thi, như Đô đốc Tony Radakin đã lập luận vào năm ngoái? Chúng ta vẫn không biết ai đã phá hoại đường ống Nord Steam 2. Chúng ta thực sự có thể mạo hiểm chiến tranh vì một sự nghi ngờ?

Putin biết điều này. 

Do câu chuyện của Telegraph đưa tin về việc lập bản đồ dưới nước, tôi đã đặt ra các Câu hỏi bằng Văn bản của Nghị viện để hỏi về các khả năng bảo vệ cáp dưới nước, khi nào thì nền tảng bảo vệ cáp dưới biển của chúng ta sẽ hoạt động hoàn toàn, và nếu và khi nào thì một nền tảng thứ hai sẽ hoạt động. Sự thật là phòng thủ hàng hải là lĩnh vực mà Anh có thể dẫn đầu một cách tự nhiên, đặc biệt là hợp tác với các đồng minh Scandinavi, Biển Bắc và Baltic của chúng ta trong Lực lượng viễn chinh chung gồm mười quốc gia. Tất cả các quốc gia đi biển này đều có quyền lợi nhất định trong việc ngăn chặn sự phá hoại đại dương của Nga.

Nhưng lịch sử của nước Anh là duy nhất và kinh nghiệm hải quân của chúng ta là vô song, đặc biệt là giữa các đồng minh Bắc Âu của chúng ta. Nhu cầu là rất quan trọng. Thế kỷ này sẽ chứng kiến ​​cuộc đấu tranh giữa hai phiên bản của loài người: xã hội cởi mở như xã hội của chúng ta và xã hội khép kín, độc tài sử dụng mọi hình thức quyền lực nhà nước để đàn áp người dân của họ và đe dọa người khác. Đó là một cuộc đấu tranh mà chúng ta không muốn, nhưng là cuộc đấu tranh mà chúng ta không thể, và không được phép thua. 

Chúng ta đã không nhìn thấy xu hướng, ở Nga cũng như ở Trung Quốc, bởi vì trong một thời gian dài, các nhà lãnh đạo của chúng ta đã ngây thơ cho rằng những người cai trị các quốc gia đó có chung quan điểm và giả định của chúng.

Như chúng ta đã thấy với Putin, chiến tranh không chỉ có thể nghĩ ra mà còn cần thiết. Sử dụng các tàu gián điệp của mình ở biển Bắc và biển Baltic, ông ta đang đe dọa mở rộng cuộc xung đột đó hơn nữa. Chúng ta không thể để hắn ta làm như vậy. 

 

Bob Seely là nghị sĩ của Isle of Wight và ngồi trong Ủy ban Đối ngoại. Ông có bằng tiến sĩ về chiến lược quân sự Nga.

 

 

 

 

© 2001 by Tổng Hội Cựu Tù Nhân Chính Trị Việt Nam. All Rights Reserved.Chính Việt xin đón nhận mọi ý kiến xây dựng và bài vở, xin email về baochinhviet@gmail.com

Search