Diễn Đàn

Putin hét lên hoảng sợ: Anh quốc sẽ gửi tên lửa tầm xa tới Ukraine

Putin hét lên hoảng sợ: Anh quốc sẽ gửi tên lửa tầm xa tới Ukraine

13 tháng 5 năm 2023

Jack Burdy

Phát biểu tại Hạ viện hôm thứ Năm, Bộ trưởng Quốc phòng Anh Ben Wallace xác nhận rằng Vương quốc Anh sẽ cung cấp cho Ukraine tên lửa hành trình Storm Shadow có tầm bắn hơn 250 km. Thông báo này được đưa ra sau hơn một năm thảo luận giữa Ukraine và các đồng minh NATO về khả năng gửi tên lửa tầm xa tới nước này.

Bộ trưởng Quốc phòng Anh bảo vệ quyết định này, tuyên bố rằng tên lửa sẽ giúp Ukraine “đẩy lùi lực lượng Nga đóng trên lãnh thổ có chủ quyền của Ukraine”.

Wallace cũng nói rằng quyết định này được đưa ra sau một cuộc tấn công bằng tên lửa và máy bay không người lái gần đây của Nga vào các thị trấn và thành phố của Ukraine, phá hủy cơ sở hạ tầng dân sự.

Wallace đã cảnh báo điều này sẽ xảy ra

Chính phủ Anh dường như đang làm theo lời đe dọa đối với Nga vào tháng 12. Wallace đã viết thư cho Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu vào tháng 12, cam kết gửi nhiều vũ khí tiên tiến hơn tới Ukraine nếu Nga không ngừng tiến hành các cuộc tấn công bằng tên lửa và máy bay không người lái vào các khu dân cư của Ukraine.

Hoa Kỳ sẽ làm theo?

Mỹ từ lâu đã từ chối cung cấp tên lửa tầm xa cho Ukraine, một phần do lo ngại rằng tên lửa này có thể được sử dụng để tấn công sâu vào lãnh thổ Nga và do đó làm leo thang xung đột.

Vào tháng 2, Nhà Trắng cũng bày tỏ lo ngại về việc gửi Hệ thống Tên lửa Chiến thuật Lục quân tầm xa (ATACMS) tới Ukraine, mô tả việc gửi các tên lửa tiên tiến tới Ukraine sẽ gây rủi ro như thế nào đối với sự chuẩn bị của quân đội Hoa Kỳ cho một cuộc xung đột trong tương lai. 

Tên lửa Storm Shadow của Vương quốc Anh không đạt được tầm bắn của ATACMS của Hoa Kỳ, mặc dù chỉ bằng 35 dặm. 

Ngược lại, hệ thống phóng tên lửa đa năng HIMARS do Hoa Kỳ gửi tới Ukraine bắn tên lửa ở tầm bắn khoảng 50 dặm. Các quan chức Ukraine đã nhiều lần tìm cách xua tan những lo ngại về việc các hệ thống tên lửa tầm xa của phương Tây được sử dụng để tiến hành các cuộc tấn công vào lãnh thổ Nga.

Sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin cáo buộc rằng Ukraine đã tiến hành một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái nhằm vào Điện Kremlin vào ngày 3 tháng 5, tổng thống Ukraine nói với các phóng viên rằng quân đội của ông không có đủ nguồn lực để tiến hành các cuộc tấn công vào lãnh thổ Nga và vẫn tập trung vào chiến đấu trong nước.

Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksii Reznikov cũng phát biểu tại một cuộc họp của các quan chức EU gần đây rằng các hệ thống tên lửa tầm xa sẽ không được sử dụng để tiến hành các cuộc tấn công vào lãnh thổ Nga. “Ukraine sẵn sàng đưa ra bất kỳ đảm bảo nào rằng vũ khí của các bạn sẽ không tham gia vào các cuộc tấn công vào lãnh thổ Nga,” Reznikov nói. 

Nhà Trắng đã không công bố bất kỳ thay đổi nào đối với quan điểm của mình về việc gửi tên lửa tầm xa tới Ukraine và Lầu Năm Góc sẽ khó bảo vệ việc gửi các hệ thống ATACMS sau khi trước đó đã lập luận chống lại biện pháp như vậy vì lo ngại về sự sẵn sàng của quân đội Hoa Kỳ.

 

Jack Buckby là Biên tập viên Tin tức nóng hổi của 19FortyFive. Ông là một tác giả, nhà nghiên cứu chống chủ nghĩa cực đoan và nhà báo người Anh có trụ sở tại New York. Báo cáo về Vương quốc Anh, Châu Âu và Hoa Kỳ, anh ấy làm việc để phân tích và hiểu sự cực đoan của cánh tả và cánh hữu, đồng thời báo cáo về cách tiếp cận của các chính phủ phương Tây đối với các vấn đề cấp bách hiện nay. Các cuốn sách và tài liệu nghiên cứu của ông khám phá những chủ đề này và đề xuất các giải pháp thực tế cho xã hội ngày càng phân cực của chúng ta.

 

 

 

 

 

© 2001 by Tổng Hội Cựu Tù Nhân Chính Trị Việt Nam. All Rights Reserved.Chính Việt xin đón nhận mọi ý kiến xây dựng và bài vở, xin email về baochinhviet@gmail.com

Search