Không quên bạn tù

Không Quên Bạn Tù

VINH DANH NGƯỜI VỢ TÙ CHÍNH TRỊ

 

 

Linh mục Nguyễn Hữu Lễ 

 

Trước hết tôi xin cám ơn Tổng Hội CTNCTVN  đã gởi thiệp mời tôi tới tham dự tiệc VINH DANH NGƯỜI VỢ TÙ CHÍNH TRỊ nhưng vì ở quá xa tôi không thể  có mặt được trong dịp đặc biệt này. Dù vậy,  tôi xin gởi vài hàng suy tư của tôi về ý nghĩa của chủ đề bữa tiệc hôm nay..

Kính thưa qúy quan khách, quý bạn bè thân hữu và đặc biệt là gia đình các bạn tù chính trị đang có mặt hôm nay.

Là một cựu tù chính trị trong khá nhiều năm, tôi đã có dịp chứng kiến, đã hiểu và đã cảm thông rất nhiều với các anh em bạn tù trước sự dằn vặt về hoàn cảnh gia đình. Mặc dù tôi không có một gia đình riêng nhưng khi nói về vai trò và hoàn cảnh của các người vợ của các bạn tù, nhiều lúc tôi không cầm được nước mắt.

Bắt đầu từ khi Việt cộng từ miền Bắc tràn vào đánh cướp được miền Nam chúng đã gây ra không biết bao nhiêu tội ác đối với thành phần dân tộc bại trận. Một trong nhũng tội  ác đó là phá vỡ nền tảng  gia đình các sĩ quan và viên chức  chính quyền miền Nam bằng cách bắt các người chồng vô tù mà chúng gọi bằng cái tên rất lưu manh lừa đảo là “học tập cải tạo”. Tới đây tôi xin dừng lại để van xin, đừng có ai nhẹ dạ dùng cái chữ đầy lưu manh gian trá đó của việt cộng. Không có “học tập cải tạo” gì cả mà phải noi là đi tù, đi tù đúng với nghĩa đen của hai chữ Đi Tù! Không hơn không  kém.

Suốt bao nhiêu năm tù đó, có người ngắn có người dài, nhưng dù ngắn  hay dài cũng không khác gì nhau vì người đời có câu nói” Nhất nhật tại tù thiên thu tại ngoại”.Những năm tháng đó không phải chỉ có cánh đàn ông chúng tôi khổ mà phải nói là những người vợ ở nhà càng khổ hơn. Tại sao tôi nói như thế?

 Trong sinh hoạt gia đình của xã hội miền Nam trước kia, người chồng  đi làm mang tiền về nuôi vợ con. Người vợ  ở nhà lo việc nội trợ và lo lắng sóc dạy bảo các con. Ngày 30 tháng 4 năm 1975, giặc cộng  từ miền Bắc tràn vào đánh cướp được miền Nam. Chúng đã đào bật tung gốc rể nền tảng xã hội miền Nam. Những người chồng bị đưa vào tù. Các bà vợ bị chới với  như trời sập xuống trên đầu! Một sớm một chiều trở nên trắng tay, không còn tiền bạc, không còn thức ăn cho các con, có người còn bị tịch thu nhà. Ai may mắn còn ông bà Nội Ngoại thì bồng bế con về nương tựa, ai không nơi nương tựa  thì ra đường mà nằm! Phần đông các bà vợ lúc đó chỉ trên dưới 30 tuổi  và có một hai con.  Có nhiều bà vợ tù bị đuổi đi vùng kinh tế mới, phải cuốc đất trồng khoai, một việc mà chưa bao giờ họ biết, có người tới lúc đó chưa hề biết cái cuốc ra làm sao!…Chưa hết, các bà vợ còn phải lo chạy kiếm tiền thăm nuôi chồng trong tù! Cái khổ này nói sao cho hết?!

Kính thưa quý vị, vấn đề này nếu phải nói tôi sẽ nói rất nhiều nhưng không dám làm mất thì giờ, tôi chỉ xin tất cả  mọi người hãy bình tâm trả lời hai câu hỏi tôi nêu lên ở đây.

Thứ nhất, tôi xin hỏi:  nếu năm 1975  mà Việt cộng  thay vì bắt những người chồng , chúng lại bắt các người vợ vô tù, thì thử hỏi có bao nhiêu người chồng ở ngoài chung thủy với vợ,  “ở vậy nuôi con” chờ ngày vợ được ra tù? Vậy xin PHẢI CÔNG BẰNG VỚI NHŨNG  NGƯỜI VỢ TÙ CHÍNH TRỊ

Thứ hai, tôi xin hỏi: nếu trong trường hợp các bà vợ bị Việt cộng bắt đi tù thì các ông chồng ở nhà có thể săn sóc lo lắng cho các con được như các bà vợ không? Ngoài ra  còn phải lo gởi quà và thăm nuôi vợ trong tù, có khi gồng gánh ra tận các trại tù trong vùng rừng núi âm u ở miền Bắc. Thử hỏi có bao nhiêu người chồng làm được việc đó? Không chỉ thăm vợ một vài lần mà từ năm này qua năm khác. PHẢI BIẾT CÔNG ƠN CỦA NHỮNG NGƯỜI VỢ TÙ CHÍNH TRỊ.

Tôi cũng nhận là có vài trường hợp người vợ sang ngang khi chồng đi tù, nhưng số này vô cùng nhỏ, vã lại cũng do hoàn cảnh tạo nên. Ngược lại, đại đa số những người vợ hy sinh vô bờ bến để lo cho các con và nuôi chồng trong tù. Tôi cho là bất công và vô cảm khi có ai đó đàm tiếu về một vài trường hợp dang dỡ mà chúng ta không thể hiểu được nội tình mà quên đi hình ảnh và công ơn của đại đa số NGƯỜI VỢ TÙ CHÍNH TRỊ.

Để kết thúc phần chia sẻ này tôi xin thưa, đề tài này tôi đã ấp ủ trong lòng từ lâu. Nếu tôi có mặt trong bữa tiệc hôm nay, sau khi nói những lời trên, tôi sẽ qùy gối,  chắp tay cúi đầu để tạ ơn và Vinh Danh Người Vợ Tù Chính Trị đang có mặt, và qua các chị tôi gởi tới toàn thể NGƯỜI VỢ TÙ CHÍNH TRỊ lòng quý mến và biết ơn đặc biệt của tôi.

 

Linh mục Nguyễn Hữu Lễ

Cố vấn Tổng Hội CTNCTVN

 

 

Follow Us

Subscribe Our Newsletter

Amazing Deals, Updates & Freebies In Your Inbox

© 2001 by Tổng Hội Cựu Tù Nhân Chính Trị Việt Nam. All Rights Reserved.Chính Việt xin đón nhận mọi ý kiến xây dựng và bài vở, xin email về baochinhviet@gmail.com

Search