Quan Điểm

Các cuộc biểu tình chống Tập lan rộng ở Trung Quốc và trên toàn thế giới

Các cuộc biểu tình chống Tập lan rộng ở Trung Quốc và trên toàn thế giới khi nhà lãnh đạo Trung Quốc bắt đầu nhiệm kỳ thứ ba

 

Trong tuần qua, khi giới tinh hoa trong đảng tụ tập tại Đại lễ đường Nhân dân ở Bắc Kinh để tán dương Tập và các chính sách tại Đại hội Đảng lần thứ 20, các khẩu hiệu chống Tập vang vọng trên các biểu ngữ trên Cầu Sitong đã xuất hiện ở một số thành phố và hàng trăm thành phố của Trung Quốc ngày càng tăng, tại các trường đại học trên toàn thế giới.

 

Ở Trung Quốc, các khẩu hiệu được vẽ nguệch ngoạc trên tường và cửa trong các phòng tắm công cộng - một trong những nơi cuối cùng không bị các camera giám sát phổ biến của đất nước chú ý tới.

Ở nước ngoài, nhiều áp phích chống Tập đã được các sinh viên Trung Quốc dán lên, những người từ lâu đã học cách giữ quan điểm chính trị phê phán cho riêng mình do văn hóa sợ hãi. Dưới thời Tập, đảng đã tăng cường giám sát và kiểm soát cộng đồng người Hoa ở nước ngoài, đe dọa và sách nhiễu những người dám lên tiếng và đe dọa gia đình họ ở quê nhà.

 

 

Một số tài khoản Instagram ủng hộ dân chủ do những công dân Trung Quốc giấu tên điều hành đã theo dõi các bức vẽ và áp phích chống Tập. Citizensdailycn, một tài khoản với 32.000 người theo dõi, cho biết họ đã nhận được khoảng ba chục báo cáo từ Trung Quốc đại lục, khoảng một nửa trong số đó liên quan đến phòng tắm. Northern_Square, với 42.000 người theo dõi, cho biết họ đã nhận được tám báo cáo về khẩu hiệu trong phòng tắm, mà người dùng cho biết là từ các thành phố bao gồm Bắc Kinh, Thiên Tân, Thượng Hải, Quảng Châu, Thâm Quyến và Vũ Hán.

Khi Tập bỏ giới hạn nhiệm kỳ tổng thống vào năm 2018, các áp phích có khẩu hiệu “Không phải là Tổng thống của tôi” và khuôn mặt của Tập đã xuất hiện ở một số trường đại học bên ngoài Trung Quốc.

 

Trong nước đảng Cộng sản theo dõi chặt chẽ xem có bất kỳ hậu quả nào hay không. Sau khi siết chặt mọi khía cạnh của cuộc sống, phát động một cuộc đàn áp sâu rộng đối với những người bất đồng chính kiến, xóa sổ phần lớn xã hội dân sự và xây dựng một nhà nước giám sát công nghệ cao để nắm giữ quyền lực của đảng.

Matt, một sinh viên Trung Quốc tại Đại học Columbia ở New York, cho biết: “ Tôi nhận ra rằng vẫn còn có những người can đảm nói lên sự thật ở Trung Quốc, và tôi cũng muốn những người khác biết điều đó. Không phải ai cũng bị tẩy não. (Chúng tôi) vẫn là một quốc gia có lý tưởng và hy vọng. ” 

 

 

 

© 2001 by Tổng Hội Cựu Tù Nhân Chính Trị Việt Nam. All Rights Reserved.Chính Việt xin đón nhận mọi ý kiến xây dựng và bài vở, xin email về baochinhviet@gmail.com

Search