Thời Sự

Mỹ và Đức gửi xe bọc thép cho Ukraine trong đợt nâng cao vũ khí lớn

Mỹ và Đức gửi xe bọc thép cho Ukraine trong đợt nâng cao vũ khí lớn

 

Hệ thống không người lái và phương tiện vận tải tự hành của Quân đội Hoa Kỳ tại Khu huấn luyện Hohenfels

(Bloomberg) - Mỹ và Đức sẽ gửi xe bọc thép và một hệ thống phòng không Patriot bổ sung tới Ukraine, một sự nâng cao đáng kể về hỏa lực mà Tổng thống Volodymyr Zelenskiy đang khẩn trương tìm kiếm trong cuộc chiến chống lại cuộc xâm lược của Nga.

Các nhà lãnh đạo cho biết hôm thứ Năm trong một tuyên bố chung rằng Mỹ sẽ cung cấp Xe chiến đấu Bradley trong khi Đức gửi xe Marder. Đức cũng sẽ cung cấp cho Ukraine một khẩu đội Patriot - khẩu đội thứ hai đến nước này sau khi Mỹ cho biết vào tháng trước rằng họ sẽ gửi một trong những hệ thống phòng không mạnh mẽ.

Hoa Kỳ đã thảo luận về các động thái này trong cuộc điện đàm với Thủ tướng Đức Olaf Scholz hôm thứ Năm.

“Tòa Bạch Ốc và Thủ tướng Scholz bày tỏ quyết tâm chung là tiếp tục cung cấp hỗ trợ tài chính, nhân đạo, quân sự và ngoại giao cần thiết cho Ukraine trong thời gian cần thiết,” các nhà lãnh đạo cho biết trong tuyên bố.

Xe bọc thép nằm gần đầu danh sách mong muốn của Zelenskiy khi lực lượng của ông tìm cách chống lại xe tăng và các phương tiện bọc thép khác vốn là lợi thế chính của Nga trong cuộc xung đột cho đến nay. Trong chuyến thăm Mỹ vào tháng trước, ông đã nhắc lại sự cần thiết của vũ khí hạng nặng.

Một người quen thuộc với vấn đề này cho biết Hoa Kỳ đã gửi khoảng 50 chiếc Bradley do BAE Systems Plc chế tạo, như Reuters đã đưa tin trước đó. Theo một phát ngôn viên của Bộ Quốc phòng, Đức sẽ gửi 40 chiếc xe Marder của mình.

“Ukraine chưa bao giờ yêu cầu binh lính Mỹ chiến đấu trên đất của chúng tôi thay vì chúng tôi,” Zelenskiy nói với Quốc hội trong một bài phát biểu vào ngày 21 tháng 12. “Tôi đảm bảo với các bạn rằng binh lính Ukraine có thể tự vận hành xe tăng và máy bay của Mỹ một cách hoàn hảo.”

Các quan chức Mỹ trước đây đã từ chối ý tưởng gửi xe bọc thép, nói rằng vũ khí hạng nặng sẽ quá khó để Ukraine vận hành và bảo trì. Nhưng các đồng minh đã công bố việc cung cấp vũ khí như vậy. Ba Lan đã cung cấp xe tăng và Pháp cho biết hôm thứ Tư rằng họ sẽ gửi xe bọc thép AMX-10RC.

Các phương tiện của Hoa Kỳ, là xe bộ binh bọc thép được trang bị tên lửa chống tăng và có thể chở quân tham chiến, sẽ là một phần trong kế hoạch rút bớt thiết bị khỏi kho vũ khí hiện có của Lầu Năm Góc. Bộ Quốc phòng có kế hoạch chính thức công bố việc rút tiền đó vào thứ Sáu.

 

 

© 2001 by Tổng Hội Cựu Tù Nhân Chính Trị Việt Nam. All Rights Reserved.Chính Việt xin đón nhận mọi ý kiến xây dựng và bài vở, xin email về baochinhviet@gmail.com

Search