Thời Sự

Putin tức giận: Các biện pháp trừng phạt Ukraine đang tác động mạnh đến quân đội Nga

Putin tức giận: Các biện pháp trừng phạt Ukraine đang tác động mạnh đến quân đội Nga

T90 Tank của Nga 

 

Vương quốc Anh đã áp đặt một làn sóng trừng phạt khác đối với Nga về cuộc chiến Ukraine.

London hiện đang nhắm tới ngành công nghiệp quốc phòng và hàng không vũ trụ của nước này, vốn hỗ trợ cho cuộc chiến bất hợp pháp của Tổng thống Nga Vladimir Putin ở Ukraine.

Thêm lệnh trừng phạt đối với Ukraine

Trong gói trừng phạt mới nhất của mình, Vương quốc Anh nhắm vào 5 công ty: CST, công ty sản xuất máy bay không người lái cho quân đội Nga; RT-Komplekt, công ty sản xuất các bộ phận máy bay trực thăng được quân đội Nga sử dụng; Oboronlogistics, tạo điều kiện thuận lợi cho việc vận chuyển và cung cấp các thiết bị quân sự của Nga; Universalmash và Lipetsk, công ty sản xuất khung gầm bánh xích cho vũ khí phòng không của Nga; và Topaz, công ty phát triển phần mềm được Lực lượng Hàng không vũ trụ Nga sử dụng trong các máy bay trực thăng và máy bay chiến đấu của họ. 

“Ukraine đã cho Putin thấy rằng nó sẽ không tan vỡ dưới cuộc xâm lược bạo ngược của ông ta. Ông đã phản ứng bằng cách tấn công bừa bãi vào các khu vực dân sự và cơ sở hạ tầng quan trọng của quốc gia trên khắp đất nước. Chúng ta không thể để anh ta thành công. Chúng tôi phải tăng cường hỗ trợ”, Ngoại trưởng Anh James Cleverly nói.

Vương quốc Anh cũng trừng phạt thêm tám cá nhân từ nhóm thân cận của Putin. 

Các mục tiêu bao gồm từ các nhà tài phiệt dầu mỏ và chủ sở hữu của các công ty bảo trì máy bay, cho đến các nhà báo và chủ ngân hàng ủng hộ Điện Kremlin.

“Những biện pháp trừng phạt mới này đẩy nhanh áp lực kinh tế lên Putin – làm suy yếu cỗ máy chiến tranh của ông ấy để giúp Ukraine thắng thế,” Cleverly tuyên bố.

“Tôi quyết tâm, phù hợp với luật pháp của chúng tôi, rằng Nga sẽ không có quyền tiếp cận các tài sản mà chúng tôi đã phong tỏa cho đến khi chấm dứt, một lần và mãi mãi, các mối đe dọa đối với chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine.”

Sự hỗ trợ của Anh là chìa khóa cho cuộc chiến ở Ukraine. London chỉ đứng sau Hoa Kỳ về khoản viện trợ quân sự mà họ đã cung cấp cho Kyiv, và ở một số khía cạnh nhất định, Vương quốc Anh đã dẫn đầu.

Ví dụ, Anh là quốc gia đầu tiên cung cấp cho Ukraine xe tăng chiến đấu chủ lực, dưới dạng Challenger 2, mở đường cho Mỹ và Đức cung cấp xe tăng M1A2 Abrams và Leopard 2 tương ứng. 

Nói chung, Vương quốc Anh đã trừng phạt hơn 1.300 cá nhân kể từ khi cuộc xâm lược của Nga bắt đầu vào ngày 24 tháng 2 năm 2022. Hàng hóa thương mại trị giá hơn 24 tỷ đô la đang bị trừng phạt toàn bộ hoặc một phần.

 

Tác động của các biện pháp trừng phạt đối với Nga

Các biện pháp trừng phạt của phương Tây đối với ngành công nghiệp quốc phòng và hàng không vũ trụ của Nga đã hạn chế nghiêm trọng việc sản xuất các hệ thống vũ khí ở Nga.

Các công ty Nga phụ thuộc phần lớn vào công nghệ phương Tây, ngay cả đối với các hệ thống vũ khí tiên tiến nhất của họ. Các vi mạch và bộ vi xử lý của phương Tây thường cung cấp năng lượng cho các hệ thống máy bay không người lái và tên lửa hành trình của Nga. Kết quả rõ ràng nhất của các biện pháp trừng phạt là kho vũ khí tên lửa hành trình và đạn đạo của Nga. Quân đội Nga đã phải dùng đến việc tung ra các loại đạn dược được thiết kế cho các mục đích khác nhau để khắc phục tình trạng thiếu hụt. Ví dụ, Lực lượng Hàng không vũ trụ Nga đã nhiều lần phóng tên lửa phòng không S-300 nhằm vào các mục tiêu mặt đất ở Ukraine. Vì chúng không được thiết kế cho những mục đích như vậy nên những tên lửa này có độ chính xác cao trong vai trò mới, thường tấn công các mục tiêu khác nhau. 

Tuy nhiên, cuối cùng thì dân thường Ukraine phải chịu thiệt hại nặng nề nhất khi tên lửa tấn công bừa bãi vào các thành phố và thị trấn. Thật vậy, tình hình tồi tệ đối với ngành công nghiệp quốc phòng và hàng không vũ trụ của Nga đến mức họ phải tranh giành chất bán dẫn từ tủ lạnh và máy rửa bát để trang bị cho tên lửa hành trình và tên lửa đạn đạo.

 

 

© 2001 by Tổng Hội Cựu Tù Nhân Chính Trị Việt Nam. All Rights Reserved.Chính Việt xin đón nhận mọi ý kiến xây dựng và bài vở, xin email về baochinhviet@gmail.com

Search