Thời Sự

Quan chức cấp cao của Mỹ cho biết Nga đang 'hết đạn dược và mất tới 50% số xe tăng' ở Ukraine

Quan chức cấp cao của Mỹ cho biết Nga đang 'hết đạn dược và mất tới 50% số xe tăng' ở Ukraine

 

Xe tăng và các phương tiện bọc thép khác của Nga bị phá hủy ở miền đông Ukraine vào tháng 10 năm 2022

 

Thứ trưởng Bộ Tài chính Mỹ Wally Adeyemo cho biết Nga đã mất khoảng 50% số xe tăng trong năm qua.

Ông lập luận rằng các biện pháp trừng phạt do Hoa Kỳ lãnh đạo đã thành công trong việc làm tê liệt nền kinh tế Nga và do đó làm tê liệt nỗ lực chiến tranh của nước này.

Tuy nhiên, dữ liệu cho thấy nền kinh tế Nga vào năm 2022 sẽ suy giảm ít hơn so với dự báo ban đầu.

Một quan chức cấp cao của Mỹ cho biết Nga đã mất tới một nửa số xe tăng ở Ukraine kể từ khi bắt đầu cuộc chiến và đang cạn kiệt đạn dược.

Thứ trưởng Bộ Tài chính Wally Adeyemo đã đưa ra đánh giá tại một sự kiện hôm thứ Ba do Hội đồng Quan hệ Đối ngoại tổ chức tại Washington, DC.

Trong một phiên bản của bài phát biểu được Bộ Tài chính đăng trực tuyến, Adeyemo lập luận rằng các biện pháp trừng phạt do Hoa Kỳ lãnh đạo đối với Nga đã gây tổn hại cho nền kinh tế của nước này và hạn chế khả năng thay thế thiết bị bị mất trong chiến tranh.

Ông nói, các biện pháp trừng phạt "làm suy giảm khả năng của Nga trong việc thay thế hơn 9.000 thiết bị quân sự bị mất kể từ khi bắt đầu chiến tranh, buộc phải ngừng sản xuất tại các cơ sở quốc phòng quan trọng và gây ra tình trạng thiếu các bộ phận thiết yếu cho sản xuất xe tăng và máy bay.

"Nga cũng đang cạn kiệt đạn dược và đã mất tới 50% số xe tăng," ông tiếp tục, và phải "chuyển sang sử dụng vũ khí thời Liên Xô đã chết."

Một nhóm giám sát của Hà Lan, Oryx, theo dõi tổn thất thiết bị của Nga cũng đưa ra kết luận tương tự.

Như Sinéad Baker của Insider đã báo cáo vào tháng 1, Oryx cho biết Nga đã mất hơn 1.500 xe tăng, chiếm hơn một nửa kho dự trữ của họ.

Bài phát biểu của Adeyemo được đưa ra ba ngày trước lễ kỷ niệm chiến tranh, bắt đầu vào ngày 24 tháng 2 năm 2022, khi Nga gửi một lực lượng xâm lược vào Ukraine.Ông lưu ý rằng nền kinh tế Nga đã bị ảnh hưởng nặng nề kể từ khi chiến tranh bắt đầu, với việc quốc gia này công bố mức thâm hụt ngân sách chính thức là 47 tỷ USD cho năm 2022. Con số này là mức thâm hụt lớn thứ hai kể từ khi Liên Xô sụp đổ. 

Ông cũng chỉ ra sự sụp đổ của đồng rúp Nga khi lệnh trừng phạt lần đầu tiên được áp dụng - mặc dù sau đó nó đã phục hồi gần như bằng mức trước cuộc xâm lược. 

Nền kinh tế của nó đang trên đà mất 190 tỷ đô la GDP vào năm 2026, theo một phân tích kinh tế của Bloomberg. Adeyemo lập luận rằng sau một năm chiến tranh, "Nền kinh tế của Nga trông giống Iran và Venezuela hơn là một thành viên của G20", ám chỉ hai quốc gia bị trừng phạt nặng nề khác. Doanh thu năng lượng của Nga cũng bị ảnh hưởng bởi lệnh trừng phạt.

Nguồn thu từ dầu mỏ của nước này trong tháng 1 thấp hơn gần 60% so với tháng 3 năm ngoái, ngay sau khi cuộc xâm lược bắt đầu, phó thư ký ngân khố cho biết, trích dẫn thông tin từ Bộ Tài chính Nga. Tuy nhiên, sự suy giảm của nền kinh tế Nga ít hơn dự kiến. Nó giảm 2,1% vào năm 2022, thấp hơn nhiều so với mức giảm 10% mà một số nhà dự báo đã dự đoán một năm trước, theo Bloomberg.

 

© 2001 by Tổng Hội Cựu Tù Nhân Chính Trị Việt Nam. All Rights Reserved.Chính Việt xin đón nhận mọi ý kiến xây dựng và bài vở, xin email về baochinhviet@gmail.com

Search