Thời Sự

Biệt kích Hoa Kỳ cố vấn cho Somalia trong cuộc chiến chống lại chi nhánh Qaeda

Biệt kích Hoa Kỳ cố vấn cho Somalia trong cuộc chiến chống lại chi nhánh Qaeda

 

BALEDOGLE, Somalia — Lời hứa và những nguy cơ trong chiến dịch chống khủng bố của Mỹ đã được thể hiện đầy đủ tại một căn cứ huấn luyện xa xôi ở miền trung Somalia.

Đó là ngày lễ tốt nghiệp của 346 tân binh sẽ gia nhập một đơn vị biệt kích ưu tú của Somali do Bộ Ngoại giao đào tạo, được cố vấn bởi lực lượng Hoạt động Đặc biệt của Hoa Kỳ và được hỗ trợ bởi sức mạnh không quân của Hoa Kỳ.

 

Kể từ tháng 8 năm ngoái, đơn vị mang tên Danab đã dẫn đầu một loạt chiến thắng của quân đội Somali trước Al Shabab, một nhóm khủng bố Hồi giáo được coi là nguy hiểm nhất trong các chi nhánh toàn cầu của Al Qaeda.

“Chúng tôi tận tâm hơn bao giờ hết,” Thiếu úy Shukri Yusuf Ali, 24 tuổi, cho biết. Cô đã gia nhập đơn vị hai năm trước với tư cách là một trong số ít thành viên nữ và gần đây đã được chọn tham gia khóa huấn luyện bộ binh của Quân đội Hoa Kỳ tại Fort Benning, GA.

 

Hoa Kỳ đã rút quân khỏi đất nước sau tập phim “Black Hawk Down” năm 1993, khi các chiến binh dân quân Somalia giết chết 18 quân nhân Mỹ trong một trận chiến rực lửa sau này được mô tả trong sách và phim Hollywood.

Giờ đây, gần hai thập kỷ sau sự trỗi dậy của Al Shabab, Somalia là mặt trận tích cực nhất trong “cuộc chiến vĩnh cửu” mà Hoa Kỳ đã tiến hành chống lại những kẻ Hồi giáo cực đoan kể từ sau vụ tấn công khủng bố ngày 11 tháng 9 năm 20.

Cuộc chiến chống lại Al Shabab của Mỹ bắt đầu vào năm 2014 với 450 quân nhân cố vấn.

Những người lính Somali chiến đấu với quân nổi dậy Shabab vẫn đang kiểm soát phần lớn miền nam của đất nước. Somalia cũng là trung tâm của cuộc chiến máy bay không người lái chống khủng bố của Hoa Kỳ đã suy yếu ở các điểm nóng khác như Yemen, Libya và các khu vực bộ lạc của Pakistan, nơi các cuộc không kích của Hoa Kỳ đã làm giảm mối đe dọa. Trong năm qua, Hoa Kỳ đã thực hiện khoảng 20 cuộc không kích ở Somalia, giảm so với mức cao nhất là 63 cuộc vào năm 2019. Tuy nhiên, gần như tất cả các cuộc không kích trong năm qua đều nhằm mục đích “tự vệ tập thể” của các lực lượng Somalia. 

Hoa Kỳ là một trong số các quốc gia tư vấn và hỗ trợ chính phủ Somalia trong cuộc chiến chống lại Al Shabab. Ngoài Liên minh châu Phi, Thổ Nhĩ Kỳ và Uganda, Anh, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, Eritrea và Ai Cập cũng tham gia.

 

 

© 2001 by Tổng Hội Cựu Tù Nhân Chính Trị Việt Nam. All Rights Reserved.Chính Việt xin đón nhận mọi ý kiến xây dựng và bài vở, xin email về baochinhviet@gmail.com

Search