Thời Sự

Mỹ đang ngày càng ủng hộ một trong số ít đồng minh còn lại của Nga, khắc phục những rạn nứt trong mối quan hệ sau cuộc xâm lược Ukraine

Mỹ đang ngày càng ủng hộ một trong số ít đồng minh còn lại của Nga, khắc phục những rạn nứt trong mối quan hệ sau cuộc xâm lược Ukraine 

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken gặp Tổng thống Kazakhstan Kassym-Jomart Tokayev tại Dinh Tổng thống Ak Orda ở Astana, Kazakhstan, vào ngày 28 tháng 2 năm 2023. 

Kazakhstan, một trong những đồng minh thân cận nhất của Nga, dường như đã coi thường nước này kể từ khi nước này xâm chiếm Ukraine.

Kazakhstan đã không công khai chỉ trích cuộc chiến Ukraine, nhưng đã tự xa cách, khiến Nga giận dữ.

Hoa Kỳ cho biết họ ủng hộ nền độc lập của Kazakhstan và muốn có một mối quan hệ "thậm chí mạnh mẽ hơn" với nước này.

Hoa Kỳ đang ngày càng ủng hộ Kazakhstan, một trong những đồng minh thân cận nhất của Nga, khi những rạn nứt xuất hiện trong mối quan hệ của quốc gia này với nước láng giềng lớn hơn sau cuộc xâm lược Ukraine của Nga. 

Động thái này có thể là một sự phát triển đáng lo ngại đối với Putin, người đã phát động cuộc tấn công vào Ukraine một phần vì lo ngại rằng NATO đang tiến gần hơn đến biên giới của mình. 

Ngoại trưởng Antony Blinken đã đến thăm quốc gia Trung Á hôm thứ Ba, nơi ông nói rằng Hoa Kỳ "ủng hộ mạnh mẽ chủ quyền, độc lập và toàn vẹn lãnh thổ của Kazakhstan", theo hãng tin AFP.Điều này xảy ra sau khi một số nhà tuyên truyền thẳng thắn của Nga gợi ý rằng Nga nên tìm đến Kazakhstan tiếp theo. 

Một nhà bình luận truyền hình đáng chú ý của Nga, Vladimir Solovyov, cho biết vào tháng 11 rằng đất nước của ông "phải chú ý đến thực tế rằng Kazakhstan là vấn đề tiếp theo, bởi vì các quy trình tương tự của Đức Quốc xã có thể bắt đầu ở đó cũng như ở Ukraine." 

Trong chuyến thăm của mình, Blinken cho biết Hoa Kỳ "quyết tâm tăng cường hơn nữa" mối quan hệ với KazakhstanÔng cũng đề cập đến cuộc tấn công của Nga vào Ukraine. Kazakhstan, trước đây là một phần của Liên Xô, đã duy trì mối quan hệ chặt chẽ với Nga và là một trong những đồng minh mạnh nhất của nước này. Nhưng mối quan hệ giữa hai nước đã thay đổi kể từ khi Nga xâm lược Ukraine, với việc Kazakhstan liên kết nhiều hơn với phương Tây, khiến một số người ở Nga giận dữ. 

Cựu Tổng thống Nga Dmitry Medvedev, người được coi là nhà cải cách thân phương Tây trở thành một trong những nhân vật hiếu chiến nhất của Nga, là một trong số những người đặt câu hỏi về nền độc lập của Kazakhstan, gợi ý trên mạng xã hội rằng Nga có thể xâm chiếm nước này tiếp theo. Medvedev sau đó đã xóa các bình luận và nói rằng ông đã bị tấn công. 

Trong khi các nhà lãnh đạo của Kazakhstan không chỉ trích rõ ràng cuộc chiến của Putin, thì không có quan chức nào ở nước này bày tỏ sự ủng hộ đối với Nga. Temur Umarov, một thành viên tại Tổ chức Hòa bình Quốc tế Carnegie, đã lưu ý trong Chính sách đối ngoại năm ngoái. 

Nước này cũng đã thực hiện một loạt hành động dường như nhằm thể hiện sự xa cách với Nga, bao gồm từ chối yêu cầu gửi quân tham chiến của Nga và gửi máy bay chở hàng viện trợ nhân đạo tới Ukraine. Kazakhstan cũng không công nhận các nước cộng hòa tự xưng được Nga hậu thuẫn ở Ukraine. 

Trong khi đó, EU và Kazakhstan đã cam kết thúc đẩy mối quan hệ "thân thiết hơn bao giờ hết" tại một cuộc họp ở Luxembourg vào tháng 6 năm ngoái. Kazakhstan, quốc gia có mối quan hệ chính trị và kinh tế rộng rãi với Nga, đang đi trên con đường chặt chẽ và trong một số trường hợp dường như đang cố gắng xoa dịu Nga.

Điều này bao gồm thay đổi chính sách nhập cư của Kazakhstan. Vào tháng 1, nước này đã đưa ra các quy định mới giới hạn thời gian người Nga có thể ở lại, sau khi hàng trăm nghìn người chạy trốn qua biên giới để tránh quân dịch của Putin. 

Kazakhstan cũng đã bỏ phiếu trắng trong một cuộc bỏ phiếu của Liên Hợp Quốc vào tuần trước nhằm lên án cuộc xâm lược của Nga, không ủng hộ Nga nhưng cũng không hoàn toàn liên kết với phương Tây.

 

 

 

© 2001 by Tổng Hội Cựu Tù Nhân Chính Trị Việt Nam. All Rights Reserved.Chính Việt xin đón nhận mọi ý kiến xây dựng và bài vở, xin email về baochinhviet@gmail.com

Search