Thời Sự

Ukraine: Cuộc chiến giữ Bakhmut vẫn tiếp tục

Ukraine: Cuộc chiến giữ Bakhmut vẫn tiếp tục

5 tháng 3 năm 2023

Giao tranh dữ dội vẫn tiếp diễn trong và xung quanh thành phố Bakhmut miền đông Ukraine khi cả Kiev và Moscow dường như đang phải vật lộn với tình trạng thiếu đạn dược và thương vong ngày càng tăng. 

Phó thị trưởng Bakhmut, Oleksandr Marchenko, nói với BBC Radio 4. Mặc dù các lực lượng Nga đang tấn công các tuyến đường ra khỏi thành phố, nhưng các lực lượng Ukraine vẫn đang kiểm soát các tuyến đường ra khỏi thành phố. Quân đội Ukraine cho biết một phụ nữ đã thiệt mạng và hai người đàn ông bị thương khi cố gắng băng qua một cây cầu tạm vào Chủ nhật.

Tên tài phiệt Nga Yevgeny Prigozhin, người kiểm soát lực lượng lính đánh thuê Wagner đang dẫn đầu cuộc tấn công của Nga ở Bakhmut, đã cảnh báo vào cuối ngày thứ Bảy rằng nếu người của ông buộc phải rút lui, điều đó có thể dẫn đến sự sụp đổ của toàn bộ chiến tuyến của Nga.

Prigozhin đã phàn nàn rằng Bộ Quốc phòng Nga không hỗ trợ các nỗ lực của Wagner về nhân lực và đạn dược.

Nếu lực lượng lính đánh thuê tư nhân Wagner rút lui khỏi Bakhmut, toàn bộ mặt trận sẽ sụp đổ… đến tận biên giới Nga và có thể xa hơn nữa,” Prigozhin cho biết trong một bài phát biểu qua video vào Chủ nhật. 

Một chỉ huy hàng đầu của Ukraine, Volodymyr Nazarenko, đã mô tả tình hình trong thành phố là "địa ngục" trong một cuộc phỏng vấn với Kyiv24 của Ukraine vào Chủ nhật, nhưng cho biết họ đã ổn định tiền tuyến và lực lượng Nga vẫn ở ngoại ô.

Nazarenko nói rằng các lực lượng Nga thiếu đạn dược và đang pháo kích vào thành phố một cách hỗn loạn. Tuy nhiên, tương tự như vậy, các lực lượng Ukraine nói với BBC vào tháng 2 rằng họ cũng đang cạn kiệt hỏa lực.

Các lực lượng Nga hiện chiếm đóng các khu vực ở ba phía đông, bắc và nam của thành phố – và chỉ có một con đường duy nhất nối thành phố với lãnh thổ do Ukraine kiểm soát. Tuy nhiên, Viện Nghiên cứu Chiến tranh, tổ chức tư vấn có trụ sở tại Washington, cho biết quân Nga khó có thể bao vây thành phố sớm vì các bước tiến của họ vẫn còn “chậm và từ từ”. 

Các nhà phân tích quân sự phương Tây đã dự đoán rằng Ukraine sẽ ra lệnh rút quân chiến thuật khỏi Bakhmut, để ngăn chặn tổn thất và tập hợp lại. Nhưng quân đội Ukraine khẳng định họ sẽ ở lại, với phát ngôn viên của miền đông, Serhiy Cherevatyi, hôm thứ Bảy phủ nhận rằng họ đang có kế hoạch rút quân trong một cuộc phỏng vấn với CNN.  

Không rõ Ukraine cảm thấy có thể tiêu hao lực lượng Nga ở mức độ nào hay liệu họ có đang chờ thời cơ để thực hiện một cuộc rút lui chiến thuật hay không. Rút lui chiến thuật là những hoạt động phức tạp và bí mật có thể sẽ khiến nhiều người Ukraine thiệt mạng. Nó cũng sẽ đặt hai thị trấn mới do Ukraine kiểm soát ở phía tây Bakhmut - Konstantinovka và Kramatorsk - trên tiền tuyến. 

 

 

© 2001 by Tổng Hội Cựu Tù Nhân Chính Trị Việt Nam. All Rights Reserved.Chính Việt xin đón nhận mọi ý kiến xây dựng và bài vở, xin email về baochinhviet@gmail.com

Search