Thời Sự

Chiến tranh Ukraine: Nga bắn tên lửa siêu thanh trong đợt oanh tạc mới

Chiến tranh Ukraine: Nga bắn tên lửa siêu thanh trong đợt oanh tạc mới

10 tháng 3 năm 2023

BBC News

Ít nhất chín người đã thiệt mạng trong làn sóng không kích mới trên khắp Ukraine trong đó Nga đã sử dụng các vũ khí mạnh gồm các tên lửa siêu thanh hiếm.

Đây được cho là lần đầu Nga bắn tên lửa siêu thanh Kinzhal - có khả năng tránh các hệ thống phòng không - kể từ những tháng đầu cuộc chiến.

Đợt oanh tạc mới nhất là đợt tấn công nặng nhất mà Ukraine phải gánh chịu trong nhiều tuần qua.

Nga bắn phá làm nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia bị mất điện, nhưng sau đó đã nối lại.

Hôm thứ Năm, người phát ngôn bộ quốc phòng Nga Igor Konashenkov nói: "Các vũ khí có độ chính xác cao tầm xa trên cạn, trên biển và trên không, trong đó có hệ thống tên lửa siêu thanh Kinzhal, đã đánh vào các vị trí quan trọng trong cơ sở hạ tầng quân sự của Ukraine."

Thứ năm ngày 9/3 là ngày Nga oanh tạc Ukraine mạnh nhất kể từ cuối tháng Một.

Quân đội Ukraine tuyên bố họ đã bắn hạ thành công 34 tên lửa hành trình và bốn drone Shahed sản xuất tại Iran.

Nhưng quân đội Ukraine cũng nói họ không thể chặn được sáu tên lửa đạn đạo Kinzhal - hay phá hủy được các vũ khí cũ hơn, như tên lửa chống hạm Kh-22 và tên lửa phòng không S-300.

"Đây là một vụ tấn công lớn và lần đầu tiên Nga tấn công với nhiều loại tên lửa khác nhau," hãng tin Reuters dẫn lời người phát ngôn không quân Ukraine. "Chưa bao giờ có đợt tấn công như vậy cả."

Putin từng nhấn mạnh việc Nga đầu tư vào các tên lửa đạn đạo siêu thanh, có khả năng đi nhanh hơn tốc độ âm thanh tới năm lần.

Công ty năng lượng hạt nhân Energoatom nói vụ không kích vào nhà máy Zaporizhzhia đã cắt nhà máy này khỏi hệ thống điện Ukraine.

Đây là lần thứ sáu từ khi Nga chiếm nhà máy này cách đây một năm, nhà máy phải vận hành bằng máy nổ chạy diesel cho tới khi nguồn điện được nối lại.

"Việc mất tất cả điện bên ngoài ngày hôm nay một lần nữa cho thấy tình hình rất nguy hiểm và dễ tổn thương đối với Nhà máy Điện Hạt nhân Zaporizhzhia," ông Rafael Grossi, giám đốc Cơ quan Năng lượng Hạt nhân Quốc tế (IAEA) nói.

Sáng thứ Năm, ông kêu gọi cần có cam kết quốc tế bảo vệ nhà máy này, sau một chuỗi các đợt không kích kể từ khi Nga xâm lược Ukraine.

"Mỗi lần chúng ta lại lăn xúc xắc. Nếu chúng ta để tình trạng này tiếp tục hết lần này tới lần khác thì một ngày chúng ta sẽ không còn may mắn nữa," ông Grossi nói.

Ở thủ đô Kyiv, các dịch vụ khẩn cấp đến cứu hộ ở hiện trường nơi có các vụ nổ ở các quận phía tây và nam thành phố.

Một tên lửa cũng rơi trúng vào một nhà máy điện ở thành phố cảng Odesa, gây mất điện, thị trưởng Maksym Marchenko cho biết. Các khu dân cư cũng bị đánh nhưng không có thương vong nào bị ghi nhận.

Ở những nơi khác, quân đội Ukraine nói họ đã chống trả các cuộc tấn công tàn khốc của Nga ở thành phố Bakhmut, phía đông Ukraine. Quân Nga tuyên bố đã kiểm soát nửa phía đông của thành phố này.

Moscow đã tìm cách chiếm Bakhmut nhiều tháng qua, và cả hai bên chịu tổn thất nặng nề.

"Kẻ thù tiếp tục tấn công và không có dấu hiệu ngưng nghỉ đánh phá thành phố Bakhmut," tư lệnh quân đội Ukraine nói. "Các chiến sỹ tự vệ đã đẩy lùi các cuộc tấn công vào Bakhmut và các cộng đồng xung quanh."

Khoảng từ 20.000 tới 30.000 binh sỹ Nga đã bị giết hay bị thương trong trận đấu ở thành phố Bakhmut kể từ đầu mùa hè, các quan chức phương Tây nói. Con số này không thể được kiểm chứng độc lập.

 

 

 
© 2001 by Tổng Hội Cựu Tù Nhân Chính Trị Việt Nam. All Rights Reserved.Chính Việt xin đón nhận mọi ý kiến xây dựng và bài vở, xin email về baochinhviet@gmail.com

Search