Thời Sự

Australia: Cần đến các tàu ngầm hạt nhân để đối phó tình trạng quân sự hóa

Australia: Cần đến các tàu ngầm hạt nhân để đối phó tình trạng quân sự hóa

Bộ trưởng Quốc phòng Australia Richard Marles nói hôm thứ Ba 14/3 rằng thỏa thuận mua tàu ngầm tấn công chạy bằng năng lượng hạt nhân của Hoa Kỳ là điều cần thiết để đối trọng lại hoạt động tăng cường quân sự thông thường lớn nhất trong khu vực kể từ Thế chiến II.

Các quan chức Australia cho biết thỏa thuận này sẽ cần có chi phí lên tới 245 tỷ đô la trong ba thập kỷ tới và tạo ra 20.000 việc làm. Việc này được thực hiện vào thời điểm Trung Quốc đang nhanh chóng tăng cường quân đội của họ.

Không đề cập cụ thể đến Trung Quốc, Bộ trưởng Marles nói rằng Australia cần phải ứng phó với hoạt động tăng cường quân sự ở khu vực Thái Bình Dương.

Ông phát biểu: “Nếu không làm như vậy, chúng ta sẽ bị lịch sử lên án”.

Lâu nay, Trung Quốc vẫn cho rằng thỏa thuận kể trên đặt ra những rủi ro nghiêm trọng về phổ biến vũ khí hạt nhân và kích thích cuộc chạy đua vũ trang.

Ông Marles cho biết thêm rằng Australia dự định tăng cường hơn nữa về khả năng quân sự và sẽ chi tiêu nhiều hơn cho quốc phòng trong tương lai.

Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden đã công bố thỏa thuận về tàu ngầm tại San Diego cùng với Thủ tướng Australia Anthony Albanese và Thủ tướng Anh Rishi Sunak. Ông Albanese cho biết thỏa thuận này “thể hiện khoản đầu tư riêng lớn nhất vào khả năng phòng thủ của Australia trong suốt lịch sử của đất nước”.

Trong khuôn khổ thỏa thuận, Australia hiện đặt mua 3 chiếc, và có thể lên đến tối đa là 5 5 chiếc tàu lớp Virginia. Theo thỏa thuận gọi tắt là quan hệ đối tác AUKUS, một thế hệ tàu ngầm tương lai sẽ được chế tạo ở Anh và Australia với sự hỗ trợ và công nghệ của Hoa Kỳ.

Australia ước tính thỏa thuận này sẽ cần đến chi phí từ 268 tỷ đến 368 tỷ đô la Australia (178-245 tỷ đô la Mỹ).

Tổng thống Biden từng nhấn mạnh rằng các tàu ngầm trong chương trình này sẽ không mang theo bất kỳ loại vũ khí hạt nhân nào. Thủ tướng Albanese cho hay ông không nghĩ rằng thỏa thuận này sẽ làm xấu đi mối quan hệ của Australia với Trung Quốc, ông lưu ý rằng mối quan hệ đó đã được cải thiện trong những tháng gần đây.

Thỏa thuận AUKUS đã được đàm phán bí mật. Nó bao gồm việc chính phủ Australia hủy bỏ hợp đồng mua một hạm đội tàu ngầm thông thường do Pháp chế tạo trị giá 66 tỷ đô la, gây ra mâu thuẫn ngoại giao trong liên minh phương Tây phải mất nhiều tháng để hàn gắn.

Hôm 14/3, Bộ trưởng Quốc phòng Marles tỏ ra vui mừng về các bước tiến kể từ thời điểm đó.

“Về mặt phối hợp hoạt động, chúng tôi đang xây dựng mối quan hệ với Pháp, với nhịp độ tập trận thường xuyên hơn hẳn, với việc cho phép tiếp cận nhiều hơn với các căn cứ của chúng tôi trên lục địa Úc cũng như các căn cứ của Pháp ở Thái Bình Dương và cả ở Ấn Độ Dương nữa”, ông nói.

 

 

© 2001 by Tổng Hội Cựu Tù Nhân Chính Trị Việt Nam. All Rights Reserved.Chính Việt xin đón nhận mọi ý kiến xây dựng và bài vở, xin email về baochinhviet@gmail.com

Search