Thời Sự

Philippines cáo buộc Trung Quốc lại ‘quấy rối’ nhiều hơn gần Bãi Cỏ Mây II

Philippines cáo buộc Trung Quốc lại ‘quấy rối’ nhiều hơn gần Bãi Cỏ Mây II

Kkông ảnh Bãi Cỏ Mây II.

Hôm 5/7, Philippines cáo buộc lực lượng bảo vệ bờ biển của Trung Quốc quấy rối, cản trở và “hành động nguy hiểm” chống lại các tàu của họ, theo Reuters.

Người phát ngôn lực lượng tuần duyên Philippines Jay Tarriela cho biết trong một Tweet rằng các tàu tuần duyên Philippines đang hỗ trợ một hoạt động hải quân vào ngày 30/6 thì “liên tục bị các tàu hải cảnh lớn hơn đáng kể của Trung Quốc theo dõi, quấy rối và cản trở”.

Hành động này diễn ra gần Bãi Cỏ Mây II, một bãi cạn mà Philippines tuyên bố chủ quyền.

Đại sứ quán Trung Quốc tại Manila không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận và vấn đề này đã không được đề cập trong cuộc họp báo thường kỳ hôm thứ Tư của Bộ Ngoại giao tại Bắc Kinh.

Ông Tarriela cho biết các tàu phải giảm tốc độ để tránh va chạm.

Quân đội Philippines thường xuyên tiến hành các nhiệm vụ tiếp tế cho binh lính trên tàu Sierra Madre của Mỹ, kể cả vào tháng 2, khi nước này cáo buộc Trung Quốc gây hấn và chiếu “tia laser cấp độ quân sự” vào các tàu của họ.

Bãi cạn này nằm bên trong vùng đặc quyền kinh tế 200 hải lý của Philippines. Ông Tarriela nói điều “đáng báo động” là sự hiện diện của các tàu hải quân Trung Quốc trong khu vực, đồng thời nói thêm rằng điều đó làm dấy lên “những lo ngại lớn hơn”.

Trung Quốc trước đây nói lượng bảo vệ bờ biển của họ đang tiến hành các hoạt động thường xuyên trong vùng biển của Trung Quốc.

 
 
 
© 2001 by Tổng Hội Cựu Tù Nhân Chính Trị Việt Nam. All Rights Reserved.Chính Việt xin đón nhận mọi ý kiến xây dựng và bài vở, xin email về baochinhviet@gmail.com

Search