Thời Sự

Mỹ, Úc tập trận quân sự chung lớn chưa từng có

Mỹ, Úc tập trận quân sự chung lớn chưa từng có

Binh sĩ của đơn vị tác chiến Ram của Úc và Lực lượng vũ trang Pháp ở New Caledonia thực tập với vũ khí tại Khu vực huấn luyện dã chiến Townsville để chuẩn bị cho cuộc tập trận Talisman Sabre. Ảnh của Bộ Quốc phòng Úc chụp ngày 19/7/ 2023 và phổ biến ngày 21/7/2023.

Úc và Mỹ hôm thứ Sáu 21/7 bắt đầu cuộc diễn tập quân sự dài hai tuần với sự tham gia của hơn 30.000 binh sĩ và các nhân sự đến từ 11 quốc gia khác, nhằm phô trương sức mạnh và sự đoàn kết vào thời điểm Trung Quốc nổi lên như một cường quốc ngày càng quyết đoán ở Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương.

Được tổ chức hai năm một lần, cuộc tập trận quân sự chung Talisman Sabre đầu tiên diễn ra vào năm 2005 và cuộc tập trận năm nay sẽ là cuộc tập trận lớn nhất từ trước đến nay.

“Thông điệp quan trọng nhất mà Trung Quốc có thể rút ra từ cuộc tập trận này và bất cứ điều gì mà các đồng minh và đối tác của chúng ta cùng nhau làm, đó là chúng ta cực kỳ gắn bó với nhau bởi những giá trị cốt lõi tồn tại giữa các quốc gia của chúng ta,” Bộ trưởng Hải quân Hoa Kỳ Carlos Del Toro phát biểu trong buổi lễ khai mạc trên một chiến hạm ở Sydney.

Cuộc tập trận diễn ra tại nhiều địa điểm khác nhau trên khắp nước Úc sẽ bao gồm các cuộc tập trận giả định trên bộ và trên không, cũng như các cuộc đổ bộ.

Bộ trưởng Quốc phòng Úc Richard Marles phát biểu tại lễ khai mạc rằng cuộc tập trận thể hiện "cam kết hợp tác với các đối tác quốc tế của Australia để duy trì an ninh và ổn định trong khu vực của chúng ta."

Năm nay sẽ chứng kiến Đức lần đầu tiên đưa 210 lính dù và lính thủy đánh bộ đến tham gia cuộc tập trận khi quốc gia châu Âu này tăng cường sự hiện diện ở Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương.

Các nhân sự từ Ấn Độ, Philippines, Singapore và Thái Lan cũng sẽ tham dự với tư cách quan sát viên.

Úc đang tăng cường hợp tác an ninh với Hoa Kỳ và các đối tác khu vực như Nhật Bản và Ấn Độ đồng thời với việc chính phủ của đảng Lao động trung tả nỗ lực hàn gắn quan hệ thương mại với Trung Quốc vốn đã căng thẳng do tranh chấp thương mại, đầu tư và an ninh.

Một tàu Trung Quốc hiện đang ở ngoài khơi bờ biển phía đông Australia và dự kiến sẽ theo dõi cuộc tập trận, theo một quan chức quốc phòng Úc.

 

 

© 2001 by Tổng Hội Cựu Tù Nhân Chính Trị Việt Nam. All Rights Reserved.Chính Việt xin đón nhận mọi ý kiến xây dựng và bài vở, xin email về baochinhviet@gmail.com

Search