Thời Sự

Các Viện Khổng Tử của Trung Quốc đang biến mất khỏi các cơ sở ở Hoa Kỳ

Các Viện Khổng Tử của Trung Quốc đang biến mất khỏi các cơ sở ở Hoa Kỳ

2/11/2023

   Bloomberg

 

(Bloomberg) - Hầu như tất cả các Học viện Khổng Tử do Trung Quốc tài trợ ở Mỹ đã đóng cửa, một báo cáo mới cho thấy, nhấn mạnh mối quan hệ căng thẳng giữa Bắc Kinh và Washington đã khiến các trường đại học Hoa Kỳ từ bỏ những gì từng được coi là một cách rẻ tiền để cung cấp các lớp học tiếng Trung .

Văn phòng Giải trình Chính phủ cho biết tất cả ngoại trừ 5 học viện được thành lập vào năm 2004 để quảng bá ngôn ngữ Trung Quốc hiện đã đóng cửa. Con số này được so sánh với năm 2019, khi GAO tìm thấy 96 Viện Khổng Tử hoạt động ở 44 tiểu bang. Vào thời điểm đó, chỉ có sáu bang không có trường cao đẳng hoặc đại học có trung tâm.

Quyết định này diễn ra với sự gia tăng căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc kể từ thời chính quyền Trump, dẫn đến sự gia tăng các biện pháp kiểm soát xuất khẩu, trừng phạt, thuế quan và các sự cố ngoại giao lặp đi lặp lại. Hai bên chỉ mới bắt đầu cố gắng đưa mối quan hệ trở lại đúng hướng và Joe Biden dự kiến ​​sẽ gặp Tập Cận Bình tại hội nghị thượng đỉnh APEC ở San Francisco vào cuối tháng này.

Các quan chức chính quyền Trump đã khởi xướng các cuộc tấn công vào Viện Khổng Tử. Theo Kimberly Gianopoulos, giám đốc Thương mại và Quan hệ Quốc tế tại GAO, lý do chính khiến các trường đại học Hoa Kỳ từ bỏ chúng là do nội dung trong dự luật ủy quyền quốc phòng năm 2019 và 2021 cảnh báo các trường có thể mất nguồn tài trợ của liên bang nếu họ giữ lại các viện này.

Gần như tất cả 50 bang từng có Viện Khổng Tử | Các trung tâm là biểu tượng của thời kỳ ấm áp hơn trong quan hệ Mỹ-Trung© Nguồn: Văn phòng Trách nhiệm Chính phủ 

“Có những tuyên bố trong những điều luật đó, về cơ bản nói rằng, 'Được rồi, các tổ chức giáo dục đại học, nếu bạn nhận tiền từ PRC để hỗ trợ các Viện Khổng Tử này, thì bạn có nguy cơ mất nguồn tài trợ liên bang cho nghiên cứu đang diễn ra. trong khuôn viên trường của bạn,” Gianopoulos nói, đề cập đến Trung Quốc bằng tên chính thức, Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa.

Khi căng thẳng với Trung Quốc gia tăng, các nhà lập pháp Hoa Kỳ từ cả hai phía đã tập trung vào Viện Khổng Tử, nói rằng chúng là một công cụ trong nỗ lực của Đảng Cộng sản nhằm gây ảnh hưởng - hoặc ít nhất là đánh bóng hình ảnh của họ - trên toàn thế giới. Các viện này dạy các lớp về văn hóa và ngôn ngữ Trung Quốc và được điều hành bởi các giảng viên và quản trị viên của trường đại học chủ nhà với sự hỗ trợ của các giảng viên tại các trường đại học đối tác Trung Quốc.

Vào năm 2019, Giám đốc FBI Christopher Wray đã gọi họ là “nguồn đáng lo ngại” và cho biết cơ quan này coi họ “là một phần trong chiến lược và ảnh hưởng quyền lực mềm của Trung Quốc”. Hơn 60% quản lý trường học nói rằng “ở một mức độ lớn” họ coi khả năng mất nguồn tài trợ của liên bang là lý do để đóng cửa các học viện. Gianopoulos cho biết số lượng Viện Khổng Tử có thể sẽ giảm xuống “một hoặc hai vào thời điểm năm 2024”. 

“Họ thực sự đang rời đi,” cô nói. 

Các yếu tố trường học được trích dẫn trong quyết định đóng cửa Học viện Khổng Tử | Khả năng mất nguồn tài trợ liên bang là lý do hàng đầu cho quyết định này© Nguồn: Văn phòng Trách nhiệm Chính phủ 

Đại diện Seth Moulton, một đảng viên Đảng Dân chủ từ Massachusetts, đã gọi các viện này là nơi chính phủ Trung Quốc có thể giám sát và tác động đến hành vi của sinh viên Trung Quốc tại Mỹ. Bày tỏ lo ngại về các báo cáo cho rằng các học viện đang mở cửa trở lại dưới những cái tên khác nhau, ông nói việc đóng cửa không có nghĩa là Đảng Cộng sản Trung Quốc đang từ bỏ nỗ lực gây ảnh hưởng đến nền giáo dục đại học Mỹ. 

Moulton nói: “Thay vào đó, chúng tôi đã chứng kiến ​​ĐCSTQ tăng cường nỗ lực đánh cắp nghiên cứu của Mỹ và tiếp tục ép buộc những tiếng nói chỉ trích tuân theo đường lối của Đảng Cộng sản”. “Dù được gọi là gì đi nữa, các trường đại học Hoa Kỳ cần phải áp dụng các cải cách cơ cấu để đảm bảo rằng ĐCSTQ không thể xâm nhập, gây ảnh hưởng và làm suy yếu nền giáo dục đại học Hoa Kỳ”.

 

 

 

 

 

© 2001 by Tổng Hội Cựu Tù Nhân Chính Trị Việt Nam. All Rights Reserved.Chính Việt xin đón nhận mọi ý kiến xây dựng và bài vở, xin email về baochinhviet@gmail.com

Search