Thời Sự

Đường hầm của Hamas: Xuyên qua chiến trường bên dưới Gaza

Đường hầm của Hamas: Xuyên qua chiến trường bên dưới Gaza

12 tháng 11 năm 2023

CBS News David Martin

Israel kiểm soát bầu trời trên Dải Gaza và từ trên không hoặc trên mặt đất có thể san phẳng bất kỳ tòa nhà nào mà họ coi là mục tiêu hợp pháp. Quân đội của họ, được hỗ trợ bởi xe tăng, đang tiến vào Thành phố Gaza. Khi tiến qua đống đổ nát, họ phát hiện ra một chiến trường khác: mạng lưới đường hầm bê tông cốt thép rộng lớn do Hamas xây dựng.

John Spencer thuộc Viện Chiến tranh Hiện đại của West Point cho biết: “Họ phải đối mặt với một thành phố bên dưới thành phố đó, từ độ sâu 15 feet dưới lòng đất đến 200 feet, cao 20-30 tầng dưới lòng đất”.

 

Một mạng lưới đường hầm bê tông cốt thép do Hamas xây dựng kéo dài khoảng 300 dặm bên dưới Dải Gaza, làm phức tạp thêm nỗ lực của quân đội trong việc chống lại những kẻ khủng bố. / Tín dụng: Tin tức CBS

Spencer nói, nếu Israel thực sự có ý định tiêu diệt Hamas, nước này sẽ phải đi vào những đường hầm đó. Ông nói: “Không có thứ gì được tạo ra để chiến đấu trên bề mặt có tác dụng. "Bạn không thể nhìn thấy ở dưới đó. Bạn không thể định hướng, bạn không thể bắn. Đó thực sự là nơi tồi tệ nhất mà bất kỳ người lính nào cũng muốn đến." 

Chính tại địa hình thế giới ngầm này, trận chiến cuối cùng của Israel với Hamas có thể diễn ra. 

Lực lượng hoạt động đặc biệt của Mỹ huấn luyện ở Colorado tại một khu phức hợp đường hầm dài hai dặm. Mạng lưới đường hầm của Hamas ở Gaza được cho là kéo dài tới 300 dặm. 

Sean Humbert, thuộc Đại học Colorado ở Boulder, cho biết: “Đây là những điều bẩn thỉu, đen tối và nguy hiểm mà chúng tôi không muốn con người làm”. Anh đứng đầu một nhóm sinh viên tốt nghiệp tham gia Thử thách dưới lòng đất của DARPA, một cuộc thi của Lầu Năm Góc nhằm phát triển các công nghệ hoạt động trên chiến trường ngoài hành tinh này. 

“Bạn không có GPS,” Humbert nói. “Ngoài ra, việc liên lạc rất khó khăn trong những môi trường như thế này nên tín hiệu liên lạc không thể truyền qua lớp đá ở đây.” 

Trước khi con người bước vào, một robot tự động sẽ trinh sát địa hình, sử dụng tia laser để điều hướng (ngay cả khi trời tối đen như mực) và tự hoạt động mà không cần lệnh từ trại căn cứ. Humbert nói: “Robot đang xây dựng bản đồ, tìm ra vị trí của nó trong bản đồ và sau đó cố gắng hết sức để mở rộng bản đồ và khám phá những nơi chúng tôi chưa từng đến”.

Ví dụ về robot MARBLE (Tự chủ đa tác nhân với bản địa hóa dựa trên radar để khám phá), hoạt động trong khu phức hợp đường hầm ở Colorado. / Tín dụng: Tin tức CBS

Trên mặt đất như thế này, robot có thể đi được khoảng một km trong một giờ và dừng lại khi phát hiện chướng ngại vật. Humbert nói: “Nó sẽ tạm thời dừng lại, vạch ra một con đường mới xung quanh những chướng ngại vật đó và sau đó thực hiện con đường đó”. 

Robot là một tuyệt tác của công nghệ, nhưng khi nói đến chiến tranh ngầm, nó có một điểm yếu rõ ràng: đó là một con vịt dễ bị tổn thương đối với bất kỳ ai có vũ khí. "Sẽ như vậy," Humbert nói, "nhưng mục đích chung của việc triển khai những hệ thống này thay vì con người là những thứ này có thể bị tiêu hao." 

Các chiến binh Hamas sử dụng các đường hầm để thoát khỏi vụ đánh bom và phục kích. Các đường hầm là cơ hội sống sót tốt nhất của họ trước hỏa lực áp đảo của Lực lượng Phòng vệ Israel. 

Spencer nói, "Hamas đã xây dựng hệ thống đường hầm để cho Hamas có thời gian làm chậm IDF và để cộng đồng quốc tế nói rằng thiệt hại xảy ra trên bề mặt là quá lớn để thế giới có thể chịu đựng và ngăn chặn. Và Hamas sống để chiến đấu Một ngày khác." 

Trước đây Israel chỉ đơn giản là phong tỏa các đường hầm mà họ phát hiện ra, nhưng lần này điều đó sẽ không hiệu quả vì gần như chắc chắn có con tin đang bị giữ ở đó. Yocheved Lifshitz, 85 tuổi, là một trong số họ. Sau khi được thả, cô mô tả việc bị buộc phải đi qua mạng lưới đường hầm khổng lồ ở Gaza: "Nó trông giống như một mạng nhện." 

Martin hỏi Spencer, "Khả năng có con tin bị giữ trong những đường hầm đó sẽ thay đổi cách Israel tấn công họ như thế nào?" "Nó làm mất đi khả năng nói: 'Bất kỳ đường hầm nào tôi tìm thấy, tôi có thể phá hủy tất cả chúng'," anh trả lời. 

"Người Israel không có lựa chọn nào khác ngoài việc đi vào ít nhất một số đường hầm này?" Spencer nói: “Sẽ có nhiều tình huống cần đến hệ thống IDF hoặc binh lính để vào đường hầm, vâng”. "Cuộc chiến thay đổi thế nào khi bạn bò xuống đường hầm đó?" 

Spencer nói: “Đó là một yếu tố thay đổi cuộc chơi. "Tất cả các chiến thuật, lựa chọn thông thường của bạn, tất cả đều thay đổi. Môi trường có thể là một thách thức lớn hơn kẻ thù thực sự." Khi được hỏi bên nào có lợi thế trong cuộc chiến nhờ đường hầm, Spencer trả lời: "Hamas có lợi thế, bởi vì họ đã xây dựng rất nhiều đường hầm và họ sẽ sử dụng chúng để tấn công, phòng thủ, để tấn công." bảo tồn, để câu giờ." 

Người Israel có robot và các đơn vị đường hầm được huấn luyện đặc biệt. Nhưng nó có thể làm được nhiều hơn bất kỳ robot nào có thể làm được.

 

© 2001 by Tổng Hội Cựu Tù Nhân Chính Trị Việt Nam. All Rights Reserved.Chính Việt xin đón nhận mọi ý kiến xây dựng và bài vở, xin email về baochinhviet@gmail.com

Search