Thời Sự

FBI cáo buộc hacker do Trung Quốc tài trợ tấn công hạ tầng kỹ thuật Mỹ

 1 tháng 2 2024

   BBC News

 

Hacker do Trung Quốc tài trợ một lần nữa bị cáo buộc thực hiện tấn công mạng hạ tầng tại Hoa Kỳ

Cục Điều tra Liên bang Hoa Kỳ (FBI) cho biết họ đã vô hiệu hóa hoạt động tấn công mạng của một nhóm hacker được chính phủ Trung Quốc tài trợ.

Nhóm này đã nhằm vào các hạ tầng kỹ thuật công cộng quan trọng như mạng lưới điện và đường ống dẫn dầu của Hoa Kỳ.

Trong một cuộc trao đổi với giới lập pháp Mỹ, Giám đốc FBI Christopher Wray cho biết đã khởi động một chiến dịch nhằm vô hiệu hóa hoạt động của nhóm “Volt Typhoon”.

Ông Wray cáo buộc nhóm này tấn công hàng trăm bộ định tuyến cũ được sử dụng trong các văn phòng để truy cập cơ sở dữ liệu các tài sản quan trọng của Mỹ.

Hiện chính phủ Trung Quốc chưa phản hồi về cáo buộc này.

Tuy nhiên, trước đó Bắc Kinh đã bác bỏ những cáo buộc về việc tài trợ thực hiện chiến tranh mạng chống lại các quốc gia khác.

Phát biểu trước một ủy ban quốc hội hôm thứ Tư ngày 31/1, ông Wray cho rằng Trung Quốc đang chủ động đặt nền móng cho việc làm tê liệt các hệ thống hạ tầng kỹ thuật quan trọng của Hoa Kỳ khi hai quốc gia xảy ra xung đột.

Giám đốc FBI cảnh báo về những hỗn loạn có thể xảy ra khi Trung Quốc đang nhằm vào hạ tầng kỹ thuật của Mỹ

Giám đốc FBI cảnh báo về những hỗn loạn có thể xảy ra khi Trung Quốc đang nhằm vào hạ tầng kỹ thuật của Mỹ

Tháng 5 năm ngoái, Microsoft cảnh báo việc nhóm Volt Typhoon đang nhằm vào một số tài sản công, bao gồm cả những tài khoản email của chính phủ.

Đó là lần đầu tiên hoạt động tấn công mạng của nhóm này được ghi nhận công khai.

Theo FBI, nhóm này đã nhằm vào hàng loạt hạ tầng kỹ thuật quan trọng cấp quốc gia, bao gồm hệ thống xử lý nước, hệ thống lưới điện, giao thông vận tải, mạng lưới viễn thông, cũng như đường ống dẫn dầu và khí đốt.

Ông Wray cho biết nhóm đã cài đặt những phần mềm độc hại và chiếm quyền kiểm soát hàng trăm bộ định tuyến cũ được kết nối với các hệ thống hạ tầng này.

"Phần mềm độc hại của Volt Typhoon cho phép Trung Quốc che giấu hoạt động do thám và khai thác hệ thống mạng nhằm vào các hạ tầng kỹ thuật quan trọng," ông nói với ủy ban quốc hội phụ trách về cạnh tranh giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc.

Ông giải thích rằng điều này cho thấy tin tặc đang chuẩn bị "gây ra hỗn loạn kèm theo thiệt hại nghiêm trọng trên thực tế cho công dân và các cộng đồng Mỹ".

"Nếu Trung Quốc quyết định tấn công, họ sẽ không chỉ tập trung vào các mục tiêu chính trị hay quân sự," ông nói thêm.

Các chuyên gia an ninh mạng ở Hoa Kỳ trước đó đã cảnh báo việc Trung Quốc nhằm vào các hạ tầng kỹ thuật để từ đó tiến tới cắt đứt khả năng liên lạc của Mỹ khi hai nước xảy ra xung đột.

Tại phiên điều trần hôm thứ Tư, Chủ tịch Ủy ban đặc biệt về Cạnh tranh Chiến lược giữa Mỹ và Trung Quốc cho biết hành động này có mức độ ảnh hưởng "tương đương với việc đặt bom ở các cây cầu và nhà máy điện của Mỹ".

Bắc Kinh công khai chỉ trích ủy ban này, đồng thời phủ nhận mọi cáo buộc liên quan đến tội phạm công nghệ cao.

Chính phủ Trung Quốc kêu gọi ủy ban này "bỏ đi những định kiến ​​ý thức hệ và tâm lý Chiến tranh Lạnh gay gắt".

Tuy nhiên, ông Wray đã phác thảo chi tiết về nguồn lực mà Bắc Kinh sử dụng cho chiến tranh mạng và nói rằng chiến dịch tấn công mạng của Trung Quốc có quy mô lớn hơn "tất cả các cường quốc khác cộng lại".

Ông cũng nói rằng số nhân viên an ninh mạng của FBI bị áp đảo với tỷ lệ 1 chọi 50 so với phía Trung Quốc.

 

 

© 2001 by Tổng Hội Cựu Tù Nhân Chính Trị Việt Nam. All Rights Reserved.Chính Việt xin đón nhận mọi ý kiến xây dựng và bài vở, xin email về baochinhviet@gmail.com

Search