Thời Sự

raine bắn hạ Su-25 Nga thứ ba trong một tuần, báo hiệu sự thay đổi chiến lược

14/5/2024

   Tin tức Ukrain

Quân đội Ukraine thông báo đã bắn rơi một máy bay Su-25 khác của Nga ở khu vực Donetsk, đánh dấu sự cố thứ ba như vậy trong tuần này. Điều này nhấn mạnh những nỗ lực và khả năng không ngừng của lực lượng Ukraine chống lại các máy bay hỗ trợ mặt đất được Nga sử dụng. Đến nay, thiệt hại về máy bay của Nga được cho là khoảng 350 chiếc. Đã có nhiều báo cáo từ Ukraine nêu chi tiết về việc phá hủy những tài sản này. Mới đây, theo thông tin chi tiết của hãng thông tấn Unian của Ukraine, một chiếc Su-25 khác đã bị bắn rơi, lặp lại thành công của những ngày trước đó.

Tổn thất máy bay ngày càng tăng của Nga

Theo nhà phân tích quân sự Oleksij Hetman, phi đội máy bay Su-25 của Quân đội Liên bang Nga chỉ ở mức dưới 200 chiếc. Con số này đang có xu hướng giảm, là minh chứng cho việc các máy bay này tiếp tục nhắm mục tiêu. Su-25, được phát triển cho các hoạt động tấn công mặt đất và hỗ trợ tiền tuyến, không được biết đến với hiệu suất cao, đặc biệt là so với các máy bay chiến đấu chiếm ưu thế trên không.

Điều này khiến Su-25 trở thành một tài sản quý giá đối với Ukraine, hỗ trợ lực lượng mặt đất từ ​​trên không và trở thành mục tiêu khả thi. Với độ cao tối đa khoảng 23.000 feet và tốc độ dưới 590 dặm/giờ, Su-25 dễ bị đánh chặn hơn đáng kể so với các máy bay chiến đấu siêu thanh nhanh nhẹn và nhanh hơn.

Các cuộc thảo luận trực tuyến ngụ ý rằng chiến lược loại bỏ Su-25 của Ukraine có thể là một phần trong kế hoạch lớn hơn nhằm đưa F-16 vào trang bị quân sự của họ. Tuy nhiên, điều cần thiết là phải nhận ra sự khác biệt giữa các loại máy bay này vì Su-25 không so sánh trực tiếp với F-16 về khả năng trên không.

Vai trò của Su-25 trong hỗ trợ trên không

Su-25 ra đời từ những năm 1970, với chuyến bay đầu tiên diễn ra vào năm 1975 và bắt đầu sản xuất hàng loạt vào năm 1978. Nó chưa bao giờ nhằm mục đích đạt được ưu thế trên không mà được thiết kế cho một vai trò chiến trường khác.

Với chiều dài hơn 49 feet và nặng 22.046 pound, Su-25 có thể mang theo khoảng 9.468 pound đạn dược trên 10 giá treo dưới cánh. Vũ khí chính của nó là pháo GSz-30-2 30 mm. Máy bay được chỉ định hoạt động ở độ cao thấp, đạt tốc độ khoảng 590 dặm/giờ và trần bay 23.000 feet.

Các thông số vận hành này cho thấy Su-25 phải tấn công gần các căn cứ quân sự, bị ảnh hưởng bởi tầm hoạt động khoảng 310 dặm của phiên bản cơ bản. Phạm vi này cho phép máy bay hỗ trợ đáng kể cho các đơn vị bộ binh và cơ giới trong các tình huống chiến đấu.

 

 

© 2001 by Tổng Hội Cựu Tù Nhân Chính Trị Việt Nam. All Rights Reserved.Chính Việt xin đón nhận mọi ý kiến xây dựng và bài vở, xin email về baochinhviet@gmail.com

Search