Thời Sự

Bầu cử Vương quốc Anh 2024: Điều gì đang bị đe dọa và điều gì sẽ xảy ra?

03/07/2024 

  BBC News

Sir Keir Starmer (trái), 61 tuổi, lãnh đạo Công đảng và Thủ tướng Rishi Sunak (phải), 44 tuổi, lãnh đạo Đảng Bảo thủ

Thủ tướng Vương quốc Anh Rishi Sunak đã thông báo rằng cuộc tổng tuyển cử tiếp theo của đất nước sẽ được tổ chức vào ngày 4/7. Điều này sớm hơn dự báo, nhiều người từng dự báo cuộc tổng tuyển cử sẽ diễn ra vào mùa thu.

Khi nào tổng tuyển cử diễn ra

Cuộc tổng tuyển cử năm nay sẽ được tổ chức vào ngày 4/7/2024.

Một nhiệm kỳ chính trị ở Vương quốc Anh kéo dài 5 năm. Vì Đảng Bảo thủ đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử gần đây nhất vào tháng 12/2019, nên cuộc tổng tuyển cử kế tiếp, theo luật, phải diễn ra trước tháng 1/2025.

Vương quốc Anh được chia thành 650 khu vực, được gọi là khu vực bầu cử. Cử tri ở mỗi khu vực bầu cử này bầu một nghị sĩ vào Hạ viện để đại diện cho người dân địa phương.

Hầu hết các ứng cử viên đều đại diện cho một đảng chính trị nào đó, nhưng cũng có một số ứng viên độc lập.

Tại sao ông Rishi Sunak kêu gọi bầu cử sớm?

Ông Rishi Sunak đã thông báo về cuộc bầu cử dưới cơn mưa nặng hạt ở London.

Đảng Bảo thủ của ông Sunak đã mất dần sự ủng hộ trong các cuộc thăm dò dư luận kể từ năm 2021.

Theo ông Chris Mason, biên tập viên chính trị của BBC, một số chính trị gia trong đảng “cảm thấy rằng mọi thứ có thể đã không được cải thiện nhiều, và rằng xét thấy cử tri muốn bầu cử sớm nên bất kỳ thất bại nào của Đảng Bảo thủ có thể sẽ trở nên tồi tệ hơn nếu cuộc tổng tuyển cử bị dời lui”.

"Hay nói cách khác, làm ngay bây giờ nếu không mọi chuyện có thể sẽ trở nên tồi tệ hơn," ông Mason nói.

“Thủ tướng cũng có thể chỉ ra rằng ít nhất một số mục tiêu của ông đã hoàn thành hoặc có vẻ như đang gần hoàn thành.

“Chỉ số lạm phát hiện nay có thể coi là thành công. Tất nhiên nó không hoàn toàn nhờ vào hành động của chính phủ. Nhưng các chính phủ thường bị đổ lỗi khi tỷ lệ này tăng cao, vì vậy cũng hợp lý khi cho rằng họ có công khi lạm phát giảm - và thực tế là như vậy.

“Nhìn rộng ra, bức tranh kinh tế cũng dường như sáng sủa hơn một chút.”

Các đảng đang ở đâu trong các cuộc thăm dò

Biểu đồ thăm dò bầu cử Anh

NGUỒN HÌNH ẢNH,BBC

Các cuộc thăm dò dư luận mới nhất cho thấy Đảng Bảo thủ của ông Sunak bắt đầu chiến dịch tranh cử với khoảng cách rất xa so với đối thủ chính - Công đảng (tức Đảng Lao động).

Đó gần như là bức tranh trên thực tế trong 12 tháng qua, khi Công đảng liên tục có tỷ lệ ủng hộ trên 40%.

Tất nhiên, các cuộc thăm dò dư luận có thể sai và ông Sunak sẽ hy vọng rằng việc lạm phát giảm tốc gần đây và việc tập trung vào chính sách của các đảng sẽ giúp Đảng Bảo thủ xoay chuyển tình thế trong quá trình tranh cử.

Tuy nhiên, khi mọi thứ ổn định, Công đảng bắt đầu chiến dịch với vị trí dẫn đầu trong cuộc thăm dò ý kiến.

Đảng Cải cách Vương quốc Anh - một đảng cánh hữu chống nhập cư - đang ở vị trí thứ ba, nhưng với sự ủng hộ bị rải đều khắp đất nước, thật khó để biến sự ủng hộ đó thành các ghế trong Quốc hội.

Đảng Dân chủ Tự do - trước đây là đảng lớn thứ ba trong nước - có tỷ lệ ủng hộ khá ổn định ở mức trung bình khoảng 10%. Họ hy vọng rằng bằng cách tập trung vào các ghế mục tiêu, họ có thể giành được một số ghế trong cuộc bầu cử này.

Điều gì sẽ xảy ra với kế hoạch Rwanda của ông Rishi Sunak?

Thủ tướng Rishi Sunak trước đó đã cam kết bắt đầu chuyển một số người xin tị nạn đến Rwanda trước cuộc tổng tuyển cử. Ông coi việc thực hiện chính sách này là ưu tiên hàng đầu trong nhiệm kỳ thủ tướng của mình, cho rằng nó sẽ ngăn cản dòng người vượt eo biển Manche để đến Anh trên những chiếc thuyền nhỏ.

Sau khi kêu gọi tổ chức cuộc tổng tuyển cử sớm, ông cho biết kế hoạch này sẽ bắt đầu nếu ông tái đắc cử vào ngày 4/7.

Trong khi đó, Công đảng cam kết hủy bỏ kế hoạch Rwanda nếu đảng này chiến thắng, dấy lên câu hỏi liệu có người nào sẽ được chuyển đến Rwanda không.

Kế hoạch này, vốn đã tiêu tốn 240 triệu bảng Anh, là ranh giới phân chia quan trọng giữa hai đảng chính trong chiến dịch bầu cử kéo dài sáu tuần.

Các ứng cử viên chủ chốt là ai?

Hai đảng được dự báo sẽ giành được tỷ lệ phiếu bầu lớn nhất hiện nay là Đảng Bảo thủ cầm quyền và Công đảng.

Thủ tướng Rishi Sunak, 44 tuổi, lãnh đạo Đảng Bảo thủ. Ông đảm nhận vị trí thủ tướng Anh Quốc vào năm 2022 lúc 42 tuổi, trở thành người giữ chức này trẻ nhất trong thời hiện đại. Ông cũng là người gốc Anh gốc Ấn Độ đầu tiên làm thủ tướng nước này.

Lãnh đạo Công đảng là Sir Keir Starmer, 61 tuổi. Ông được làm lãnh đạo đảng này vào năm 2020. Ông trước đây là người đứng đầu Cơ quan Công tố Hoàng gia và Giám đốc Cơ quan Công tố.

Điều gì xảy ra với Quốc hội và các nghị sĩ trước cuộc bầu cử?

Theo nghi thức, Thủ tướng đã đề nghị Nhà vua "giải tán" Quốc hội - thuật ngữ chính thức dùng cho việc đóng cửa quốc hội trước cuộc bầu cử.

Điều này xảy ra vào hôm 30/5.

Các nghị sĩ sẽ mất tư cách và sẽ phải vận động tái tranh cử nếu muốn tiếp tục.

Hơn 100 nghị sĩ cho biết họ sẽ từ chức trong cuộc bầu cử tiếp theo.

Chính phủ cũng bước vào giai đoạn tiền bầu cử, điều này hạn chế hoạt động của các bộ và ban ngành trong chiến dịch tranh cử.

Chính phủ cũng bước vào giai đoạn tiền bầu cử, điều này hạn chế hoạt động của các bộ và ban ngành trong chiến dịch tranh cử
Chính phủ bước vào giai đoạn tiền bầu cử, điều này hạn chế hoạt động của các bộ và ban ngành trong chiến dịch tranh cử

Điều gì xảy ra sau khi kết quả bầu cử được công bố?

Sau khi kiểm phiếu, Nhà vua sẽ yêu cầu người đứng đầu đảng có nhiều nghị sĩ nhất trở thành thủ tướng và thành lập chính phủ.

Lãnh đạo của đảng có số lượng nghị sĩ cao thứ hai trở thành lãnh đạo của phe đối lập.

Nếu không có đảng nào đạt được đa số nghị sĩ - nghĩa là đảng này không thể thông qua luật chỉ với số nghị sĩ của chính đảng đó - thì kết quả là quốc hội bị treo.

Tại thời điểm đó, đảng lớn nhất có thể quyết định thành lập chính phủ liên minh với một đảng khác hoặc hoạt động như một chính phủ thiểu số, dựa vào phiếu bầu của các đảng khác để thông qua bất kỳ luật nào.

 

 

© 2001 by Tổng Hội Cựu Tù Nhân Chính Trị Việt Nam. All Rights Reserved.Chính Việt xin đón nhận mọi ý kiến xây dựng và bài vở, xin email về baochinhviet@gmail.com

Search