Thời Sự

Ông Trump và các nghị sĩ Cộng hòa yêu cầu Tổng thống Biden từ chức

Ngay sau khi Joe Biden tuyên bố hôm 21/7 về quyết định rút lui khỏi cuộc tái tranh cử vào tháng 11, ứng cử viên tổng thống bên Đảng Cộng hòa, ông Donald Trump đã yêu cầu ông Biden từ chức.

“Joe Biden gian dối không phù hợp để tranh cử Tổng thống và chắc chắn không phù hợp để phục vụ trong vị trí này - Và chưa bao giờ như vậy!” ông Trump viết trong một tuyên bố trên mạng xã hội mà trong đó cũng bao gồm một nỗ lực gây quỹ mới.

Ông Trump gọi Biden là “Tổng thống tồi tệ nhất từ trước tới nay trong lịch sử đất nước chúng ta” và nói rằng ông Biden, “bỏ cuộc đua trong nỗi nhục hoàn toàn!”

Chủ tịch Hạ viện Mike Johnson và các nhà lập pháp khác bên Đảng Cộng hòa trung thành với ông Trump cũng lặp lại yêu cầu của ông Trump.

“Nếu Joe Biden không phù hợp để tranh cử Tổng thống thì ông ấy không phù hợp để giữ chức Tổng thống. Ông ta phải từ chức ngay lập tức,” ông Johnson nói trong một tuyên bố.

Nữ dân biểu Elise Stefanik, đảng viên Cộng hòa tại Hạ viện, nói: “Nếu Joe Biden không thể tái tranh cử, ông ấy không thể và không thích hợp để giữ chức tổng thống Hoa Kỳ. Ông ấy phải từ chức ngay lập tức.”

“Nếu Đảng Dân chủ cho rằng Joe Biden không thích hợp để tái tranh cử, thì chắc chắn ông ấy không thích hợp để kiểm soát các quy tắc hạt nhân của chúng ta. Biden phải từ chức ngay lập tức,” Tom Emmer, đảng viên Cộng hòa số 3 trong Hạ viện, tuyên bố trên mạng xã hội.

Về mặt pháp lý, yêu cầu của Đảng Cộng hòa đòi ông Biden từ chức không có tác dụng gì. Michael Thorning, giám đốc Cơ cấu Dân chủ tại Trung tâm Chính sách Lưỡng đảng, cho biết tổng thống có quyền tiếp tục phần còn lại của nhiệm kỳ.

Ông nói với đài VOA: “Hiến pháp không yêu cầu một tổng thống phải tái tranh cử để tiếp tục giữ chức vụ tổng thống đương nhiệm cho đến qua quá trình bầu cử và tới lễ nhậm chức tiếp theo”.

Tòa Bạch Ốc chưa phản hồi yêu cầu bình luận của VOA về đề nghị của Đảng Cộng hòa.

 

 

© 2001 by Tổng Hội Cựu Tù Nhân Chính Trị Việt Nam. All Rights Reserved.Chính Việt xin đón nhận mọi ý kiến xây dựng và bài vở, xin email về baochinhviet@gmail.com

Search