Thời Sự

Kinh nghiệm của ông Walz ở Trung Quốc khiến GOP chỉ trích, nhưng Bắc Kinh không trông chờ vào mối quan hệ tốt đẹp hơn

 22/08/2024

Thống đốc Minnesota Tim Walz từng ở Trung Quốc, và đảng Cộng hòa đang nhắm vào điều này.

Năm 25 tuổi, ông Walz đã dạy một năm trung học ở Trung Quốc. Ông đã quay trở lại đây để hưởng tuần trăng mật và nhiều lần nữa với các sinh viên Mỹ trong các chương trình trao đổi. Với tư cách là một nghị sĩ, ông đã phục vụ trong một ủy ban theo dõi nhân quyền của Trung Quốc và gặp gỡ những nhân vật như Đức Đạt Lai Lạt Ma.

Giờ đây khi ông Walz là ứng cử viên phó tổng thống của đảng Dân chủ, đảng Cộng hòa đã cáo buộc ông có mối quan hệ kéo dài hàng thập kỷ với “Trung Quốc Cộng sản” và thậm chí đã mở một cuộc điều tra. Các cuộc tấn công phản ánh cách mà, trong bối cảnh mối quan hệ căng thẳng giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc, các chuyến thăm từng được coi là tương tác văn hóa đơn giản đã trở thành mục tiêu của các đối thủ chính trị. Nhưng cuối cùng, các chuyên gia cho biết Bắc Kinh không mong đợi chính sách của Hoa Kỳ sẽ tan băng bất kể ai là người vào Nhà Trắng.

Với sự cạnh tranh định hình mối quan hệ của Washington với Bắc Kinh, bất kỳ tương tác nào với Trung Quốc dường như đều “bị coi là đáng nghi, nếu không muốn nói là hoàn toàn nghi ngờ”, và nó đã trở thành “một chiến thuật quen thuộc để tấn công đối thủ chỉ vì có một câu về Trung Quốc trong sơ yếu lý lịch của họ”, ông Kyle Jaros, phó giáo sư về các vấn đề toàn cầu tại Đại học Notre Dame, nói.

Dân biểu Cộng hòa James Comer, Chủ tịch Ủy ban Giám sát và Trách nhiệm giải trình của Hạ viện, hôm 16/8 công bố một cuộc điều tra về các mối liên hệ của ông Walz với Trung Quốc, bao gồm cả các chuyến đi của sinh viên mà ông đã tổ chức. Ông Comer cho biết ông đã yêu cầu FBI cung cấp thông tin về việc liệu ông Walz có thể bị Bắc Kinh nhắm mục tiêu hoặc tuyển dụng cho các hoạt động gây ảnh hưởng hay không.

Ông Comer nói trong một tuyên bố rằng “mối quan hệ lâu dài và thân thiết với Trung Quốc” của ông Walz nên là mối quan ngại đối với người Mỹ.

 

Việc soi xét bắt đầu gần như ngay lập tức sau khi ông Walz được Phó Tổng thống Kamala Harris chọn làm người liên danh tranh cử trong cuộc bầu cử tổng thống vào tháng 11.

Trung Quốc Cộng sản rất vui mừng về” ông Walz, Richard Grenell, cựu giám đốc tình báo quốc gia tạm quyền trong chính quyền của Tổng thống Donald Trump, nói trong một đăng trên nền tảng mạng xã hội X.

Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Tom Cotton của Arkansas viết trên X rằng ông Walz “nợ người dân Mỹ một lời giải thích về mối quan hệ bất thường kéo dài 35 năm của ông với Trung Quốc Cộng sản”. Thượng nghị sĩ Marco Rubio, một đảng viên Cộng hòa đại diện Florida, gọi ông Walz là “một ví dụ về cách Bắc Kinh kiên nhẫn bồi dưỡng các nhà lãnh đạo tương lai của Hoa Kỳ”.

 

Người phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Trung Quốc, Mao Ninh, từ chối bình luận, nói rằng cuộc bầu cử của Hoa Kỳ là vấn đề nội bộ.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình không hề ảo tưởng rằng Washington sẽ mềm mỏng hơn với Bắc Kinh, bất kể ai đắc cử vào tháng 11, Willy Lam, thành viên cấp cao tại viện nghiên cứu Jamestown Foundation, nói.

“Họ đã không còn nghĩ đến khả năng rằng các cá nhân chính trị gia, các cá nhân giám đốc điều hành có thể thúc đẩy Nhà Trắng theo hướng chính sách thân thiện hơn với Trung Quốc”, ông Lam nói.

 

 

© 2001 by Tổng Hội Cựu Tù Nhân Chính Trị Việt Nam. All Rights Reserved.Chính Việt xin đón nhận mọi ý kiến xây dựng và bài vở, xin email về baochinhviet@gmail.com

Search