Diễn Đàn

Đại Hội Lần Thứ 15 Cựu Tù Nhân Chính Trị "Vinh Danh Người Vợ Tù" tại Nam California

Đại Hội Lần Thứ 15 Cựu Tù Nhân Chính Trị "Vinh Danh Người Vợ Tù" tại Nam California
 
Ghi Nhanh: Phạm Gia Đại
 
 
Sau mấy tháng miệt mài chuẩn bị, Tổng Hội Cựu Tù Nhân Chính Trị Việt Nam (CTNCT) đã tổ chức thành công Đại Hội Lần thứ 15 Cựu Tù Nhân Chính Trị với chủ đề "Vinh Danh Người Vợ Tù" vào sáng ngày Chủ Nhật mùng 3 tháng 7 năm 2022 tại nhà hàng Diamond Seafood số 1 trên đường Lampson, miền Nam California.
 
Lễ Chào Cờ
 
Chào Cờ VNCH- Hoa Kỳ
 
Khán Giả trong Lễ Chào Cờ
 
 
SĐ 5 và Lễ Dâng Hương
 
Dàn Chào Kính của Sư Đoàn 5 BB
 
Khán giả từ khắp nơi đổ về
 
MC Diệu Quyên và MC Phạm Gia Đại
 
Chương trình dự trù khai mạc lúc 10 giờ sáng nhưng đã phải lùi lại đến 10:45 vì một số khán giả giờ phút cuối nghe tin kéo đến quá đông nên ban tổ chức phải thu xếp thêm chỗ ngồi, vì số quan khách ghi tên và hiện diện đã trên 400 người đang ngồi chật kín nhà hàng. Phút cuối, một số khán giả đã phải ra về vì không còn chỗ ngồi. Một số khán giả cho biết họ rất vui và cảm thấy một không khí hào hứng và hân hoan rất hiếm có ngay từ giây phút đầu của ngày đại hội.
 
Ban Dâng Hương
  
Mục đích của đại hội lần này, để trước nhất vinh danh và ghi nhớ công ơn của những người vợ tù "cải tạo", kể cả các bà mẹ, các anh chị em, và thân nhân của người tù "cải tạo", đã cất công không kể gian lao, khó khăn, hiểm nguy, để đến tận những trại giam của cộng sản nơi đèo heo hút gió nhất, suốt từ mũi Cà Mau cho đến biên giới Việt-Trung để thăm nuôi tiếp tế thuốc men, thực phẩm, quần áo, vật dụng cần thiết, cho những người tù còm cõi đang kiệt sức trong các trại lao động khổ sai mà cộng sản huyên hoang tuyên truyền với khắp thế giới là họ thi hành chính sách "khoan hồng nhân đạo" với quân dân cán chính, những viên chức chính phủ và các sĩ quan quân đội chế độ cũ Việt Nam Cộng Hòa (VNCH). Mục tiêu thứ  hai nhằm ra mắt Tân Ban Chấp Hành (BCH) và Tân Ban Giám Sát (BGS) của Tổng Hội CTNCT vừa được bầu lại vào ngày Thứ Bảy mùng 2 tháng 7, năm 2022 tại phòng họp của khách sạn Ramada, thành phố Garden Grove, Nam California. Mục đích thứ ba để tặng những tấm plaque tưởng lục cho những thành viên có thành tích xuất sắc trong ba năm qua (2019-2022) của nhiệm kỳ cựu BCH và BGS của Tổng Hội.
 
 
Cựu Tổng Hội Trưởng Nói Cảm Tưởng
 
Đại Hội lần thứ 15 đã được khai mạc lúc 10:45 sáng Chủ Nhật mùng 3 tháng 7 với nghi thức trang nghiêm đúng lễ nghi quân cách. Khán giả và quan khách khi bước vào phòng tiếp tân đã thấy banner Chào Đón của Đại Hội, và trên sân khấu là Bàn Thờ Tổ Quốc uy nghiêm với Lá Đại Kỳ Vàng Ba Sọc Đỏ. Bàn thờ đã được Đinh Tính và các anh trong Sư Đoàn 5  Bộ Binh  (SĐ5 BB) VNCH nhận trách nhiệm tự đóng lấy và trang trí bầy biện. 
 
Lễ khai mạc được long trọng mở đầu với phần Chào Cờ VNCH, chào quốc kỳ Hoa Kỳ và phút mặc niệm do Phạm Huyên SĐ 5 phụ trách. Trên sân khấu, một hàng áo dài Cờ Vàng Ba Sọc Đỏ của quý chị vợ tù từ Florida bay qua đứng một bên, và một bên là hàng áo dài mầu tím của nhóm hậu duệ của Tổng Hội, với hai MC Diệu Quyên và MC Phạm Gia Đại cùng đứng theo hình chữ V, và bên dưới là một hàng quân phục của Sư Đoàn 5 BB hướng về Bàn Thờ Tổ Quốc chào kính. Phần nghi thức Dâng Hương do Lê Anh Dũng, Cựu Tổng Hội Nguyễn Trung Châu và Cao Gia trong quốc phục thực hiện, với phần Dương Cơ ngâm bài thơ "Hận Nước Suy Vong" của Đinh Tính. '
 
Những Người Vợ Tù trên sân khấu
 
Ban Hợp Ca Trùng Dương (Florida)
 
Chương trình "Vinh Danh Người Vợ Tù" được phân chia làm hai phần. Phần chương trình chính bao gồm nghi thức chào cờ dâng hương, phần vinh danh toàn thể những vợ tù, và ra mắt tân BCH. Phần thứ nhì là chương trình văn nghệ đặc sắc chọn lọc với hai ca sĩ hậu duệ Diễm Liên và Thế Sơn và các ca sĩ thân hữu của Tổng Hội.
Ba người vợ tù tiêu biểu được mời lên sân khấu nói cảm tưởng là chị Bích Huyền mà người chồng của chị là một Trung Tá bị giam giữ trong trại giam Vĩnh Phú đã chết vì lao động khổ sai năm 1979. Người vợ tù thứ nhì là chị Bích Thủy mà người chồng là cố Thiếu Tá Cảnh Sát Đặc Biệt Nguyễn Hữu Trân, một trong những người tù cuối cùng 17 năm trong các trại tập trung của cộng sản. Người thứ ba là chị Lê Thị Nga từ Florida bay qua. Ba chị đều nói đến những gian khổ, bị ngược đãi kỳ thị khi phải sống dưới chế độ cộng sản sau năm 1975, và muôn vàn gian nan nguy khốn trên bước đường đi thăm nuôi chồng đến những miền xa xôi nhất của đất nước trong một quê hương đang tàn tạ vì chủ nghĩa cộng sản. Các người vợ tù đã phải bôn ba thăm nuôi chồng mình từ nam ra bắc và rồi lại từ bắc vào nam cho tới khi người chồng hoặc bị chết thảm trong tù hay cho đến khi người chồng được thả về xã hội. Người vợ tù đã phải băng rừng lội suối, qua những nơi không có đường xá, phải thuê xe trâu kéo trên những khúc đường mấp mô, vượt qua những con đường mòn ngoằn ngoèo trong rừng, hay bôn ba đến những trại giam cao vút trên những đỉnh núi quanh năm sương mù, hay đi vào khu cổng trại bằng một đường độc đạo sâu thẳm, có nơi dốc lên 40 độ. Có  những chị sau khi thăm chồng về đã ngã bệnh hay qua đời vì kiệt sức và vì tâm thần khủng hoảng, quá bi thương khi nhìn thấy chồng mình chỉ còn bộ xương khô biết đi. Từ đó các chị đã liên kết lại để cùng tương trợ nhau trên bước đường dài hun hút thăm nuôi người chồng bị tập trung không bản án, sau ngày Sài Gòn sụp đổ.
 
Vinh Danh Những Người Vợ Tù trên sân khấu
 
 
BTC tặng vòng đeo cổ Lá  Cờ Vàng và bông hồng cho Anh Long và chị Thanh Thủy
  
Tiết mục kế tiếp là màn trao tặng đóa hoa hồng thắm và vòng dây đeo cổ có Lá Cờ Vàng đến hàng trăm người vợ tù đang hân hoan lên sắp hàng trên và dưới chật hết sân khấu để nhận những lời khen tặng từ người chồng thương yêu của mình hay từ ban tổ chức. Chưa bao giờ có được một không khí tưng bừng và náo nhiệt như vậy, các chị đều nói với nụ cười đang nở trên đôi môi khô héo ngày nào, rồi từng cặp vợ chồng nắm tay nhau âu yếm về lại chỗ ngồi.
BTC đặc biệt mời vợ chồng chị Thanh Thủy ở lại trên sân khấu và MC Phạm Gia Đại cho biết khi mất miền Nam, cả hai anh chị đều phải vào tù, anh Long sau mười năm được thả ra trước và chính anh lại phải cắp giỏ vào thăm nuôi vợ mình là chị Thanh Thủy - Thiếu Tá Cảnh Sát Đặc Biệt, Biệt Đội Trưởng Biệt Đội Thiên Nga, trong ba năm trời cho đến khi chị Thủy được thả ra sau 13 năm giam cầm. Chị là người tù nữ lâu năm nhất, và anh Long là người chồng có lẽ ít có đã phải đi thăm nuôi vợ, đã đứng bên cạnh những người ... vợ tù.
Ngoài sự kiện chính vinh danh người vợ tù, ban tổ chức mời cựu BCH và cựu Tổng Hội Trưởng Nguyễn Trung Châu lên trình diện và trình bầy những thành quả của tổng hội ba năm qua, và hân hoan mời Tân BCH và Tân BGS của Tổng Hội lên ra mắt. Được biết anh Huỳnh Công Ánh là một trong những người đã thành lập tổng hội, anh đã rời tổng hội ba thập niên để làm business, và nay anh quay lại với hy vọng sẽ đem lại một luồng gió mới cho tổng hội, và cũng vì quý anh cựu thành viên đều đã yếu sức và cao niên.
 
 
 
 
Ngày 2 tháng 7, năm 2022 trong cuộc họp và bầu kín tại phòng họp của khách sạn Ramada, liên danh ứng cử mà anh Huỳnh Công Ánh thụ ủy bao gồm Huỳnh Công Ánh (Tổng Hội Trưởng), Phạm Gia Đại (Tổng Hội Phó Nội Vụ), Nguyễn Như Thành (Tổng Hội Phó Ngoại Vụ), Nguyễn Văn Vui (Tổng Thư Ký), và hậu duệ Trần Ngọc Châu (Tổng Thủ Quỹ) đã đắc cử với trên 90% phiếu bầu từ những đại điện các khu hội từ Canada, Florida, Bắc Cali, Nam Cali, Houston, New Orleans, Tacoma, New York, Orlando, New Jersey, và Oklahoma, Ban Giám Sát đắc cử bao gồm Cao Gia (Trưởng Ban),Nguyễn Hữu Thắng (Phó Trưởng Ban), các chiến hữu Ủy Viên đắc cử là Mai Khuyên, Trương Minh Rạng, Hoàng Xuân Quang, Cao Hữu Thuyên, và Nguyễn Minh Ẩm.
Chương trình văn nghệ cũng được nhiệt liệt tán thưởng với những bài hát "Đợi Chờ", sáng tác trong tù của Xuân Điềm qua giọng ca của Thanh Liễu, Ban Hợp Ca Trùng Dương cũng trình diễn thành công với hai bài đồng ca "Cô Gái Việt" và "Chiến Sĩ Vô Danh". Khán giả đã ở lại đến giờ phút chót để nghe Diễm Liên với "Anh Còn Nợ Em", và "Khúc Thụy Du", Thế Sơn với "Anh Không Chết Đâu Em" và "Áo Anh Sứt Chỉ Đường Tà".
 
 
Ban Cố Vấn và Thành Viên cựu BCH
 
Cố Vấn LM Nguyên Thanh trao tặng plaque cho anh Cao Gia
 
 
Điểm đặc biệt là mỗi khán giả được tặng một cuốn đặc san "Hoa Thời Loạn" Vinh Danh Người Vợ Tù in ấn rất đẹp và trang nhã, và trên mỗi bàn đều có một chai rượu vang đỏ Merlot Charles Shaw có dán Logo của Hoa Thời Loạn Vinh Danh Người Vợ Tù. Khán giả đã ủng hộ đông đảo khi mua thêm đặc san cũng như những chai rượu có Logo này của ban tổ chức về làm kỷ niệm và tặng bạn hữu xa gần. 
Buổi tổ chức Vinh Danh Người Vợ Tù trong Đại Hội lần thứ 15 của Tổng Hội CTNCT đã quy tụ được không những các đơn vị khắp nơi của Tổng Hội mà còn thu hút được hàng trăm gia đình tù nhân chính trị trên toàn thế giới về nam California để cùng hiện diện và tham dự một biến cố lịch sử của tổng hội nhằm vinh danh những người vợ tù. Khán giả khi ra về đều hết sức khen ngợi và vui mừng được tham dự một tổ chức đầy ý nghĩa và cảm xúc. Chị Kiều Mỹ Duyên cũng gọi cho chúng tôi nói chưa thấy một tổ chức nào đạt được thành quả lớn lao như vậy, quy tụ được nhiều thân hào nhân sĩ và gia đình tù nhân về tham dự như vậy. Những gia đình cựu tù nhân từ bắc Cali cũng gọi cho ban tổ chức ngợi khen sau khi xem các video và youtube, nhiều gia đình vì có  họp mặt trong dịp Lễ Độc Lập Hoa Kỳ nên họ rất tiếc đã không về tham dự được lần này. Chương trình văn nghệ kết thúc lúc 4 giờ chiều cùng ngày, nhưng khán giả vẫn còn lưu luyến ở lại chụp hình với ca sĩ và với ban tổ chức. 
 
 
Trưởng Ban Tổ Chức Nguyễn Trung Châu và anh Cao Gia cám ơn khán giả
 
Nhân viên nhà hàng đang dọn dẹp cho một bữa tiệc khác sắp tổ chức ở đây, ban tổ chức đang tháo gỡ phông màn. Tôi lái xe về tuy thấm mệt nhưng lòng thấy thật nhẹ nhàng vì đã cùng ban tổ chức hoàn thành một sứ mạng lúc đầu tưởng như cuốn phim Mission Impossible. Trong mắt tôi vẫn còn những hình dáng, những khuôn mặt bạn hữu, những bạn cựu tù thân quen ngày nào cùng đồng cam cộng khổ trong những trại giam ngục tù Gulag của cộng sản, nay tóc đều đã bạc, gặp nhau hôm nay tay nắm tay mừng rỡ vì đều biết rằng một ngày nào đó không xa mình sẽ xa nhau mãi mãi. 
Ngoài kia trời đã nhạt nắng, đâu đây những làn gió mát thổi bay bay những chiếc lá khô đang xào xạc lượn lờ trên mặt đường trong khu parking đã vắng bóng người./.
 
Ghi Chú: (Nững hình ảnh trong Ghi nhanh của PGĐ, Thiệu Võ, Thế Nguyễn, và Vui Nguyễn)
*Sau đây là những hình ảnh, Video, Youtube về Đại Hội Cựu Tù Nhân Chính Trị  "Vinh Danh Người Vợ Tù" & Chào mừng Tân Ban Chấp Hành, Ban Giám Sát (để xem lại và save làm kỷ niệm):
A.- 1) Hình ảnh của nhiếp ảnh gia Thế Nguyễn (Thế Sát Cộng) 

     2) Hình ảnh của nhiếp ảnh gia Thiệu Võ:

B.- Video, Youtube:

1) Video của VCALTV : https://youtu.be/YzXJY1gxmvs

2) Youtube Video của Trần Công Lắm: https://www.youtube.com/watch?v=f_l8JHyOmOk

3) Video của Tâm An: *Sau đây là video của Tâm An (website: chinhnghiavietnamconghoa.com) dài trên 5 tiếng quay phim đầy đủ từ đầu đến cuối. https://www.facebook.com/taman.nguyen.130517CA/videos/645072350603279/

 
 
© 2001 by Tổng Hội Cựu Tù Nhân Chính Trị Việt Nam. All Rights Reserved.Chính Việt xin đón nhận mọi ý kiến xây dựng và bài vở, xin email về baochinhviet@gmail.com

Search