Diễn Đàn

Từ chức đi, Joe

Từ chức đi, Joe

Tác giả Josh Hammer
Biên dịch Ba Sam               

 

 

Josh Hammer là biên tập viên chuyên mục Quan điểm của tạp chí Newsweek, người dẫn chương trình “The Josh Hammer Show”, và là thành viên nghiên cứu của Quỹ Edmund Burke.

Thật khó, có lẽ là không thể, để mô tả Joe Biden tệ hại đến thế nào trong công việc của mình. Nhiều người so sánh ông với cựu TT Jimmy Carter, nhưng kiểu đó sáo mòn — và quá tâng bốc đối với Carter.

Có lẽ có một sự tương hợp (và đen tối) hơn, với bối cảnh xung đột dân sự đã lên đến đỉnh điểm, là so sánh ông với cố TT James Buchanan, một sự lựa chọn nhận được đồng thuận điển hình của các sử gia cho vị tổng thống tồi tệ nhất từ trước đến nay.

 

 

Thật vậy, để ghi lại đầy đủ nỗi kinh hoàng tuyệt đối về vị tổng thống 79 tuổi, đang phải cất tiếng hót thật hay của con thiên nga trước khi chết, sẽ đòi hỏi một sức mạnh phi thường.

Nó sẽ phù hợp nếu viết một cuốn tiểu sử theo phong cách của David McCullough (sử gia nổi tiếng), hơn là để trong một chuyên mục.

Nhưng đối với mục đích hiện tại, đành tạm xem xét một vài ví dụ từ những tháng gần đây.

Vào tháng 5, lần thứ ba trong vòng chưa đầy một năm, Tòa bạch ốc đã phải một làm việc tương tự, là bác bỏ tuyên bố của Biden về việc Hoa Kỳ sẵn sàng tham chiến để bảo vệ Đài Loan trước một cuộc xâm lược có thể xảy ra — có lẽ sắp xảy ra — của Quân đội Trung Quốc.

Trong cuộc họp báo chung với Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida, Biden đã được hỏi thẳng thừng rằng liệu chú Sam có bảo vệ Đài Bắc nếu Bắc Kinh xâm lược hay không. Biden trả lời “có” .

Trong một tuyên bố màu mè, Tòa bạch ốc đã cố gắng rút lại ý kiến của Biden, nhưng thiệt hại thì đã xảy ra. Biden cũng đã đưa ra những nhận xét gần như giống hệt như vậy vào tháng 8và tháng10 năm ngoái.

Những người phụ trách Tòa bạch ốc đã cố che chắn cho Biden khỏi giới báo chí nhiều nhất có thể và trong buổi gặp gỡ hôm thứ Năm vừa qua trên đài CNN đã cho thấy lý do tại sao.

Ngay cả với một khán giả thân thiện và các câu hỏi kiểu ve vuốt (softball), thì màn trình diễn của ông Biden cũng đã bị lộ ra lý do tại sao rất nhiều người Mỹ đang mất niềm tin vào nhiệm kỳ Tổng thống của ông.

Một vấn đề lớn là dường như ông Biden thường không biết mình đang nói về điều gì.

Sự mơ hồ chiến lược hiện đang tồn tại, hoặc có lẽ chúng ta nên nói đó là sự lú lẫn có tính chiến lược riêng trong trường hợp của ông Biden.

Bạn phải tự hỏi rằng những tay cứng đầu ở Bắc Kinh sẽ nghĩ gì về màn trình diễn này. Liệu việc Tòa bạch ốc nhanh chóng rút lại trước những lời nói đó của ông Biden, có phải nó có ý nghĩa là Hoa Kỳ không có ý định sẽ bảo vệ Đài Loan hay không?

Chính sách của Hoa Kỳ là gì? Các cuộc chiến từng bắt đầu trong bối cảnh các tín hiệu lẫn lộn như vậy được đưa ra cho các đối thủ.

Chúng ta không thể vui khi chỉ ra điều này, vì Hoa Kỳ cần một vị Tổng thống có thể giải quyết những khó khăn của công việc.

Ông Biden không bao giờ là Demosthenes, và tất cả các Tổng thống My thỉnh thỏang đều có lỡ lời trong bài phát biểu. Nhưng sự phát biểu nhiều lần lẫn lộn công khai thường xuyên của ông Biden về các vấn đề lớn là lý do khiến dân chúng ngày càng lo lắng.

Tháng 7 trong tuần này, Biden đã đến Israel cho chuyến công du Trung Đông đầu tiên trong nhiệm kỳ tổng thống của ông. Khi hạ cánh xuống sân bay Ben Gurion, Biden bước xuống từ chiếc Không lực Một và nhanh chóng hỏi các phụ tá của mình, “Tôi đang làm cái gì đây?

Ngay sau đó, Biden vấp ngã khi bước tới nhận một chiếc micro và tuyên bố mong muốn “gìn giữ sự thật và danh dự cho [cuộc diệt chủng] Holocaust.”

Ngày hôm sau, trong cuộc họp báo chung với Thủ tướng Israel Yair Lapid, Biden ám chỉ đến một “danh sách” các phóng viên đã được duyệt trước — và có lẽ là rất thân thiện với ông — mà nhóm của ông đã chuẩn bị trước cho ông.

Vụ này diễn ra chưa đầy một tuần sau một cuộc chia tay đáng xấu hổ ở Washington, khi Biden đọc theo chiếc máy nhắc chữ từ xa, nhưng đọc luôn cả câu nhắc riêng cho mình: “kết thúc câu trích dẫn, hãy lặp lại dòng đó“.

Và đó chỉ là vài tuần sau khi tổng thống bị ngã từ chiếc xe đạp đang đứng yên của mình.

Đây không chỉ là “những lỗi hớ hênh” tầm phào, kiểu mà người ta có thể cười nhạo. Mà nó là những sai lầm khủng khiếp với những tác động ngoại giao và địa chính trị phức tạp, thì còn đỡ nhất, và những dấu hiệu của một tình trạng lão suy có thể sờ thấy được, thì sẽ là tệ nhất. Có điều gì đó rất, rất rõ ràng là sai lầm với tổng thống Hoa Kỳ.

Ngay cả The New York Times, tờ báo đại diện cho cựu ông chủ của Biden, Barack Obama, nhận lãnh trách nhiệm như là tờ Pravda của Đảng Dân chủ (Pravda, vốn của Đảng CS Liên Xô, rồi Nga), đã đăng một bài viết gần đây có tựa đề “Ở tuổi 79, Biden đang được kiểm tra ranh giới của tuổi tác và nhiệm kỳ tổng thống.

Chỉ ba ngày sau, Michelle Goldberg, cũng của New York Times, đã đặt tên cho bài trên chuyên mục mình phụ trách là “Joe Biden đã quá nặng nên không thể trở thành tổng thống một lần nữa.

Biden lẩy bẩy đến từ Delaware (quê nhà Biden) hiện khoe khoang có xếp hạng phê duyệt cho công việc của mình trung bình là 37,8% ý kiến tán thành, theo thăm dò dư luận của RealClearPolitics.

Con số 37,8% đó là mức thấp lịch sử đối với thời điểm này của nhiệm kỳ tổng thống, trong lịch sử hiện đại của các cuộc thăm dò dư luận.

Có lẽ số liệu thống kê kinh hoàng đó được giải thích một phần bởi một con số lịch sử khác: lạm phát là 9,1% vào tháng trước, bản thân nó là mức cao nhất trong 4 thập kỷ.

Và lạm phát đang ảnh hưởng rất mạnh đến các loại thực phẩm rất phổ biến: trứng tăng 33,1%, bơ 26,3% và gà 18,6%. Giá xăng trung bình trên toàn quốc hiện đang ở mức cao nhất mọi thời đại.

Tại thời điểm này, ngay cả tờ New York Times cũng phản bội ông, khi bảo rằng Biden sẽ không thể trở thành ứng cử viên tổng thống của Đảng Dân chủ vào năm 2024.

 

Josh Hammer

 

© 2001 by Tổng Hội Cựu Tù Nhân Chính Trị Việt Nam. All Rights Reserved.Chính Việt xin đón nhận mọi ý kiến xây dựng và bài vở, xin email về baochinhviet@gmail.com

Search