Diễn Đàn

CEO Tesla cung cấp dịch vụ Starlink cho Ukraine

Elon Musk có lập trường cứng rắn với Ukraine

CEO Tesla cung cấp dịch vụ Starlink cho Ukraine đang có chiến tranh với Nga. Nhưng có những hạn chế mà ông vừa tái khẳng định. 

Elon Musk là người ủng hộ lớn cho Ukraine trong cuộc chiến với Nga kể từ khi Putin ra lệnh xâm lược nước này gần một năm trước. Tám ngày sau cuộc xâm lược vô cớ này, theo biểu hiện của các đồng minh, Musk là CEO đầu tiên của một công ty đa quốc gia chính thức tuyên bố ủng hộ Ukraine. Do đó, doanh nhân nối tiếp đã tham gia - một điều hiếm thấy trong thế giới kinh doanh - môi trường trong cuộc xung đột này vốn được coi là chế độ dân chủ chống lại chế độ chuyên quyền.

Starlink cho Ukraina

Điểm đáng khen của thông điệp này là nó đã giải phóng nhiều CEO đã nhảy vào lỗ hổng do Techno King mở ra, như ông được biết đến tại Tesla (TSLA) - Get Free Report, để công khai chỉ trích Putin và đích thân lên án cuộc xâm lược của Nga. Sau đó, Musk đã làm một điều hiếm thấy: ông quyết định cung cấp Starlink, dịch vụ truy cập internet qua vệ tinh do SpaceX, công ty hàng không vũ trụ của ông phát triển. Đối với nhiều nhà quan sát, Starlink đã là một nhân tố thay đổi cuộc chơi thực sự trong cuộc chiến này.

Dịch vụ này thực sự đã cho phép người Ukraine được hưởng lợi từ việc truy cập Internet không bị gián đoạn, độc lập và an toàn, trong khi Nga đã phá hủy cơ sở hạ tầng viễn thông của đất nước.“Hơn 100 tên lửa hành trình đã tấn công 🇺🇦 cơ sở hạ tầng năng lượng và truyền thông,” Mykhailo Fedorov, Phó Thủ tướng Ukraine kiêm Bộ trưởng Bộ Chuyển đổi Kỹ thuật số Ukraine, cho biết vào tháng 10 năm ngoái. "Nhưng với Starlink, chúng tôi đã nhanh chóng khôi phục kết nối ở những khu vực quan trọng. Starlink tiếp tục là một phần thiết yếu của cơ sở hạ tầng quan trọng." 

Musk cho biết vào tháng 10 năm ngoái rằng 25.300 thiết bị đầu cuối đã được gửi đến Ukraine, nhưng "hiện tại, chỉ có 10.630 đang trả tiền cho dịch vụ."Vào thời điểm đó, đã có tranh cãi về nguồn tài chính cho các thiết bị đầu cuối này, chi phí của chúng đã tăng lên do các cuộc tấn công mạng của Nga mà chúng là nạn nhân. Doanh nhân nối tiếp đã yêu cầu Lầu Năm Góc chịu một phần chi phí nhưng cuối cùng ông quyết định tiếp tục cung cấp dịch vụ miễn phí. 

Musk không muốn Starlink kiểm soát máy bay không người lái của Ukraine

Starlink cung cấp quyền truy cập internet cho cư dân ở các khu vực được phục vụ kém bởi các mạng di động và cố định của các nhà khai thác viễn thông. Hàng nghìn vệ tinh nhỏ quay quanh quỹ đạo thấp -- chủ yếu cách Trái đất 550 km -- kích hoạt dịch vụ này. Ở Ukraine, dịch vụ an toàn và độc lập được dân thường sử dụng đặc biệt ở những khu vực bị Nga tấn công và ở những khu vực cơ sở hạ tầng bị phá hủy. Ngoài ra, vệ tinh Starlink cũng trở thành phương tiện liên lạc duy nhất của lực lượng vũ trang Ukraine ở tiền tuyến. Các vệ tinh Starlink cũng đang giúp máy bay không người lái của quân đội Ukraine tiêu diệt xe tăng và xe tải quân sự của Nga. Máy bay không người lái được trang bị lựu đạn chống tăng để phóng vào mục tiêu. "Starlink là hệ thống thông tin liên lạc chính của quân đội Ukraine trên mặt trận chiến tranh. Nếu bất kỳ ai khác muốn công việc này, xin hãy là khách của tôi," Musk nhắc lại. 

Tuy nhiên, Musk đã đặt giới hạn cho việc sử dụng ăng-ten Starlink của lực lượng vũ trang Ukraine. SpaceX đã thực hiện các bước để đảm bảo rằng ăng-ten Starlink không được sử dụng để chạy máy bay không người lái của Ukraine. Musk chỉ muốn tránh điều khiển những chiếc máy bay không người lái của Ukraine đang rất cần chúng trong cuộc chiến chống lại người Nga. 

Vào ngày 9 tháng 2, Gwynne Shotwell, chủ tịch kiêm giám đốc điều hành của SpaceX, cho biết tại một hội nghị rằng Starlink "không bao giờ được dùng để vũ khí hóa." Bà nói thêm rằng Ukraine đã tận dụng công nghệ này "theo những cách không cố ý và không nằm trong bất kỳ thỏa thuận nào." Quyết định này đã gây ra sự tức giận của các quan chức Ukraine, những người đang yêu cầu thêm viện trợ quân sự từ các đồng minh - Liên minh châu Âu, NATO và Hoa Kỳ - khi các cuộc oanh tạc của Nga gia tăng. "Một năm 🇺🇦 kháng chiến & các công ty phải quyết định: hoặc họ đứng về phía 🇺🇦 & quyền tự do, và không tìm cách làm hại. Hoặc họ đứng về phía RF & 'quyền' của họ giết và chiếm các vùng lãnh thổ," Mykhailo Podolyak, cố vấn cấp cao của tổng thống Ukraine, Volodymyr Zelensky đã tweet tại Shotwell vào ngày 9 tháng 2. "#SpaceX (Starlink) & Bà #Shotwell nên chọn một tùy chọn cụ thể.

 

 

© 2001 by Tổng Hội Cựu Tù Nhân Chính Trị Việt Nam. All Rights Reserved.Chính Việt xin đón nhận mọi ý kiến xây dựng và bài vở, xin email về baochinhviet@gmail.com

Search