Thời Sự

Nga bắn phá dã man và tràn lan vào lãnh thổ Ukraine sau vụ nổ cầu Kerch

Nga bắn phá dã man và tràn lan vào lãnh thổ Ukraine sau vụ nổ cầu Kerch

BBC Tiếng Việt

10 tháng 10 2022

 

Từ 8 giờ sáng thứ Hai 10/10, Ukraine đã trở thành mục tiêu của ​​nhiều đợt bắn phá cấp tập chưa từng có của Nga.

Các vụ nổ gây cháy lớn xảy ra liên tục không chỉ ở Kyiv mà trên khắp đất nước Ukraine rộng lớn này, từ Lviv ở phía tây đến Kharkiv ở phía đông và Odesa ở phía nam.

Ít nhất hai vụ nổ đã được ghi nhận ở trung tâm Kyiv lúc 08:00 sáng giờ địa phương.

Thị trưởng Kyiv, Vitali Klitschko, cho biết đã có "một số vụ nổ" ở quận Shevchenkivskyi, trung tâm thủ đô Ukraine và nói rằng thông tin chi tiết sẽ được cập nhật sau.

Một phóng viên của BBC trên tầng thượng của khách sạn đã chứng kiến một trong những cuộc tấn công bằng tên lửa. Còi báo động không kích đã vang lên khoảng 90 phút trước đó.

 

Cháy nổ ở Kyiv

Đây là lần đầu tiên Kyiv bị tấn công trong nhiều tháng qua và các vụ nổ cũng có vẻ nằm ở trung tâm hơn so với các cuộc tấn công trước đó của Nga. Có thông tin về các cuộc tấn công trong đêm ở Dnipro và Zaporizhzhia.

Loạt vụ nổ xảy ra sau khi cây cầu ở Crimea bị tấn công vào sáng 8/10. Tổng thống Nga Putin cáo buộc vụ nổ cầu Crimea là "hành động khủng bố" do Ukraine lên kế hoạch và thực hiện nhằm phá hủy cơ sở hạ tầng dân sự quan trọng của Nga.

 

Các vụ nổ xảy ra sau khi Nga nói sẽ trả đũa cho vụ "tấn công cầu Kerch" ở Crimea của Ukraine bị Nga chiếm từ 2014

Cảnh quay từ camera giám sát trên cầu Klitschko ở Kyiv cho thấy một người đi bộ thoát hiểm trong gang tấc khi tên lửa của Nga đánh trúng lối dành cho người đi bộ trên cầu.

BBC đã xác minh được đoạn phim này từ camera giám sát trên cầu vào sáng nay (10/10), nhưng vẫn chưa biết liệu có ai bị thương trong vụ tấn công tên lửa này hay không.

Các hình ảnh giám sát cho thấy khoảnh khắc trước khi cây cầu đi bộ ở Kyiv được gọi là cầu Klitschko bị một tên lửa bắn trúng sáng nay và thời điểm sau đó một giây.

Cây cầu nằm ở trung tâm Kyiv tạo ra một lối đi tắt trên tuyến đường du lịch dọc theo hữu ngạn sông Dnepr trong thành phố.

Kyiv bridge

Cầu Kyiv trước và sau khi bị tên lửa bắn trúng

Người phát ngôn lực lượng không quân Ukraine Yuriy Ihnat cho biết Nga đã phóng 83 quả tên lửa - và hơn 43 quả đã bị hệ thống phòng không bắn hạ. Ông nói thêm, các tên lửa bao gồm Kalibr, Iskander và Kh-101, được phóng từ Biển Caspi và Biển Đen.

Và các cuộc tấn công tên lửa vào cuối tuần này vào Zaporizhzhya, theo quân đội Ukraine, xuất phát từ nhiều máy bay ném bom Tu22M3 và siêu tiêm kích Su-35 - mỗi máy bay đều triển khai tên lửa hành trình phóng từ trên không.

map

"11 cơ sở hạ tầng quan trọng" ở 8 khu vực khác nhau của Ukraine cộng với thủ đô Kyiv đã bị tấn công trong trận pháo kích sáng nay, thủ tướng nước này cho biết trên ứng dụng Telegram.

Cảnh sát cho biết 10 người đã thiệt mạng và 60 người bị thương trong các vụ tấn công trên khắp đất nước. Một người dân cho biết các cuộc pháo kích vào thủ đô Kyiv, nhắm vào các công viên và con đường mà người dân sử dụng để đi làm.

Các quan chức ở các thành phố lớn Lviv và Kharkiv cũng như các vùng Khmelnytskyi, Sumy và Ternopil đã báo cáo tình trạng thiếu điện và nước.

 

Một người đàn ông chạy khỏi chiếc xe đang bốc cháy sau khi một tên lửa đánh trúng trung tâm Kyiv sáng nay

 

Mảnh vụn sau một vụ nổ ở Ukraine

Cáo buộc 'tấn công khủng bố' của Nga

Phản ứng của Vladimir Putin đối với vụ đánh bom cầu Crimea đã rõ ràng vào thời điểm ông phát biểu trước hội đồng an ninh Nga vào sáng thứ Hai (10/10).

Putin đã ra lệnh mở một đợt tấn công tên lửa và rocket vào Ukraine.

Các lực lượng của Nga đã tiến hành một cuộc tấn công hàng loạt bằng vũ khí chính xác cao tầm xa từ trên bộ, trên biển và trên không vào các cơ sở hạ tầng năng lượng, chỉ huy quân sự và cơ sở thông tin liên lạc của Ukraine.

Và sau đó lời cảnh báo này được đưa ra từ nhà lãnh đạo Điện Kremlin: sẽ có sự đáp trả tàn khốc nếu Ukraine tiếp tục thực hiện cái mà ông gọi là "các cuộc tấn công khủng bố trên lãnh thổ Nga".

Trong một tuyên bố được các kênh thông tấn nhà nước phát đi, Putin cáo buộc Ukraine đánh bom đường ống dẫn Turkish Stream - một đường ống dẫn khí đốt tự nhiên chạy từ Nga đến Thổ Nhĩ Kỳ qua Biển Đen.

Putin cũng nói rằng Ukraine đã tấn công nhà máy điện hạt nhân Kursk ở miền tây nước Nga, trở lại với cáo buộc từ tháng 8/2021, khi cơ quan an ninh FSB của Nga cho biết những kẻ phá hoại Ukraine đã làm nổ các cột điện ở khu vực Kursk, khoảng 100km từ biên giới đông bắc của Ukraine.

 

 

 

© 2001 by Tổng Hội Cựu Tù Nhân Chính Trị Việt Nam. All Rights Reserved.Chính Việt xin đón nhận mọi ý kiến xây dựng và bài vở, xin email về baochinhviet@gmail.com

Search