Thời Sự

Tình báo Anh cho biết không có dấu hiệu Nga cân nhắc vũ khí hạt nhân

Tình báo Anh cho biết không có dấu hiệu Nga cân nhắc vũ khí hạt nhân

BBC Tiếng Việt

Một xe tăng bị phá hủy gần Izyum ở khu vực Kharkiv của Ukraine

Người đứng đầu cơ quan tình báo Anh GCHQ cho biết hiện tại không có dấu hiệu cho thấy Nga đang cân nhắc sử dụng vũ khí hạt nhân trong cuộc chiến tại Ukraine.

Giống như các quan chức phương Tây và Hoa Kỳ khác gần đây, Sir Jeremy Fleming không thấy có bất kỳ dấu hiệu đáng ngờ nào.

Phát biểu trên chương trình Today của Radio 4, Sir Jeremy cảnh báo rằng bất kỳ cuộc thảo luận nào về vũ khí hạt nhân đều "rất nguy hiểm".

GCHQ hy vọng sẽ thấy các "dấu hiệu" nếu Nga có kế hoạch sử dụng chúng, ông nói.

"Bất kỳ cuộc thảo luận nào về vũ khí hạt nhân đều rất nguy hiểm và chúng ta cần hết sức cẩn trọng về cách chúng ta đang nói về điều đó.

"Đối với tôi, rõ ràng là trong khi chúng ta có thể không thích và trong một số trường hợp là ghét cách thức mà bộ máy quân sự Nga và Tổng thống Putin đang tiến hành cuộc chiến này, họ đang tuân theo học thuyết mà chúng tôi hiểu việc họ sử dụng, kể cả đối với vũ khí hạt nhân."

Ông nói thêm: "Tôi chắc rằng Putin lo lắng về những nguy cơ leo thang. Ông ấy nghĩ về những điều đó theo những khía cạnh khác nhau. Nhưng tôi nghĩ đó là một dấu hiệu cho thấy ông ấy chưa đến mức phải tiến hành chiến tranh khác theo những cách khác."

Các bình luận trên được đưa ra khi người đứng đầu cơ quan tình báo dự kiến nói trong một bài phát biểu hôm thứ Ba (11/10) rằng Ukraine đang lật ngược tình thế với các lực lượng "kiệt quệ" của Nga.

Ông ấy sẽ nói rằng quyết định của Tổng thống Vladimir Putin đã được chứng minh là "thiếu sót".

"Chúng tôi biết - và các chỉ huy Nga trên mặt đất biết - rằng nguồn cung cấp và đạn dược của họ đang cạn kiệt", Sir Jeremy sẽ nói trong bài phát biểu của mình tại bài thuyết giảng về an ninh hàng năm của Royal United Services Institute.

Ông sẽ cho rằng việc huy động tù nhân và những người đàn ông thiếu kinh nghiệm "nói lên một tình huống tuyệt vọng" - và cũng sẽ trực tiếp chỉ trích Tổng thống Putin là cô lập và mắc sai lầm.

Phát biểu trên chương trình Today của Radio 4 về tình trạng của quân đội Nga, Sir Jeremy nói rằng họ đang "thiếu đạn dược" và "chắc chắn là thiếu bạn bè".

"Tôi sử dụng từ tuyệt vọng," ông nói. "Chúng ta có thể thấy sự tuyệt vọng đó ở nhiều cấp độ bên trong xã hội Nga và bộ máy quân sự của Nga."

Nhưng ông cảnh báo rằng các cuộc tấn công tên lửa vào các mục tiêu trên khắp Ukraine hôm thứ Hai cho thấy Nga vẫn "rất có khả năng" gây ra thiệt hại.

Ông nói thêm: "Cỗ máy quân sự của Nga có thể phóng vũ khí, họ có kho dự trữ và chuyên môn sâu. Tuy nhiên, họ đang phải căng mình ở Ukraine."

 

Sir Jeremy Fleming sẽ cảnh báo không nên mua công nghệ Trung Quốc với "chi phí ẩn"

Người đứng đầu cơ quan tình báo Anh cũng sẽ khẳng định rằng Vương quốc Anh và đồng minh của mình đang ở một thời điểm quan trọng khi nói đến Trung Quốc.

Giám đốc cơ quan tình báo, mạng và an ninh sẽ nói rằng chi phí đối với Nga trong cuộc chiến ở Ukraine - cả về người và thiết bị - là "đáng kinh ngạc" vì những gì đạt được ban đầu hiện đã bị đảo ngược.

"Với thách thức nội bộ ít hiệu quả, việc ra quyết định của ông ấy chứng tỏ là có lỗ hổng. Đó là một chiến lược mang tính đặt cược cao mà dẫn đến sai sót chiến lược trong phán đoán."

Sir Jeremy cũng tuyên bố người dân Nga hiện đang bắt đầu hiểu những vấn đề gây ra bởi cái mà ông mô tả là "cuộc chiến lựa chọn" của Putin.

"Họ đang thấy Putin đã đánh giá sai tình hình tồi tệ như thế nào", ông nói.

"Họ đang chạy trốn chế độ quân dịch, và nhận ra rằng họ không thể đi được nữa. Họ biết rằng quyền tiếp cận của họ với các công nghệ hiện đại và các tác động bên ngoài sẽ bị hạn chế đáng kể."

Trong một bài phát biểu hồi tháng Ba, Sir Jeremy cho biết thông tin tình báo cho thấy một số binh lính Nga ở Ukraine đã từ chối thực hiện mệnh lệnh, phá hoại thiết bị của họ và vô tình bắn rơi một trong những máy bay của chính họ.

 

 

© 2001 by Tổng Hội Cựu Tù Nhân Chính Trị Việt Nam. All Rights Reserved.Chính Việt xin đón nhận mọi ý kiến xây dựng và bài vở, xin email về baochinhviet@gmail.com

Search