Thời Sự

Các quan chức Iran thừa nhận bán tên lửa đạn đạo cho Nga

Báo cáo tình hình Ukraine: Các quan chức Iran thừa nhận bán tên lửa đạn đạo cho Nga

18 tháng 10 2022

 

Các quan chức Iran lần đầu tiên thừa nhận kế hoạch bán cho Nga hàng trăm tên lửa đạn đạo tầm ngắn (SRBM) và máy bay không người lái, Reuters đưa tin, dẫn lời hai quan chức cấp cao của Iran và hai nhà ngoại giao Iran.

Sự thừa nhận khiến Iran phải đối mặt với những phủ nhận trước đó về việc bán tên lửa và máy bay không người lái cho Nga mặc dù thực tế rõ ràng rằng họ đã làm như vậy.

Một quan chức phương Tây thông báo tóm tắt về vấn đề này đã xác nhận điều đó, cho biết đã có một thỏa thuận giữa Iran và Nga để cung cấp các tên lửa đạn đạo tầm ngắn đất đối đất, bao gồm cả Zolfaghar 3/5.

Mới tuần trước, Bộ trưởng Ngoại giao Iran Hossein Amirabdollahian cho biết “Cộng hòa Hồi giáo Iran chưa và sẽ không cung cấp bất kỳ loại vũ khí nào để sử dụng trong cuộc chiến ở Ukraine”, theo thông báo ngày 16 tháng 10 về cuộc gọi của ông với người đồng cấp Bồ Đào Nha, Washington Post đưa tin. "Chúng tôi tin rằng việc trang bị vũ khí của mỗi bên trong cuộc khủng hoảng sẽ kéo dài chiến tranh."

Việc bán này diễn ra khi Nga dường như đang thiếu hụt kho tên lửa đạn đạo của riêng mình, như tên lửa hành trình Kalibr tầm xa có thể bắn từ tàu chiến và tàu ngầm, với một dẫn xuất của tên lửa tấn công đất liền 3M14 cũng có sẵn cho phóng mặt đất. Dự trữ tên lửa đạn đạo tầm ngắn chính của Nga, Iskander-M, cũng có ứng dụng hạt nhân, dường như đang cạn kiệt sau khi được sử dụng nhiều trong giai đoạn mở đầu của cuộc xâm lược. Các kho dự trữ của Iran sẽ giúp bù đắp sự mất mát lớn đó của Nga.

"Người Nga đã yêu cầu nhiều máy bay không người lái hơn và những tên lửa đạn đạo của Iran với độ chính xác được cải thiện, đặc biệt là họ tên lửa Fateh và Zolfaghar", một trong những nhà ngoại giao Iran, người được thông báo về chuyến đi, nói với Reuters. 

Nhà ngoại giao Iran bác bỏ khẳng định của các quan chức phương Tây rằng việc chuyển tiền như vậy vi phạm nghị quyết năm 2015 của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc. Nhà ngoại giao nói với Reuters “Chúng tôi không đứng về phía nào trong cuộc khủng hoảng Ukraine như phương Tây. Chúng tôi muốn chấm dứt cuộc khủng hoảng thông qua các biện pháp ngoại giao”. 

Bất kể Iran nói gì, máy bay không người lái của họ đang đóng một vai trò lớn trong việc phá hủy cơ sở hạ tầng năng lượng của Ukraine, mà theo Zelensky, khoảng một phần ba trong số đó đã bị hư hại trong các đợt tấn công không diễn ra trong các giai đoạn trước của cuộc chiến tranh toàn diện của Nga.

Ngoại trưởng Dmytro Kuleba của Ukraine hôm thứ Ba đã đệ trình đề xuất lên Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky kêu gọi cắt đứt quan hệ ngoại giao với Iran.

 

 

 

© 2001 by Tổng Hội Cựu Tù Nhân Chính Trị Việt Nam. All Rights Reserved.Chính Việt xin đón nhận mọi ý kiến xây dựng và bài vở, xin email về baochinhviet@gmail.com

Search