Thời Sự

Philippines mua máy bay Mỹ sau khi hủy bỏ thỏa thuận với Nga

Philippines mua máy bay Mỹ sau khi hủy bỏ thỏa thuận với Nga

 

MANILA, Philippines (AP) - Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos Jr hôm thứ Năm đã ủng hộ quyết định của người tiền nhiệm về việc hủy bỏ thỏa thuận mua 16 máy bay trực thăng hạng nặng quân sự của Nga và cho biết chính quyền của ông đã “đảm bảo một nguồn cung thay thế từ Hoa Kỳ.”

Đây là lần đầu tiên Marcos Jr., người nhậm chức vào tháng 6, đã bình luận công khai về vấn đề nhạy cảm liên quan đến Nga. Người tiền nhiệm của ông, ông Rodrigo Duterte, đã ký thỏa thuận mua máy bay trực thăng Mi-17 nhưng quyết định hủy hợp đồng trước khi hết nhiệm kỳ do lo ngại có thể bị phương Tây trừng phạt.

Khi ông Duterte còn tại vị, ông đã nuôi dưỡng mối quan hệ thân thiết với Tổng thống Nga Vladimir Putin, người mà ông từng gọi là “thần tượng” của mình và nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình trong khi thường xuyên chỉ trích các chính sách an ninh của Hoa Kỳ. 

Vào tháng 3, Philippines đã bỏ phiếu "đồng ý" đốivới một nghị quyết của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc yêu cầu ngừng ngay lập tức cuộc tấn công của Moscow vào Ukraine và rút toàn bộ quân đội Nga. 

Philippines là đồng minh hiệp ước của Washington, đã áp đặt các biện pháp trừng phạt nặng nề đối với Moscow nhằm gây sức ép buộc nước này phải rút khỏi Ukraine.

© 2001 by Tổng Hội Cựu Tù Nhân Chính Trị Việt Nam. All Rights Reserved.Chính Việt xin đón nhận mọi ý kiến xây dựng và bài vở, xin email về baochinhviet@gmail.com

Search