Thời Sự

Hoa Kỳ cung cấp tên lửa tầm xa cho Ukraine

Lầu Năm Góc hiện có nhiều khả năng hỗ trợ các cuộc tấn công tên lửa tầm xa của Ukraine vào Nga

Theo The Times, Lầu Năm Góc hiện có nhiều khả năng cung cấp cho Kiev các loại vũ khí tầm xa hơn.

Điều này được đưa ra sau khi có sự thay đổi đánh giá về cuộc chiến và những "đau khổ" mà người Ukraine đang phải đối mặt.

Putin đã cảnh báo rằng Mỹ sẽ "vượt quá giới hạn" nếu họ cung cấp tên lửa tầm xa cho Ukraine. 

Trong khi Hoa Kỳ đã công khai lập trường "không khuyến khích Ukraine tấn công ra ngoài biên giới của mình", chính quyền được cho là đã sửa đổi đánh giá về cuộc chiến. Bây giờ có nhiều khả năng cung cấp cho Kiev vũ khí tầm xa hơn để tấn công sâu vào Nga.

Những lo ngại rằng Nga sẽ tiến hành một cuộc tấn công hạt nhân chiến thuật hoặc tấn công một thành viên của NATO có chung biên giới với Nga đã lắng xuống trong các nhà hoạch định quân sự của Mỹ.

Theo BBC, Washington không muốn bị coi là khuyến khích Ukraine tấn công ở Nga.

Tuy nhiên, một nguồn tin quân sự riêng của Mỹ nói với The Times: "Chúng tôi không nói với Kiev rằng 'Đừng tấn công người Nga [ở Nga hoặc Crimea].' Chúng tôi không thể bảo họ phải làm gì. Việc họ sử dụng vũ khí như thế nào là tùy thuộc vào họ. Nhưng khi họ sử dụng vũ khí do chúng tôi cung cấp, điều duy nhất chúng tôi nhấn mạnh là quân đội Ukraine tuân thủ luật chiến tranh quốc tế và hiệp định Giơ-ne-vơ”.

Vào Chủ nhật và thứ Hai, Ukraine được cho là đã bắn máy bay không người lái của mình vào sâu trong lãnh thổ Nga. Một mục tiêu là căn cứ không quân Engels-2 ở Saratov Oblast ở miền nam nước Nga, căn cứ cho máy bay ném bom tầm xa Tu-95 và Tu-160, cách biên giới Ukraine gần 400 dặm. Một vụ nổ khác diễn ra vào ngày hôm đó tại căn cứ không quân Dyagilevo, ngay phía đông nam Moscow. Hai sự cố đã giết chết và làm bị thương nhiều người và làm hư hỏng một số máy bay. Tờ Times cũng gợi ý rằng Mỹ có thể cung cấp cho Ukraine vũ khí tầm xa công nghệ cao, bao gồm bệ phóng tên lửa và máy bay không người lái được vũ trang hạng nặng. "Không có gì là không thể bàn cãi", một quan chức quốc phòng cấp cao của Mỹ cho biết, theo The Times.

 

 

© 2001 by Tổng Hội Cựu Tù Nhân Chính Trị Việt Nam. All Rights Reserved.Chính Việt xin đón nhận mọi ý kiến xây dựng và bài vở, xin email về baochinhviet@gmail.com

Search