Thời Sự

Mỹ sắp cung cấp hệ thống phòng thủ tên lửa Patriot cho Ukraine

Mỹ sắp cung cấp hệ thống phòng thủ tên lửa Patriot cho Ukraine

 

Hệ thống phòng thủ tên lửa Patriot được nhìn thấy tại sân bay Sliac, gần Zvolen Slovakia, ngày 6 tháng 5 năm 2022. REUTERS/Radovan Stoklasa/File Photo

 

WASHINGTON, ngày 13 tháng 12 năm 2022 (Reuters) –

 

Hoa Kỳ đang hoàn thiện kế hoạch gửi hệ thống phòng thủ tên lửa Patriot tới Ukraine, một quyết định có thể được công bố ngay trong tuần này, ba quan chức Hoa Kỳ nói với Reuters hôm thứ Ba.

Ukraine đã yêu cầu các đối tác phương Tây cung cấp hệ thống phòng không, bao gồm các hệ thống Patriot do Mỹ sản xuất, để bảo vệ nước này khỏi các cuộc oanh tạc bằng tên lửa hạng nặng của Nga, bao gồm cả cơ sở hạ tầng năng lượng.

Các hệ thống phòng không trên mặt đất như Patriot của Raytheon Technology Corp được chế tạo để đánh chặn các tên lửa đang bay tới.

Patriot được coi là một trong những hệ thống phòng không tiên tiến nhất của Hoa Kỳ và thường bị thiếu nguồn cung cấp, với các đồng minh trên khắp thế giới tranh giành nó.

Những thứ này sẽ hoàn toàn có khả năng đối phó với rất nhiều thách thức khác nhau mà người Ukraine gặp phải, đặc biệt nếu người Nga mang tên lửa đạn đạo tầm ngắn" từ Iran.

Lực lượng Ukraine có thể sẽ được huấn luyện ở Đức trước khi thiết bị Patriot được gửi tới Ukraine. Vindman cho biết quá trình đào tạo có thể kéo dài vài tháng.

Không rõ liệu Hoa Kỳ có hạn chế cách người Ukraine sử dụng hệ thống Patriot hay không. Washington đã hạn chế sử dụng các bệ phóng của Hệ thống tên lửa pháo binh cơ động cao (HIMARS) tới các mục tiêu bên trong Ukraine

 

CẢNH BÁO CỦA NGA

Cựu Tổng thống Nga Dmitry Medvedev đã cảnh báo NATO không nên cung cấp cho Ukraine hệ thống phòng thủ tên lửa Patriot, và có khả năng Moscow sẽ coi động thái này là một hành động leo thang. Lầu Năm Góc cho biết việc Nga gia tăng các cuộc tấn công bằng tên lửa gần đây ở Ukraine một phần là nhằm làm cạn kiệt nguồn cung cấp hệ thống phòng không của Kiev để có thể thống trị bầu trời nước này. Vì lý do đó, Hoa Kỳ và các đồng minh của họ đã cung cấp thêm hệ thống phòng không cho Kiev, cung cấp mọi thứ từ các hệ thống thời Liên Xô cho đến các hệ thống hiện đại hơn của phương Tây. Đối với Hoa Kỳ, điều này bao gồm các hệ thống phòng không NASAMS mà Lầu Năm Góc cho biết đã đánh chặn hoàn hảo các tên lửa của Nga ở Ukraine. Milley, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân, đã công khai nêu khả năng các đồng minh NATO gửi hệ thống Patriot tới Ukraine vào tháng 10. Hệ thống Patriot thường được sử dụng để chống lại các mối đe dọa tiên tiến hơn bao gồm máy bay, tên lửa hành trình và tên lửa đạn đạo và thường bao gồm các bệ phóng cùng với radar và các phương tiện hỗ trợ khác. Hoa Kỳ đã cung cấp cho Ukraine khoản hỗ trợ quân sự trị giá 19,3 tỷ USD kể từ khi cuộc xâm lược của Nga vào Ukraine bắt đầu vào ngày 24 tháng 2.

 

https://uw-media.usatoday.com/embed/video/10896148002?placement=snow-embed

 

 

© 2001 by Tổng Hội Cựu Tù Nhân Chính Trị Việt Nam. All Rights Reserved.Chính Việt xin đón nhận mọi ý kiến xây dựng và bài vở, xin email về baochinhviet@gmail.com

Search