Thời Sự

Blinken nói rằng Hoa Kỳ tin rằng Trung Quốc hiện đang xem xét nghiêm túc việc cung cấp vũ khí và đạn dược cho Nga

Blinken nói rằng Hoa Kỳ tin rằng Trung Quốc hiện đang xem xét nghiêm túc việc cung cấp vũ khí và đạn dược cho Nga

 

Ngoại trưởng Antony Blinken

WASHINGTON (AP) - Tình báo Hoa Kỳ cho thấy Trung Quốc đang xem xét cung cấp vũ khí và đạn dược cho Nga, một sự tham gia vào nỗ lực chiến tranh của Điện Kremlin sẽ là một "vấn đề nghiêm trọng", Ngoại trưởng Antony Blinken cho biết.

Blinken cho biết Hoa Kỳ từ lâu đã lo ngại rằng Trung Quốc sẽ cung cấp vũ khí cho Nga. Ông chỉ ra lời hứa của nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình với Tổng thống Nga Vladimir Putin về quan hệ đối tác “không giới hạn” khi họ gặp nhau chỉ vài tuần trước khi Putin đưa quân vào Ukraine vào ngày 24 tháng 2 năm 2022. Kể từ đó, quan hệ giữa hai nước chỉ còn lớn mạnh hơn.

“Chúng tôi đã theo dõi điều này rất, rất chặt chẽ. Và, phần lớn, Trung Quốc đã tham gia hỗ trợ về mặt ngôn từ, chính trị, ngoại giao cho Nga, nhưng chúng tôi có thông tin khiến chúng tôi lo ngại rằng họ đang cân nhắc hỗ trợ sát thương cho Nga trong cuộc chiến chống lại Ukraine,” Blinken nói trong một tuyên bố. cuộc phỏng vấn được phát sóng vào Chủ nhật, một ngày sau cuộc gặp của ông tại một hội nghị an ninh ở Munich với Vương Nghị, quan chức chính sách đối ngoại cao cấp nhất của Đảng Cộng sản Trung Quốc.

“Điều quan trọng đối với tôi là phải chia sẻ rất rõ ràng với Vương Nghị rằng đây sẽ là một vấn đề nghiêm trọng,” Blinken nói. Với việc Putin quyết tâm thể hiện một số tiến bộ trên chiến trường khi cuộc chiến gần tròn một năm, các lực lượng Nga đã tiến hành cuộc tấn công ở miền đông Ukraine. Blinken nói: “Người Ukraine đang nắm giữ rất mạnh, người Nga đang chịu tổn thất khủng khiếp trong nỗ lực này. Ông ước tính rằng Nga có 97% lực lượng mặt đất ở Ukraine. Người Nga cũng háo hức chiếm được nhiều lãnh thổ hơn trước khi Ukraine nhận được những vũ khí tiên tiến hơn mà Mỹ và các đồng minh châu Âu cam kết gần đây. 

Thượng nghị sĩ Lindsey Graham, Đảng Cộng hòa Nam Carolina, cho biết: “Nhưng những gì Bộ trưởng Blinken nói là một tin tức lớn đối với tôi. Graham nói rằng thế giới nên “xử lý mạnh tay với Trung Quốc” nếu nước này cung cấp vũ khí sát thương cho Nga và ông khuyên các nhà lãnh đạo Trung Quốc không nên làm bất cứ điều gì hấp tấp. Ông nói: “Đối với người Trung Quốc, nếu bây giờ bạn nhảy lên đoàn tàu của Putin, thì bạn còn ngu hơn cả đất. “Nó giống như mua một vé đi tàu Titanic sau khi bạn xem bộ phim. Đừng làm điều này.” Graham cho biết đó sẽ là “điều thảm khốc nhất có thể xảy ra với mối quan hệ Mỹ-Trung. … Điều đó sẽ thay đổi mọi thứ mãi mãi.” 

Căng thẳng giữa Washington và Bắc Kinh đã gia tăng trong những tuần gần đây sau khi Mỹ bắn hạ thứ mà họ nói là khinh khí cầu do thám của Trung Quốc. Trung Quốc khẳng định nó được sử dụng chủ yếu cho nghiên cứu khí tượng và đã bị thổi bay. Đại sứ Hoa Kỳ tại Liên Hợp Quốc, Linda Thomas-Greenfield, cũng bày tỏ lo ngại về bất kỳ nỗ lực nào của Trung Quốc nhằm trang bị vũ khí cho Nga, nói rằng “đó sẽ là một lằn ranh đỏ”. 

Tướng đã nghỉ hưu Jack Keane, cựu phó tổng tham mưu trưởng quân đội, cho biết ông đồng ý với quyết định của chính quyền Biden trong việc vạch trần khả năng Trung Quốc sẵn sàng cung cấp một số vũ khí sát thương cho Nga. Ông nói rằng nó có thể thuyết phục Trung Quốc ngừng lại. Keane nói: “Và tôi nghĩ rằng việc công khai và phơi bày và tôi sẽ đi xa hơn và nói với họ những gì chúng tôi nghĩ rằng họ đang cố gắng cung cấp, Trung Quốc có khả năng sẽ rút lui sau lần phơi bày công khai đó. 

Blinken và Graham xuất hiện trên chương trình “This Week” của ABC, Thomas-Greenfield xuất hiện trên “State of the Union” của CNN và Keane phát biểu trên “Fox News Sunday”.

 

 

© 2001 by Tổng Hội Cựu Tù Nhân Chính Trị Việt Nam. All Rights Reserved.Chính Việt xin đón nhận mọi ý kiến xây dựng và bài vở, xin email về baochinhviet@gmail.com

Search