Thời Sự

Ngoại trưởng Saudi gặp Zelensky ở Kiev, ký thỏa thuận viện trợ 400 triệu USD

Ngoại trưởng Saudi gặp Zelensky ở Kiev, ký thỏa thuận viện trợ 400 triệu USD

 26 tháng 2 năm 2023

Ngoại trưởng Saudi gặp Zelensky ở Kiev, ký thỏa thuận viện trợ 400 triệu USD

 

Ả Rập Saudi đã công bố khoản viện trợ nhân đạo trị giá 400 triệu đô la cho Ukraine khi Ngoại trưởng nước này Hoàng tử Faisal bin Farhan Al Saudmet, Tổng thống Volodymyr Zelensky và các quan chức hàng đầu của Ukraine vào ngày 26 tháng 2 tại Kiev.

Đây là chuyến thăm đầu tiên của một phái đoàn chính thức của Ả-rập Xê-út tới Ukraine kể từ khi hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao vào năm 1993.

Theo người đứng đầu văn phòng tổng thống Ukraine Andriy Yermak, Saudi Arabia sẽ cung cấp cho Ukraine 100 triệu USD viện trợ nhân đạo và 300 triệu USD sản phẩm dầu mỏ.

Trong cuộc họp báo, Al Saud cũng nói thêm rằng Ả Rập Saudi có thể đóng vai trò trung gian hòa giải bên thứ ba nhiều hơn cho việc thả các tù nhân chiến tranh Ukraine từ Nga.

Vào tháng 9 năm 2022, các chỉ huy hàng đầu của Ukraine và các tình nguyện viên nước ngoài bị Nga bắt giữ trong trận Mariupol đã được thả ở Ả Rập Saudi trong một chiến dịch tối mật.

Ông Al Saud nói: “Chúng tôi sẽ tiếp tục hợp tác với những người bạn Ukraine của chúng tôi để giải quyết vấn đề chiến tranh, vì nó không chỉ ảnh hưởng đến Ukraine mà còn ảnh hưởng đến toàn thế giới”. 

Vào ngày 23 tháng 2, Ả-rập Xê-út đã bỏ phiếu ủng hộ nghị quyết của Liên hợp quốc kêu gọi Nga chấm dứt “các hành động thù địch ở Ukraine và kêu gọi rút quân”.

 

 

© 2001 by Tổng Hội Cựu Tù Nhân Chính Trị Việt Nam. All Rights Reserved.Chính Việt xin đón nhận mọi ý kiến xây dựng và bài vở, xin email về baochinhviet@gmail.com

Search