Thời Sự

Vatican và Việt Nam sẽ đạt bước tiến quan trọng trong quan hệ ngoại giao, theo Reuters

Vatican và Việt Nam sẽ đạt bước tiến quan trọng trong quan hệ ngoại giao, theo Reuters

17 tháng 7 2023

BBC

Giáo dân từ Việt Nam kiện tượng Đức Mẹ trong buổi cầu nguyện kính Đức Mẹ Maria do Đức Thánh Cha Francis chủ sự tại Quảng trường Thánh Peter ở Vatican, ngày 8/10/2016

Tòa Thánh Vatican và Việt Nam dự kiến ​​sẽ đạt một bước tiến quan trọng nhằm cải thiện mối quan hệ ngoại giao còn tồn đọng nhiều vấn đề, theo Reuters.

Theo đó, Hà Nội sẽ cho phép Tòa Thánh có một đại diện thường trú tại quốc gia cộng sản, các nguồn tin nói với Reuters.

Thỏa thuận này có thể sẽ được công bố trong chuyến thăm Vatican vào cuối tháng này của Chủ tịch nước Việt Nam Võ Văn Thưởng, theo một quan chức cấp cao của Vatican và một nhà ngoại giao ở Hà Nội nắm tin cho hay.

“Chúng tôi hy vọng rằng điều này sẽ đánh dấu một bước ngoặt,” vị quan chức cấp cao của Thành quốc Vatican nói với Reuters.

Tòa Thánh Vatican đã yêu cầu Hà Nội cho phép một đại diện giáo hoàng thường trú trong hơn 10 năm qua. Một thỏa thuận về nguyên tắc đã đạt được vào năm ngoái.

Cả hai nguồn tin cho biết Giáo hoàng Francis sẽ tiếp đón Chủ tịch nước Việt Nam Võ Văn Thưởng.

Đây sẽ là cuộc gặp đầu tiên giữa Giáo Hoàng và một vị chủ tịch nước của Việt Nam kể từ khi ông Trần Đại Quang có chuyến thăm Vatican vào năm 2016.

GETTY IMAGES

Giáo Hoàng Francis tiếp Chủ tịch nước Trần Đại Quang năm 2016

Có gần 7 triệu tín đồ Công giáo ở Việt Nam, chiếm khoảng 6,6% trên tổng dân số là 95 triệu người.

Việt Nam đã cắt đứt quan hệ với Vatican sau khi phe cộng sản lên nắm quyền đất nước sau khi cuộc Chiến tranh Việt Nam kết thúc vào năm 1975.

Vào thời điểm đó, chính quyền cộng sản xem Giáo hội Công giáo ở Việt Nam xét về mặt lịch sử, là quá gần gũi với thực dân Pháp cũ.

Đại diện hiện tại của Giáo hoàng tại Việt Nam - Đức Tổng Giám mục Marek Zalewski, ở Singapore, nơi ông hiện tại giữ vai trò là Sứ thần Tòa thánh.

Đức Tổng Giám mục Marek Zalewski được phép thỉnh thoảng sang thăm và làm việc tại Việt Nam với sự đồng ý của chính phủ.

Theo Union of Catholic Asian News - UCA, một hãng thông tấn độc lập về Công giáo chuyên về châu Á, thì chính phủ Việt Nam có những hạn chế nhất định trong các hoạt động của các giáo dân, như số lượng giáo xứ.

Hiến pháp Việt Nam cho phép tự do tín ngưỡng, tôn giáo và truyền thông nhà nước Việt Nam đã liên tục bác bỏ những chỉ trích từ các cơ quan như Ủy ban về Tự do Tôn giáo Quốc tế của Mỹ (U.S. Commission on International Religious Freedom), một cơ quan giám sát thuộc Quốc hội Mỹ khi đưa Việt Nam vào danh sách các quốc gia "Đặc biệt Quan ngại" vì vi phạm tự do tôn giáo.

Việc thiết lập một đại diện thường trú của Tòa thánh Vatican tại Việt Nam có thể nâng tầm quan hệ ngoại giao lên mức toàn diện.

Nhưng bước đi này có thể mất nhiều năm, trong bối cảnh nhóm làm việc chung đã bắt đầu thảo luận về thỏa thuận mới nhất này từ năm 2009.

Vatican, là một quốc gia có chủ quyền, nằm trong thủ đô Rome của Ý, và có mối quan hệ ngoại giao với khoảng 180 quốc gia. 

 

Áo dài - nón lá Việt Nam nổi bật dịp Đức Giáo Hoàng thăm Thái Lan

 

 

© 2001 by Tổng Hội Cựu Tù Nhân Chính Trị Việt Nam. All Rights Reserved.Chính Việt xin đón nhận mọi ý kiến xây dựng và bài vở, xin email về baochinhviet@gmail.com

Search