Thời Sự

Reuters: NATO sẽ cần thêm 35-50 lữ đoàn theo kế hoạch phòng thủ mới để đối phó với Nga

Binh sĩ của tổ chức Bundeswehr của Đức tại Trường huấn luyện ở Pabrade, cách thủ đô Vilnius, Lithuania khoảng 60km về phía bắc, khi chuẩn bị chào đón Thủ tướng Olaf Scholz đến thăm hôm 6/5/2024.

Một nguồn tin quân sự nói với Reuters rằng NATO sẽ cần thêm từ 35 đến 50 lữ đoàn để thực hiện đầy đủ các kế hoạch mới nhằm phòng thủ trước một cuộc tấn công từ Nga.

Nguồn tin giấu tên đã từ chối cung cấp thêm cho Reuters bất kỳ chi tiết nào về các kế hoạch đang được giữ bí mật. Một lữ đoàn bao gồm từ 3.000 đến 7.000 quân, vì vậy việc tạo thêm 35 đến 50 đơn vị như vậy sẽ là một thách thức đáng kể.

Trong một dấu hiệu khác về quy mô của sự thách thức đối với NATO khi khối này điều chỉnh lại tư thế của mình để xem xét một cách nghiêm túc hơn mối đe dọa tấn công của Nga sau cuộc xâm lược Ukraine năm 2022, một nguồn tin an ninh cho biết chỉ riêng Đức sẽ phải tăng gấp bốn lần năng lực phòng không của mình.

Tại hội nghị thượng đỉnh ở Vilnius năm ngoái, các nhà lãnh đạo NATO đã nhất trí về các kế hoạch phòng thủ lớn đầu tiên của liên minh trong hơn ba thập kỷ, và các quan chức đã nỗ lực chuyển các kế hoạch trên giấy này thành các yêu cầu quân sự cụ thể kể từ đó.

Các nhà lãnh đạo NATO dự kiến sẽ nhận được thông tin cập nhật về kế hoạch tại Washington trong tuần này, tại hội nghị thượng đỉnh kỷ niệm 75 năm thành lập liên minh an ninh xuyên Đại Tây Dương.

Khi được yêu cầu bình luận, một quan chức NATO cho biết các nhà hoạch định quân sự của liên minh đã xác định “các yêu cầu chi tiết về quân đội và vũ khí cần thiết để bảo vệ liên minh”.

“Phòng không và phòng thủ tên lửa, vũ khí tầm xa, hậu cần cũng như đội hình cơ động trên bộ quy mô lớn là những ưu tiên hàng đầu của chúng tôi,” quan chức này nói thêm.

"NATO có thể sẽ đặt ra các mục tiêu năng lực đòi hỏi khắt khe hơn cho các đồng minh, khi chúng tôi phát triển lực lượng có thể thực hiện các kế hoạch của mình và đáp ứng các mối đe dọa mà chúng tôi phải đối mặt. Chúng tôi tin tưởng rằng khả năng răn đe của chúng tôi đang và sẽ vẫn mạnh."

Bộ Quốc phòng ở Berlin từ chối bình luận về các kế hoạch tương lai của NATO vì chúng được giữ bí mật. Họ cho biết tất cả các đồng minh được kêu gọi phối hợp với NATO về các yêu cầu về năng lực và những nỗ lực này sẽ kéo dài sang năm tới.

 

 

© 2001 by Tổng Hội Cựu Tù Nhân Chính Trị Việt Nam. All Rights Reserved.Chính Việt xin đón nhận mọi ý kiến xây dựng và bài vở, xin email về baochinhviet@gmail.com

Search