Thời Sự

Ukraine nói cuộc tấn công tên lửa của Nga giết chết 29 người, đánh trúng bệnh viện nhi

Nhân viên cấp cứu và cứu hộ cùng với các bác sĩ và những người khác dọn dẹp đống đổ nát của tòa nhà Bệnh viện Nhi Ohmatdyt bị phá hủy sau cuộc tấn công tên lửa của Nga vào thủ đô Kyiv của Ukraine hôm 8/7/2024.

Các quan chức Ukraine cho biết rằng Nga đã bắn tên lửa xuống các thành phố trên khắp Ukraine vào sáng ngày 8/7, giết chết ít nhất 29 thường dân và gây thiệt hại nặng nề cho bệnh viện nhi chính của Kyiv trong cuộc không kích nguy hiểm nhất trong nhiều tháng.

Hàng trăm người vội vã dọn dẹp đống đổ nát tại bệnh viện, nơi các tấm ván che cửa sổ bị xé toạc. Những ông bố bà mẹ bế con ra ngoài phố, choáng váng và khóc nức nở sau cuộc tấn công hiếm hoi giữa ban ngày.

“Thật đáng sợ. Tôi không thể thở được. Tôi đang cố che (cho con tôi). Tôi đang cố che cho nó bằng tấm vải này để nó có thể thở," bà mẹ 33 tuổi tên Svitlana Kravchenko nói với Reuters.

Tổng thống Volodymyr Zelenskyy cho biết Nga đã bắn hơn 40 tên lửa, làm hư hại các tòa nhà dân cư, thương mại và cơ sở hạ tầng ở Kyiv, thành phố quê hương ông là Kryvyi Rih, thành phố trung tâm Dnipro và hai thành phố phía đông.

Nhà chức trách cho biết 10 người đã thiệt mạng và 35 người bị thương trong đợt tấn công chính vào Kyiv. Cơ quan khẩn cấp cho biết rằng khoảng hai giờ sau đó, các mảnh vỡ từ một vụ tấn công tên lửa khác đã rơi trúng một bệnh viện khác ở Kyiv, khiến thêm 4 người thiệt mạng và 3 người khác bị thương.

Vẫn theo cơ quan khẩn cấp, 11 người được xác nhận đã chết ở Kryvyi Rih và hơn 40 người bị thương. Thống đốc khu vực cho biết ba người đã thiệt mạng ở thị trấn phía đông Pokrovsk, nơi tên lửa tấn công một cơ sở công nghiệp. Các quan chức nói rằng một người thiệt mạng ở thành phố Dnipro.

"Cả thế giới phải hành động dứt khoát nhất có thể để chấm dứt các cuộc không kích của Nga. Giết người – đây là điều mà Putin mang lại. Chỉ cùng nhau chúng ta mới có thể đạt được hòa bình và an ninh thực sự", ông Zelenskyy viết trên Telegram.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết lực lượng của họ đã tiến hành các cuộc tấn công vào các mục tiêu công nghiệp quốc phòng và căn cứ hàng không ở Ukraine.

Moscow nhiều lần phủ nhận việc nhắm mục tiêu vào dân thường và cơ sở hạ tầng dân sự, mặc dù các cuộc tấn công của Nga đã giết chết hàng nghìn dân thường kể từ khi nước này tiến hành cuộc xâm lược toàn diện vào tháng 2/2022.

Vụ tấn công xảy ra một ngày trước khi lãnh đạo các nước NATO chuẩn bị bắt đầu hội nghị thượng đỉnh kéo dài ba ngày của liên minh quân sự mà ông Zelenskyy dự kiến sẽ tham dự với cuộc chiến ở Ukraine là một trong những trọng tâm.

"Sự gây hấn nhẫn tâm này – một sự coi thường hoàn toàn mạng sống con người, gây nguy hiểm cho an ninh châu Âu và xuyên Đại Tây Dương – là lý do tại sao các nhà lãnh đạo sẽ đưa ra những cam kết an ninh quan trọng với Ukraine trong tuần này," Đại sứ Mỹ tại Kyiv, Bridget Brink, đăng trên X.

Ukraine xin hỗ trợ phòng thủ trên không

Bộ trưởng Quốc phòng Rustem Umerov cho biết Ukraine vẫn thiếu hệ thống phòng không và kêu gọi các đồng minh của Kyiv nhanh chóng cung cấp thêm hệ thống để giúp bảo vệ các thành phố và cơ sở hạ tầng khỏi các cuộc tấn công thường xuyên trên không của Nga.

Mạng lưới điện của Ukraine đã chịu nhiều thiệt hại từ các cuộc không kích có mục tiêu của Nga bắt đầu vào tháng 3, đến nỗi việc cắt điện trở nên phổ biến và âm thanh của các máy phát điện dự phòng trên đường phố được nghe thấy ở khắp nơi.

DTEK, nhà sản xuất điện tư nhân lớn nhất Ukraine, cho biết 3 trạm biến áp điện và mạng lưới điện ở thủ đô đã bị hư hại.

Thị trưởng Kyiv Vitali Klitschko cho biết cuộc tấn công vào thủ đô là một trong những vụ tấn công lớn nhất trong cuộc chiến.

“Chúng tôi nghe thấy một tiếng nổ, sau đó các mảnh vỡ tràn ngập quanh chúng tôi,” bà Svitlana nói với Reuters sau khi bà và chồng Viktor, ra khỏi nơi trú ẩn tại bệnh viện cùng với đứa con hai tháng tuổi của họ.

Đứa bé không hề hấn gì, nhưng bà Svitlana bị nhiều vết cắt, và chiếc xe ô tô của họ bị chôn vùi hoàn toàn dưới đống đổ nát của một tòa nhà bị phá hủy.

Một vụ nổ khác vang lên khắp thành phố hơn một giờ sau cuộc tấn công khi lực lượng không quân đưa ra cảnh báo cho người dân rằng lực lượng phòng không có thể tấn công máy bay trinh sát không người lái của Nga trong khu vực.

 

 

© 2001 by Tổng Hội Cựu Tù Nhân Chính Trị Việt Nam. All Rights Reserved.Chính Việt xin đón nhận mọi ý kiến xây dựng và bài vở, xin email về baochinhviet@gmail.com

Search