Thời Sự

Soái hạm của Hạm đội 7, Mỹ, ghé cảng Cam Ranh

Trên boong soái hạm USS Blue Ridge của Hạm đội 7

USS Blue Ridge, soái hạm của Hạm đội 7, và tàu Tuần duyên Waesche hôm 8/7 đã cập Cảng Quốc tế Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa, trong chuyến thăm kéo dài năm ngày, Đại sứ quán Mỹ ở Hà Nội ra thông cáo báo chí cho biết.

Ra đón tàu chiến Mỹ có lãnh đạo Vùng 4 Hải Quân, Vùng Cảnh sát biển 3, đại diện Sở Ngoại vụ Khánh Hòa, Đại sứ Mỹ Marc Knapper cùng tùy viên quốc phòng của sứ quán, trang mạng VnExpress đưa tin. Trên tàu USS Blue Ridge có hơn 1.000 sĩ quan, nhân viên.

Đây là lần cập cảng chung ở Việt Nam của cả hai lực lượng Hải quân và Tuần duyên Mỹ trong chuyến thăm mang nhiều ý nghĩa đến quân cảng chiến lược nhất của Việt Nam trên vùng Biển Đông có tranh chấp với Trung Quốc.

Thông cáo của Sứ quán Mỹ cho biết khi ở Cam Ranh, lãnh đạo của Hạm đội 7, tàu USS Blue Ridge và tàu tuần duyên Waesche sẽ gặp lãnh đạo Hải quân Nhân dân Việt Nam, Cảnh sát biển Việt Nam cũng như lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa.

Giữa hai bên sẽ diễn ra các buổi trao đổi chuyên môn và các hoạt động giao lưu cộng đồng, giao lưu văn hóa nhằm thúc đẩy hơn nữa quan hệ Mỹ-Việt, cũng theo thông cáo báo chí.

Hạm đội 7 trực thuộc Hạm đội Thái Bình Dương là hạm đội tiền phương lớn nhất của Hải quân Hoa Kỳ, hoạt động chủ yếu ở vùng Tây Thái Bình Dương và Ấn Độ Dương để duy trì vùng biển Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương tự do và rộng mở.

Soái hạm USS Blue Ridge là tàu lâu năm nhất còn hoạt động của Hải quân Mỹ. Đây là lần thứ hai soái hạm này cập cảng ở Việt Nam kể từ khi hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao vào năm 1995, theo Đại sứ quán Mỹ.

Cảng Cam Ranh được xem là cảng nước sâu tốt nhất và có vị trí chiến lược trên Biển Đông. Hạm đội Thái Bình Dương của Liên Xô từng đóng căn cứ tại đây trong thời kỳ Chiến tranh Lạnh với Mỹ vào những năm 80 của thế kỷ trước.

Tuy nhiên, theo chính sách đối ngoại ‘4 không’ mà trong đó có nguyên tắc Việt Nam không cho nước nào lập căn cứ trên lãnh thổ, kể từ năm 2014, Hà Nội đã biến Cam Ranh thành nơi cung cấp dịch vụ sửa chữa, bảo trì tàu biển quốc tế và mở cửa cho hải quân các nước không phân biệt nước nào.

Hồi cuối năm ngoái, tàu Đô đốc Panteleyev và tàu chở dầu cỡ trung Pechenga thuộc Hạm đội Thái Bình Dương, Hải quân Nga, cũng đã cập cảng Cam Ranh trong chuyến thăm xã giao kéo dài ba ngày.

 

 

© 2001 by Tổng Hội Cựu Tù Nhân Chính Trị Việt Nam. All Rights Reserved.Chính Việt xin đón nhận mọi ý kiến xây dựng và bài vở, xin email về baochinhviet@gmail.com

Search