Thời Sự

Tổng thống Zelensky: 'Kế hoạch Chiến thắng' của Ukraine đã sẵn sàng

20/09/2024

    BBC News

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết rằng "Kế hoạch Chiến thắng" của ông đã hoàn tất sau nhiều cuộc tham vấn, theo Reuters.

Kế hoạch này nhằm mang lại hòa bình cho Ukraine trong khi vẫn giữ cho đất nước vững mạnh và tránh mọi tình trạng "xung đột đóng băng" (nghĩa là chỉ ngưng xung đột nhưng không giải quyết được các nguyên nhân xung đột).

Vào tháng 8/2024, ông Zelensky cam kết sẽ trình bày bản kế hoạch với Tổng thống Mỹ Joe Biden. Có thể ông sẽ làm điều đó vào tuần tới khi ông tham dự các cuộc họp của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc và Đại hội đồng Liên Hợp Quốc.

Ông Zelensky cung cấp thông tin cập nhật hằng ngày về quá trình chuẩn bị kế hoạch trên nhưng lại tiết lộ rất ít về nội dung trong đó và chỉ cho biết rằng kế hoạch ấy nhằm mục đích tạo ra các điều khoản có thể chấp nhận được đối với Ukraine.

"Hôm nay, có thể nói rằng kế hoạch chiến thắng của chúng tôi đã được chuẩn bị đầy đủ. Tất cả các điểm, mọi nội dung trọng tâm và tất cả các nội dung bổ sung chi tiết cần thiết của kế hoạch đã được hoàn thiện," Tổng thống Ukraine phát biểu qua video hôm 18/9.

"Điều quan trọng nhất là quyết tâm thực hiện."

Ông Zelensky khẳng định không có giải pháp thay thế nào khác để đạt được hòa bình. Theo ông, bất kỳ sự đình chiến hay sự thao túng nào đều chỉ là hình thức để dời cuộc xâm lược của Nga sang một giai đoạn khác.

Vào hôm 17/9, ông Zelensky nói rằng một cuộc họp giữa ông và các chỉ huy cấp cao đã tạo ra "nội dung tốt và mạnh mẽ" về mặt quân sự và đó "chính xác là điều có thể củng cố Ukraine đáng kể".

Tổng thống Ukraine đã sử dụng nội dung đó để làm cơ sở cho các cuộc đàm phán về một kế hoạch hòa bình mà ông đã trình bày vào cuối năm 2022, kêu gọi Nga rút toàn bộ quân, khôi phục biên giới của Ukraine hậu Liên Xô và buộc Nga phải chịu trách nhiệm về cuộc xâm lược.

Kế hoạch đó là trọng tâm của một "hội nghị thượng đỉnh hòa bình" do Thụy Sĩ tổ chức vào tháng 6/2024. Những bên tham gia đã cam kết tổ chức một hội nghị thượng đỉnh tương tự lần thứ hai vào cuối năm nay.

Nga không được mời tham dự hội nghị thượng đỉnh vào tháng 6/2024 và xem hội nghị đó vô nghĩa mặc dù Ukraine và đồng minh nói rằng Nga có thể tham dự cuộc họp tiếp theo.

Ông Zelensky đã bác bỏ mọi ý tưởng đàm phán trong khi quân đội Nga đang chiếm gần 20% lãnh thổ Ukraine.

Nga đã nhiều lần tuyên bố sẵn sàng đàm phán nhưng sẽ không làm điều đó khi lực lượng Ukraine vẫn còn trong khu vực Kursk của Nga. Ukraine tiến hành cuộc tấn công vào khu vực này vào tháng 8/2024.

Trước đó vào ngày 11/9, ông Zelensky nói rằng bản kế hoạch chiến thắng này sẽ có tác động "tâm lý", buộc Nga phải chấm dứt chiến tranh bằng biện pháp ngoại giao.

Phát biểu tại sự kiện thường niên của Kyiv có tên "Nền tảng Crimea" vào ngày 11/9, vị tổng thống cho rằng Ukraine phải ưu tiên trình bày kế hoạch này với các đồng minh của mình trước cuộc hội nghị thượng đỉnh quốc tế thứ hai về hòa bình mà ông muốn tổ chức vào cuối năm nay.

"Nếu các đối tác ủng hộ kế hoạch này, điều đó sẽ giúp Ukraine dễ dàng buộc Nga chấm dứt chiến tranh hơn," ông Zelensky nói.

"Kế hoạch này nhằm mục đích gì ư? Đây là sự củng cố sức mạnh cho Ukraine và theo tôi, nó sẽ ảnh hưởng về mặt tâm lý và chính trị... đến quyết định chấm dứt chiến tranh của Nga."

Tổng thống Zelensky lần đầu nhắc đến bản kế hoạch này vào tháng 8/2024, nói rằng ông muốn thảo luận với Tổng thống Mỹ Joe Biden và cả hai người kế nhiệm tiềm năng.

 

 

© 2001 by Tổng Hội Cựu Tù Nhân Chính Trị Việt Nam. All Rights Reserved.Chính Việt xin đón nhận mọi ý kiến xây dựng và bài vở, xin email về baochinhviet@gmail.com

Search